Không gian văn hóa Thái giữa lòng Hà Nội

Thứ hai, 22/11/2021 10:42
(ĐCSVN) – Làng dân tộc Thái tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây - Hà Nội) tái hiện một ngôi làng truyền thống dân tộc Thái với những đặc trưng văn hoá cây nêu, nhà sàn, khung dệt vải, ẩm thực truyền thống… cùng đó là những phong tục tập quán lâu đời được giới thiệu giúp du khách trải nghiệm những nét độc đáo trong nền văn hoá Thái.

Làng dân tộc Thái thuộc Khu các làng dân tộc I, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, có tổng diện tích 412,38m2, bao gồm hai nhà sàn dân tộc Thái trắng và nhà sàn dân tộcThái đen. Trong đó, diện tích xây dựng là 437,84m2, bao gồm 1 nhà sàn mái hình mai rùa, 1 nhà sàn mái dốc, 1 nhà mồ.

Những năm gần đây, đồng bào dân tộc Thái ở nhiều vùng miền đất nước thường xuyên về đây giới thiệu các hoạt động văn hoá truyền thống như: Lễ hội, phong tục tập quán, ẩm thực, nghề thủ công truyền thống, trò chơi dân gian... giúp công chúng trong và ngoài nước hiểu hơn về nền văn hoá dân tộc Thái.

Khi đến Làng Văn  hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, làng dân tộc Thái luôn thu hút du khách bởi sự cởi mở, chân thành của đồng bào Thái nơi đây. Trong không gian văn hoá Thái công chúng có dịp hiểu hơn về nền văn hoá đa dạng giàu bản sắc qua các hoạt động do chính các chủ thể văn hoá giới thiệu như: Tết Xíp Xí, các lễ hội lâu đời như lễ xên bản, xên mường, lễ hội cầu mưa, lễ hội xuống đồng, lễ hội xên lẩu nó, lễ hội xé then, những bài then cổ, âm nhạc, dân ca, dân vũ truyền thống hay các hình thức diễn xướng dân gian đặc sắc khác của dân tộc Thái. 

 Trong không gian văn hoá Thái tại Làng, công chúng có dịp tìm hiểu những nét độc đáo về đời sống, văn hoá người Thái.

Mỗi dịp diễn ra các sự kiện văn hoá tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam, nhiều du khách rất thích thú khi gặp hình ảnh, bên mái nhà sàn những cô gái Thái mặc những bộ trang phục truyền thống, áo con màu trắng, xanh hoặc đen bó sát thân với hàng khuy bạc trắng, váy dài đen quấn suông hoặc được thêu viền hoa văn ở gấu váy. Còn những cô gái Thái Đen với những chiếc khăn Piêu thêu hoa văn bằng nhiều loại chỉ màu sặc sỡ. Người phụ nữ Thái đeo những bộ trang sức như vòng bạc, xuyến bạc ở cổ và tay, hoa tai bạc, vàng tôn thêm nét đẹp cho bộ y phục truyền thống.

Trong không gian văn hoá Thái nơi đây, nghệ thuật ẩm thực người Thái mang sự độc đáo rất riêng và mới lạ, từ nguyên liệu cho đến cách chế biến. Những món thịt trâu hoặc bò, gà, cá nướng được tẩm ướp gia vị rất cầu kỳ như mắc khén, tỏi, ớt, gừng, muối là món ăn tiêu biểu của người Thái. Do đặc thù vùng cao, đồng bào thường sấy cá, sấy thịt trâu trên bếp, để bảo quản, giữ thực phẩm, khi có khách mà chưa kịp chuẩn bị những món ăn thì họ sẽ bỏ cá hay thịt trâu ra nướng lại cho thơm, rót rượu mời khách nhâm nhi. Dưới mái sàn những khác biệt ấy đã tạo nên nét tinh hoa trong nghệ thuật ẩm thực người Thái.

Từ xa xưa, đồng bào Thái đã dựng bản, lập mường, trải qua chiều dài lịch sử đã xây dựng và gìn giữ cho dân tộc mình một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Đến nay nền văn hoá Thái vẫn luôn lan toả những giá trị tốt đẹp tới các dân tộc anh em khác. Đây là một nền văn hóa khác biệt, độc đáo góp phần tạo nên sức hấp dẫn trong không gian văn hoá của Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam, đồng thời góp phần cho bức tranh văn hoá của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam thêm đa dạng và lung linh sắc mầu.

Thanh Bình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực