Vãn cảnh chùa Bổ Đà

Thứ hai, 13/11/2023 14:12
(ĐCSVN) - Chùa Bổ Đà - di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang, địa danh này hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, gắn với nhiều truyền tích về tín ngưỡng đạo Phật ở Việt Nam.

Theo tư liệu lịch sử, chùa Bổ Đà, xã Tiên Lát (Việt Yên - Bắc Giang) xây dựng vào thời Lý, trùng tu, mở mang vào thời Lê Trung Hưng (thế kỷ XVIII) và một số triều đại sau này. Trụ trì chùa Bổ Đà, ngài Phạm Kim Hưng đã có công lao trùng tu, phát triển nơi đây thành một Trung tâm Phật giáo lớn theo Thiền phái Lâm Tế.

Chùa Bổ Đà hiện còn lưu giữ bộ kinh Phật khắc vào năm 1740, đời vua Lê Cảnh Hưng, bằng chữ Hán, chữ Nôm và chữ Phạn. Các ván kinh trong kho mộc bản tại chùa Bổ Đà dài khoảng 45cm, rộng 22cm và dày 2,5cm hoặc dài 60 cm rộng 25cm, những ván kinh khổ lớn 150x30x2,5.

Trên bản kinh gỗ, lưu giữ các giá trị lịch sử về tư tưởng, triết lý của đạo Phật, các nghệ nhân điêu khắc xưa còn trang trí thêm nhiều đường nét hình khối, họa tiết tinh xảo, trong đó có các hình Đức Phật Tổ Như Lai, Quan Thế Âm Bồ Tát, các vị La Hán… Đây là những tư liệu rất quý giá về đạo Phật ở Việt Nam.

 Vãn cảnh chùa Bổ Đà, khách tham quan được hoà mình vào thiên nhiên thơ mộng, có thể tìm hiểu những giá trị lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật, tôn giáo qua hệ thống các tài liệu, tượng Phật, câu đối, đại tự, sách kinh Phật, các bộ hương án, đồ thờ… có giá trị lịch sử, văn hoá cao.
 Chùa Bổ Đà thờ Tam giáo đồng nguyên gồm Phật giáo, Đạo giáo, Nho giáo, phối thờ tượng Thạch Linh Thần Tướng và Trúc Lâm Tam Tổ.
 Chùa Bổ Đà có kiến trúc ‘‘nội thông ngoại bế”, bao bọc bởi hệ thống rặng tre xanh tốt, hệ thống tường trình đất như một chiến lũy bảo vệ vững chắc, tạo vẻ u tịch, linh thiêng…
 Các hạng mục kiến trúc của di tích với nhiều đề tài phong phú như: tường cổ, nhà cổ, các bức chạm hoa văn vân mây, vân xoắn, hoa cúc, hình lá lật, linh thú, đề tài tứ linh, tứ quý…
 Nét kiến trúc cổ kính gần gũi với đời sống của người dân vùng Bắc Bộ hiện hữu ở chùa Bổ Đà.
 Đặc biệt chùa Bổ Đà đang lưu giữ gần 2.000 mộc bản khắc kinh Phật cổ, những ván kinh Phật khắc trên gỗ thị trải qua gần ba thế kỷ, đến nay vẫn còn lưu giữ được khá nguyên vẹn.
 Những bản khắc kinh cổ kính khổ lớn ở chùa Bổ Đà.
 Trải qua gần 300 năm bộ kinh phật chùa Bổ Đà vẫn còn lưu giữ khá nguyên vẹn.
 Đặc biệt, chùa Bổ Đà có một vườn tháp cổ, với gần 100 ngôi tháp. Các ngôi tháp này có chứa xá lị, tro cốt của hơn 1.200 nhà sư tu hành.
 Vườn tháp nằm trên diện tích 8.000 m2, với gần 100 ngôi tháp chứa xá lị, tro cốt của hơn 1.200 nhà sư tu hành. Vườn tháp chùa Bổ Đà được đánh giá là đẹp và lớn nhất Việt Nam và cũng là vườn tháp cổ lớn nhất trong các cổ tự Việt Nam.
 Hàng năm, lễ hội chùa Bổ Đà tổ chức từ ngày 15 - 18/2 âm lịch, thu hút hàng chục nghìn người dân ở các địa phương trong cả nước tới thăm quan, chiêm bái, qua đó góp phần lan tỏa những giá trị lịch sử, văn hóa của chùa Bổ Đà và của tỉnh Bắc Giang tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

 

Thanh Bình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực