Độc đáo ẩm thực măng rừng Tây Bắc

Thứ sáu, 10/09/2021 09:47
(ĐCSVN)- Măng chua là món ăn ưa thích trong nghệ thuật ẩm thực của người Thái vùng núi cao Tây Bắc. Với cách chế biến đơn giản nhưng những món ăn này đã góp phần làm phong phú nghệ thuật ẩm thực độc đáo mang đậm bản sắc dân tộc vùng Tây Bắc.
Ảnh minh họa 

Có thể nói, từ lâu các món ăn được chế biến từ măng chua khá đa dạng, phong phú có vị trí rất quan trọng trong nghệ thuật ẩm thực của người Thái, đây là món ăn dân dã, dễ chế biến, hợp khẩu vị nhiều người.

Theo kinh nghiệm của đồng bào dân tộc Thái, việc chế biến măng chua chủ yếu được làm từ măng tre. Ngoài ra, các loại măng bương, nứa, sặt, trúc cũng có thể là nguyên liệu để chế biến măng chua. Để làm măng chua thì chủ yếu lấy phần còn non của cây măng, theo kinh nghiệm, làm măng chua tốt nhất là măng củ.

Đầu tiên, măng lấy về được rửa sạch, nếu là măng dóng thì rửa sạch cả lớp phấn trong lòng cây măng. Sau khi để ráo nước, có thể thái mỏng, đập dập, hoặc nạo thành sợi nhỏ. Phổ biến là thái mỏng hoặc đập dập, vì như vậy măng sẽ ngấu, chua nhanh hơn. Măng được lèn kỹ vào các chum và bịt kín bằng lá dong, lá chuối, để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Khoảng 2 đến 3 ngày giở ra lèn kỹ lại, cứ như vậy đến khi măng ngấu và có thể để quanh năm, thậm chí để được vài năm. Khi lấy măng phải dùng những dụng cụ sạch, không dính dầu mỡ, nếu không sẽ bị hỏng. Sau khoảng môt tuần, măng có mùi thơm và vị chua là ăn được, sau đó chỉ cần đậy kín lại và sử dụng dần.

Khi măng đã ngấu, vắt thật kỹ, đãi qua nước để bớt độ chua, đun nhỏ lửa cho sôi lâu, chín kỹ để không có mùi he, nồng của măng. Người Thái thường nấu canh măng chua với gà, vịt, cá, tôm tép, ếch. Măng chua được xào với các thực phẩm trên đến khi chín, sém cạnh, tra mắm muối, đổ lượng nước vừa đủ, ninh kỹ, trước khi bắc xuống, cho gia vị là hành lá, tía tô, mùi tầu, canh măng chua được ăn ghém với rau sống.

Ngoài chế biến măng tươi khi lấy về để tích trữ, người dân tộc thái còn chế biến, phơi để làm măng khô ăn dần rất hấp dẫn.

Vùng cao Tây Bắc luôn ẩn chứa những điều bí ẩn, lạ lẫm với nhiều người từ những tục lệ, lễ hội đến phong tục tập quán văn hóa truyền thống, đặc biệt là những món ăn với nghệ thuật ẩm thực độc đáo của người Thái.Món măng rừng với những cách chế biến phong phú đã thực sự trở thành một đặc sản, một niềm tự hào của vùng núi cao Tây Bắc.

HH (T.H)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực