Thung lũng Sủng Là – “bông hoa của thiên đường đá xám”

Thứ năm, 09/11/2023 17:17
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Thung lũng Sủng Là được biết đến là một thung lũng xinh đẹp nhất thuộc địa phận của cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang với rất nhiều biệt danh như: “bông hoa của thiên đường đá xám”, “ốc đảo”, “thung lũng nơi đá nở hoa” hay là “đóa hoa rực rỡ đầy quyến rũ của cao nguyên đá”...

Hà Giang là điểm đến có sức hấp dẫn không chỉ bởi cảnh sắc núi rừng thiên nhiên nơi đây mà còn là vì con người với những nét đẹp của văn hóa. Nơi đây nổi bật với vẻ đẹp núi non hùng vĩ, trùng điệp lại có một thung lũng được biết đến như một đóa hoa kiều diễm giữa núi rừng miền cao nguyên đá, đó là thung lũng Sủng Là mang vẻ đẹp đầy mê hoặc của một kiệt tác thiên nhiên. Nằm trên quốc lộ 4C nối các thị trấn của tỉnh Hà Giang và Sủng Là chỉ cách huyện Đồng Văn hơn 20Km, được biết với rất nhiều biệt danh như là “ốc đảo”, “thung lũng nơi đá nở hoa” hay là “đóa hoa rực rỡ đầy quyến rũ của cao nguyên đá”. Nơi đây là sự hài hòa của thiên nhiên thơ mộng và con người địa phương. Tất cả tạo nên bức tranh xinh đẹp giữa núi trời.

 Vẻ đẹp của những luống hoa tam giác mạch. 

Được hình thành trên địa hình chênh vênh của đá tai mèo đầy hiểm trở, nhưng với sức sống mãnh liệt, ý chí kiên cường của các chồi hoa đã vươn lên tạo cho thung lũng một cảnh sắc ngọt ngào mê hoặc lòng người. Hiện nay, thung lũng Sủng Là được xem là địa điểm du lịch nổi tiếng của Hà Giang không chỉ với người Việt mà còn là du khách nước ngoài.

Thứ ấn tượng nhất tại Thung lũng Sủng Là có thể là sự hùng vĩ của những dãy núi đá tai mèo dựng đứng tạo nên sự hoang sơ của nơi đây. Xa xa là những cánh đồng lúa xen giữa những dãy núi và những người dân chân chất, mộc mạc đang trên đồng làm việc. Thung lũng Sủng Là mang lại không khí vô cùng trong lành, dễ chịu.

Thung lũng Sủng Là với đá tảng lớn lại còn vút cao, đất đai chỉ toàn là sỏi đá nhiều nên rất khó khăn cho cây cối phát triển một cách toàn diện. Tuy nhiên, đến với thung lũng này ai cũng bị choáng ngợp bởi không gian thiên nhiên đầy sắc màu của hoa cỏ. Đặc biệt là vào khoảng tháng 10 và tháng 11 là vẻ đẹp ấn tượng của những đóa hoa tam giác mạch. Được biết đến là loài hoa đặc trưng của Hà Giang nên hầu như ở bất kỳ ở đâu cũng có rất nhiều loài hoa này, nhưng ngay tại Sủng Là những bông hoa tam giác mạch mang đến sắc màu rực rỡ nhất.

Ngoài ra, vào khoảng tháng 12 nơi còn mang đến một vẻ đẹp rực rỡ khác của hoa cải trắng hay cải vàng. Đây chắc chắn là khung cảnh bắt mắt không kém gì tam giác mạch. Hay vào những tháng đầu, Sủng Là rực rỡ sắc màu với sắc trắng của hoa mận, hoa lê hay sắc hồng phớt kiêu kỳ của đào rừng.

Đã đến với thung lũng Sủng Là, không nên bỏ qua việc ghé thăm làng văn hóa Lủng Cẩm - một ngôi làng nhỏ xinh bao gồm hơn 60 hộ gia đình đang sinh sống tại xã Sủng Là, huyện Đồng Văn của tỉnh Hà Giang. Ngôi làng có lịch sử hơn 100 năm và hiện nay là địa điểm du lịch văn hóa cộng đồng thu hút rất nhiều khách du lịch tìm đến trải nghiệm.

Làng văn hóa Lủng Cẩm - một ngôi làng nhỏ xinh. 

Ngoài ra, Phiên chợ Lùi Phó Bảng chỉ họp một tuần một lần (vào ngày Tý và ngày Ngọ), tại ngã ba Sủng Là Hà Giang đi vào cũng là địa điểm thu hút du khách. Sở dĩ người ta gọi là chợ lùi bởi mỗi tuần họp sẽ lùi một ngày, ví dụ như tuần này họp vào thứ 5 thì tuần sau họp vào thứ 4, cứ thế xoay vòng. Phiên chợ là dịp để mọi người gặp gỡ, giao lưu Khác với những phiên chợ ở miền xuôi, chợ Phó Bảng được xem như một ngày hội. Tuy không mấy tập nập, tất bật, chỉ trong một buổi sáng ngắn ngủi nhưng ở chợ có bán đủ các mặt hàng nông sản, vải vóc, kể cả gia súc, gia cầm,… Phiên chợ không đơn thuần chỉ là nơi mua bán mà đó là một nét văn hóa, là nơi mà con người gặp gỡ, trò chuyện, là dịp để những chàng trai, cô gái xúng xính đồ đẹp kết bạn, hẹn hò.

Vẻ đẹp thiên nhiên cũng như cuộc sống bình dị của người dân trên thung lũng Sủng Là khiến cho nơi đây đúng với tên gọi “bông hoa của thiên đường đá xám”.

K..V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực