Mùa sen trắng ngoại thành Hà Nội

Thứ năm, 23/06/2022 19:07
(ĐCSVN) – Mùa hạ, cái nắng oi ả tháng 6 dịu đi bởi hương sắc của loài sen trắng trên những đầm sen, tại xã Tam Hưng. Khung cảnh nơi đây mang tới khách thăm một khung cảnh đẹp, an yên khi ngắm loài hoa sen trắng tinh khôi nở rộ nơi miền quê ngoại thành yên ả.

Những năm gần đây, một số người dân tại xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội đầu tư trồng loài sen trắng để phát triển kinh tế hộ gia đình. Cách làm này đã thu hút nhiều người tìm tới để ngắm và chụp ảnh cùng loài sen trắng đẹp và lạ.

Sự khác biệt của sen ở Tam Hưng đó là các hồ sen chỉ trồng riêng một loài sen trắng còn có tên gọi là Bạch Liên. Nhìn từ xa, đầm sen Bạch Liên mênh mông trải rộng, màu xanh ngút tầm mắt. Những chiếc lá sen chao mình đong đưa làm duyên với gió. Lại gần, những bông sen trắng đan xen lá sen xanh mát. Gió làm đung đưa những lá sen, nghiêng nghiêng những nụ sen, sóng sánh những bông sen nở và lả tả rơi những cánh hoa đang tàn.

Sen Bạch Liên có cánh đơn, nhuỵ vàng, khi nở màu trắng tinh khôi nổi bật giữa màu xanh lá tạo lên cảnh sắc tươi đẹp giữa miền quê thanh bình. Ở Tam Hưng mùa sen nở đẹp nhất từ tháng 5 đến tháng 7. Thời điểm loài sen trắng phô diễn hết vẻ đẹp tinh khôi của mình. Màu trắng thanh tao giữa sắc nắng, cánh sen mỏng manh, kiêu sa mang lại cảm giác an yên với mỗi người. Khắp trên mặt hồ những bông sen xếp so le, đều san sát, bông nào bông nấy đều to, nở trắng ngần và tỏa hương thơm ngát.

Được ngồi trên một chiếc thuyền thúng bơi giữa đầm sen là điều tuyệt nhất. Những thân sen có vô vàn chiếc gai nhỏ, xước vào da gây cảm giác buồn buồn, nhột nhột. Những chiếc lá sen rợp mát tạo thành một mái che tuyệt vời giữa nắng hè oi ả. Lá sen già tỏa rộng giống như chiếc nong con, lá non lại cuộn mình như chiếc kén sâu. Mặt lá phủ lớp lông măng li ti. Bao nhiêu hạt mưa sa xuống, lá sen Bạch Liên đều nâng niu giữ lại rồi chờ gió đến mà chao nghiêng trút nhẹ nhàng xuống đầm.

 Đầm sen trắng Bạch Liên, xã Tam Hưng (Thanh Oai - Hà Nội).

Giữa đồng sen, khẽ nhắm mắt lại, khách thăm dễ dàng cảm nhận được hương thơm thanh mát của đồng quê Việt Nam. Hương sen Bạch Liên không gắt như hương nhài cũng không nhạt nhòa, nó nồng nàn, say mê, dịu dàng mà thanh thoát. Với nhiều người đó là một khoảng lặng giữa nhịp sống ồn ào phố thị.

Xã Tam Hưng có diện tích mặt nước khá lớn, người dân tận dụng khai thác trồng sen lấy hoa và hạt, bởi vậy diện tích mặt nước ở miền quê ngoại thành này phủ kín sắc trắng hoa sen, tạo lên một không gian thoáng đãng, thanh bình, thu hút rất đông các bạn trẻ từ nội thành đến để lưu giữ những khung hình đẹp bên loài hoa quý.

Chiều tà, giữa đầm lại khe khẽ vang lên tiếng chèo khua mái của những người chủ đầm sen, họ chăm sóc, cắt tỉa những lá sen tàn. Lúc này là giờ tan làm đồng, ai cũng muốn lại gần đầm sen để nghỉ ngơi một chút, hít vào lồng ngực hương sen mát lành.

Chăm sóc sen Bạch Liên kỳ công và mất nhiều thời gian hơn so với sen hồng. Để giữ gìn vẻ đẹp hồ sen, chủ đầm phải thường xuyên chăm sóc, tỉa lá, cung cấp dưỡng chất cho sen kỹ càng. Nhờ vậy những hồ sen Bạch Liên luôn giữ được vẻ tươi tốt, không héo úa trong suốt khoảng thời gian dài cho đến giữa tháng 7. Mùa sen trắng mang lại giá trị kinh tế không nhỏ cho các chủ hồ bằng dịch vụ chụp ảnh tại đầm sen. Còn với mỗi người nó mang sắc hương thơm riêng nhẹ nhàng khiến ai nấy đều yêu thích.

N.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực