Lễ hội Trà Shan tuyết - Tinh hoa giữa ngàn mây

Thứ hai, 25/09/2023 14:42
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN)- Lễ hội Trà Shan tuyết huyện Văn Chấn lần thứ I, năm 2023 với chủ đề "Tinh hoa giữa ngàn mây" nhằm tôn vinh người chăm sóc và bảo vệ cây chè cổ thụ quý hiếm, phát huy giá trị văn hóa-kinh tế, quảng bá du lịch đã thu hút sự quan tâm của đông đảo đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái và du khách gần xa.
 Lễ hội Trà Shan tuyết - Tinh hoa giữa ngàn mây.

Là dịp để du khách trong và ngoài nước biết đến cây chè gắn với đời sống hằng ngày của bà con các dân tộc trên địa bàn, là giống cây chủ lực góp phần xóa đói giảm nghèo, đồng thời tôn vinh người chăm sóc và bảo vệ cây chè cổ thụ quý hiếm, phát huy giá trị văn hóa-kinh tế, quảng bá tiềm năng thế mạnh phát triển du lịch của Văn Chấn.

Diễn ra từ ngày 22 đến 28.9, trong khuôn khổ Lễ hội trà Shan tuyết huyện Văn Chấn lần thứ nhất năm 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn được tổ chức như: triển lãm tranh, ảnh về đất và người Văn Chấn, ảnh đẹp của vùng miền tây tỉnh Yên Bái; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm trà Shan tuyết, các sản phẩm OCOP, chủ lực của các địa phương; trình diễn nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn huyện.

Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25.9.1958-25.9.2023) và chào mừng 76 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Văn Chấn (30.9.1947-30.9.2023).

Tại xã Suối Giàng, trong thời gian từ ngày 23-25.9 sẽ diễn ra Lễ hội tôn vinh cây Chè tổ với các hoạt động: rước lễ từ trụ sở UBND xã Suối Giàng đến địa điểm cây Chè tổ, tổ chức Lễ cúng, trải nghiệm quy trình hái chè, chế biến và thưởng thức chè Shan tuyết cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao như: Giã bánh dày, múa khèn, thổi sáo Mông, đẩy gậy, kéo co...

 Lễ hội Trà Shan tuyết huyện Văn Chấn diễn ra từ ngày 22 đến 28.9.

Tại Không gian Văn hoá Trà Suối Giàng diễn ra Đêm Tiệc trà nhằm biểu diễn cách pha trà đạo, thưởng trà và chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ dân tộc Mông…; đấu giá sản phẩm Trà. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng; các hoạt động đón khách tại các điểm du lịch trên địa bàn xã; trình diễn trang phục, văn hoá dân tộc Mông; giao lưu thưởng trà; check in và trải nghiệm, tham quan vườn trà cổ thụ, động Thiên Cung, Cốc Tình, rừng trúc, trải nghiệm kKhông gian văn hoá Dân tộc Thái và Trưng bày, trao đổi, mua, bán các bán các sản phẩm OCOP, các sản phẩm đặc trưng của xã Suối Bu, xã Đồng Khê và các xã lân cận; gắn tem chợ 5 nghìn để quản lý chất lượng sản phẩm phục vụ du khách…

Huyện Văn Chấn nằm ở phía tây tỉnh Yên Bái, có nhiều tiềm năng, lợi thế, được thiên nhiên ưu ái ban tặng những cảnh quan thơ mộng, hùng vĩ; nơi lịch sử giàu truyền thống cách mạng, quần cư của 18 dân tộc anh em với bản sắc văn hóa phong phú, đa dạng, đã làm nên một bức tranh đa sắc màu văn hóa với những nét đặc trưng, tiêu biểu của đất và người Văn Chấn.

Văn Chấn được coi là thủ phủ của trà Shan tuyết, loại trà hiện hữu và kết tinh từ linh khí của đất trời giữa ngàn mây từ nhiều thế kỷ trước, luôn gắn bó, song hành trong đời sống hằng ngày, đã làm nên một nét bản sắc văn hóa đặc trưng của người Mông, người Dao và một số dân tộc nơi đây. Nơi có những đồi chè quanh năm xanh mướt, uốn lượn bên những sườn đồi hay trên lưng chừng núi làm mê đắm lòng người.

Lễ hội Trà Shan tuyết huyện Văn Chấn được tổ chức góp phần đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm Trà Shan tuyết Văn Chấn đến với bạn bè trong và ngoài nước. Đồng thời, tạo môi trường để các tập thể, cá nhân giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, kinh doanh các sản phẩm từ cây chè; thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, nhằm thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm Trà Văn Chấn nói chung và Trà Shan tuyết nói riêng.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực