Hồ Ba Bể vẻ đẹp tiềm ẩn, lôi cuốn

Thứ ba, 14/11/2023 14:10
(ĐCSVN) - Hồ Ba Bể khu du lịch nổi tiếng ở vùng Đông Bắc Việt Nam, nơi đây có hệ sinh thái đa dạng, phong cảnh thiên nhiên kỳ thú. Ba Bể được ví như một viên ngọc bích giữa núi rừng, một nơi thật trong lành, tinh khiết và thanh tao.

Hồ Ba Bể cách trung tâm thành phố Bắc Kạn 70 km về phía Tây Bắc, một điểm đến thiên nhiên độc đáo của tỉnh Bắc Kạn, được UNESCO xếp vào danh sách hai mươi hồ nước ngọt đẹp nhất trên thế giới, với lý do cần phải được bảo vệ và phát triển.

Theo tài liệu, hồ Ba Bể hình thành cách đây khoảng 200 triệu năm do biến động địa chất gây sụt lún các dãy núi đá vôi tạo thành, được bao bọc bởi các dãy núi đá vôi xen lẫn sa thạch cổ và những cánh rừng nguyên sinh. Hồ Ba Bể hợp thành từ 3 hồ Pé Lèng, Pé Lù và Pé Lầm, hồ dài trên 8 km, nơi rộng nhất 2 km, diện tích mặt nước khoảng 500 ha, có độ sâu trung bình 20 m, có nơi sâu đến 35 m, có nhiều loài cá nước ngọt, thủy vật sinh sống, trong đó có nhiều loài cá quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam như cá Chép Kình, cá Rầm Xanh, cá Chiên…

Đến Hồ Ba Bể du khách sẽ được thưởng thức bức tranh thiên nhiên kỳ vỹ, lúc hồ mang vẻ đẹp mơ màng, lúc là một bức tranh thuỷ mặc hữu tình. Buổi sáng, trong làn sương mờ ảo, cảnh quan trở nên huyền ảo với tiếng hót của các loài chim và tiếng gọi của muông thú. Khi mặt trời mọc, sương tan biến, hồ nước lấp lánh và lộ rõ hình dáng của núi và mây trời. 

 Một góc hồ Ba Bể.

Hồ Ba Bể còn nhiều thắng cảnh đẹp khác liên quan đến lịch sử và chiến công của các dân tộc. Động Nả Poong, là nơi từng là trụ sở Đài phát thanh tiếng nói Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Hay phong cảnh đẹp huyền ảo của động Tiên, bầu không khí mát mẻ của ao Tiên, hoặc cảm nhận sức mạnh của thác Đầu Đẳng. Hồ có nhiều đảo nhỏ xinh đẹp như đảo Bà Góa, đảo An Mạ… có những khu đất rộng thoáng đãng rất thích hợp với mô hình du lịch cắm trại.

Xung quanh Hồ Ba Bể là Vườn Quốc Gia Ba Bể với thảm thực vật phong phú và nhiều loài động vật quý hiếm. Du khách có thể tìm hiểu về cuộc sống, văn hóa đa sắc tộc của người dân địa phương, tham gia các hoạt động như leo núi hay dạo chơi bằng thuyền độc mộc trên mặt hồ nước bao la.

Cộng đồng các dân tộc sinh sống ở đây có nhiều phong tục và tập quán độc đáo, tạo lên một nền văn hóa đa dạng, phong phú, góp phần tạo nên sức hút của địa danh hồ Ba Bể.

Sau khoảng thời gian dạo chơi trên mặt Hồ, thăm quan các bản làng dân tộc, khách thăm quan có thể dừng chân ở những điểm du lịch Homstay để cùng cảm nhận cuộc sống ấm áp, đậm tình mến khách của người dân sinh sống ở ven Hồ.

Khi nghỉ ngơi trên những ngôi nhà sàn rộng rãi và thoáng mát, du khách có dịp thưởng thức những món ăn truyền thống, khám phá bản sắc văn hóa đa dạng của đồng bào dân tộc nơi đây, thưởng thức rượu ngô, nghe những khúc đàn tính của người Tày, điệu then, câu sli, slượn, nghe sự tích Hồ Ba Bể với truyền thuyết về thuyền độc mộc đảo Bà Góa…

Bài, ảnh: Thanh Bình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực