Trưng bày sản phẩm của 2 làng gốm nổi tiếng Việt Nam tại phố cổ Hà Nội

Thứ sáu, 17/11/2023 12:49
(ĐCSVN) - Sản phẩm gốm be chạch nổi tiêng của làng Bát Tràng và các sản phẩm gốm đến từ làng Trường Thịnh ở xã Hòa Vinh, Đông Hòa, Phú Yên sẽ được giới thiệu tới người xem từ ngày 18/11 - 18/12, tại Trung tâm Thông tin Di sản phố cổ Hà Nội, số 28 Hàng Buồm.

Nghề gốm truyền thống đã có lịch sử hình thành lâu đời. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, các sản phẩm gốm Việt luôn có sắc thái, đặc trưng riêng của làng nghề và phản ánh được quan niệm thẩm mỹ của tác giả. Nghệ thuật làm gốm còn là sự kết giao giữa sáng tạo và phương pháp thủ công tinh xảo.

Một sản phẩm gốm be chạch. 

Quá trình làm gốm be chạch đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn, tỉ mỉ, tập trung của người thợ. Qua đó, người xem thấy được khát khao lưu giữ và bảo tồn tinh hoa văn hóa dân tộc của nghệ nhân làng nghề truyền thống.  Đây là phương pháp làm gốm lưu lại dấu tay của người thợ làm gốm trên sản phẩm, tạo nên bề mặt lồi lõm tự nhiên và vô tình tạo ra khối của ánh sáng trên bề mặt sản phẩm.

Bên cạnh các sản phẩm gốm be chạch Bát Tràng, triển lãm lần này còn giới thiệu tới người xem các sản phẩm đến từ làng gốm Trường Thịnh ở xã Hòa Vinh, Đông Hòa, Phú Yên. Đã tồn tại hàng trăm năm nay, cũng từng trải qua nhiều thăng trầm nhưng với nhiệt huyết của các nghệ nhân, làng nghề gốm Trường Thịnh hiện vẫn được duy trì và hướng đến sản xuất các sản phẩm gốm mỹ nghệ độc đáo phục vụ người tiêu dùng.

Quá trình làm gốm be chạch đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn, tỉ mỉ, tập trung của người thợ.  

Từ những sản phẩm truyền thống như: thùng, vò, ấm, chậu, nồi, trã, trách, bọng giếng, chum, vại… gốm Trường Thịnh hiện nay có thêm các sản phẩm gốm mỹ nghệ: tượng, chậu hoa, đèn ngủ ốp tường, đồ trang trí trong nhà…

Triển lãm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị nghề thủ công truyền thống, quảng bá văn hóa địa phương, nằm trong khuôn khổ hướng đến Lễ kỷ niệm 18 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 – 23/11/2023).

H.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực