Lễ hội Lam Kinh

Thứ tư, 11/10/2023 20:01
(ĐCSVN)- Lễ hội Lam Kinh năm 2023 được tổ chức nhân kỷ niệm 605 năm Khởi nghĩa Lam Sơn, 595 năm Vua Lê Thái Tổ đăng quang, 590 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi.
 Nghi thức rước kiệu Đức Vua Lê Thái Tổ, kiệu Trung túc Vương Lê Lai từ đền thờ Vua Lê Thái Tổ và Đền thờ Trung túc vương Lê Lai về Sân rồng Chính điện Lam Kinh.

 

Năm nay, Lễ kỷ niệm bắt đầu với nghi thức rước kiệu Vua Lê Thái Tổ và kiệu Trung Túc Vương Lê Lai theo nghi thức truyền thống về Sân rồng Chính Điện Lam Kinh, lễ dâng hương tưởng niệm vua Lê Thái Tổ và nghĩa sĩ Lam Sơn. Sau các nghi thức tế lễ, trong không khí linh thiêng, trang trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Đầu Thanh Tùng, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Lam Kinh năm 2023 đã đọc diễn văn ôn lại những dấu son vàng trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc, truyền thống uống nước nhớ nguồn gắn với công lao của Anh hùng dân tộc Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.

Lê Lợi sinh ra và lớn lên trong bối cảnh đất nước đang đứng trước một thử thách hết sức nguy nan; từ năm 1407, sau khi cuộc kháng chiến của nhà Hồ thất bại, nước Đại Việt rơi vào ách đô hộ của nhà Minh. Vận mệnh Quốc gia cùng với nền văn hóa dân tộc đứng trước nguy cơ bị hủy diệt và cuộc sống của Nhân dân rơi vào cảnh lầm than. Với tinh thần yêu nước, căm thù giặc, năm 1416, tại Lũng Nhai, Lê Lợi đã cùng 18 vị tướng tài tâm phúc đã mở Hội thề quyết tâm chống lại giặc Minh, giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ cho Nhân dân. Lời thề thiêng liêng đã lan tỏa và thu hút anh hùng hào kiệt từ mọi miền đất nước tìm về Lam Sơn tụ nghĩa. Ngày mùng 2 Tết năm Mậu Tuất - 1418, trong không khí thiêng liêng của tết cổ truyền dân tộc, tại vùng rừng núi Lam Sơn, dưới sự lãnh đạo của Lê Lợi, cuộc khởi nghĩa chống giặc Minh xâm lược bùng nổ.

Trải qua 10 năm nếm mật nằm gai với bao đau thương mất mát, bằng nghệ thuật quân sự lấy yếu chống mạnh, lấy ít địch nhiều, nghĩa quân Lam Sơn ngày càng lớn mạnh, luôn giành thế chủ động trên các chiến trường. Với chiến thắng Chi Lăng, Xương Giang, Cần Trạm, buộc giặc Minh phải ký Hội thề Đông Quan… Năm 1428, cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đã kết thúc và thắng lợi, đất nước sạch bóng ngoại bang xâm lược. Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo đã tạo nên một trong những mốc son đỉnh cao trong lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc ta; trở thành biểu tượng cho lòng yêu nước nồng nàn, ý chí anh dũng, quật cường và quyết tâm đánh đuổi kẻ thù xâm lược của Nhân dân ta trong thời kỳ phong kiến. Người anh hùng có công đầu vì sự nghiệp vẻ vang ấy là Bình Định Vương Lê Lợi cùng với các tướng sĩ và đồng bào cả nước.

Chương trình nghệ thuật tái hiện lại hình ảnh hào hùng của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. 

Sau khi giành được độc lập cho đất nước, ngày 15 tháng 4 năm Mậu Thìn - 1428, tại Điện Kính Thiên của kinh thành Thăng Long, Bình Định Vương Lê Lợi lên ngôi Hoàng Đế, lấy niên hiệu là Thuận Thiên, khôi phục quốc hiệu Đại Việt, lập nên vương triều Hậu Lê kéo dài hơn 360 năm lịch sử. Đây là thời kỳ nước Đại Việt được hồi sinh và trở thành một quốc gia cường thịnh vào bậc nhất ở Đông Nam Á nửa sau thế kỷ 15.

Nhìn lại toàn bộ cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, có thể thấy rõ tài cầm quân, lãnh đạo, chỉ đạo chiến tranh của Lê Lợi. Ông và bộ thống soái nghĩa quân đã vạch ra những sách lược tài tình, phù hợp từng giai đoạn thăng trầm của cuộc khởi nghĩa, để rồi từ đó kết thúc chiến tranh đúng thời cơ, mở đường hòa hiếu lâu dài, giữ cho đất nước được thái bình. Trong sáu năm ở ngôi Hoàng đế, Lê Thái Tổ cho xây dựng một nhà nước Trung ương tập quyền vững mạnh, ban hành nhiều chính sách tiến bộ về ruộng đất, phát triển công thương nghiệp, cho lưu hành tiền tệ, đẩy mạnh giáo dục và lựa chọn hiền tài, mở rộng bang giao, giữ yên bờ cõi. Nhờ đó, nước Đại Việt vào thời hậu Lê đã trở nên thái bình, thịnh trị, Nhân dân được sống yên vui, hạnh phúc. Mặc dù hơn sáu thế kỷ đã trôi qua, nhưng những sách lược đúng đắn của Lê Lợi - lãnh tụ kiệt xuất của nghĩa quân Lam Sơn, vẫn còn nguyên giá trị, cần được tiếp tục nghiên cứu, phát triển và vận dụng sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới.

Lễ kỷ niệm là sự kiện quan trọng, thể hiện sự tri ân, tôn vinh những cống hiến, công lao, sự hy sinh to lớn của Anh hùng dân tộc Lê Lợi và các tướng sĩ, nghĩa quân Lam Sơn, cùng Nhân dân cả nước trong lịch sử dựng nước và giữ nước; khơi dậy nét đẹp truyền thống văn hóa và nêu cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, góp phần giáo dục và phát huy truyền thống lịch sử - văn hóa, truyền thống yêu nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của tỉnh nhà.

 

 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực