Tìm kiếm và ươm mầm các tài năng Piano trẻ của Việt Nam

Thứ năm, 01/09/2022 22:00
(ĐCSVN) - Ngày 1-9, Viện Phát triển giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ công diễn và trao giải Cuộc thi "Kayserburg Vietnam Youth Piano Competition & Festival 2022". Đây là cuộc thi piano thường niên nhằm tìm kiếm và bồi dưỡng tài năng tham dự Vòng chung kết piano quốc tế dành cho các Pianist trẻ thế giới mang tên "Kayserburg International Youth Piano Competition" dự kiến được tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 11-2023.

Cuộc thi Kayserburg Vietnam Youth Piano Competition & Festival 2022 do Viện phát triển Giáo dục Việt Nam tổ chức diễn ra từ ngày 27/08 - 01/09 nhằm phát hiện, định hướng và ươm mầm tài năng âm nhạc Việt Nam với khát vọng ngày càng hoàn thiện hình ảnh con người Việt Nam không chỉ đẹp trong nhân cách, trí tuệ, học thức mà còn đẹp trong tài năng và tâm hồn. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để những “nghệ sĩ trẻ” của Việt Nam bộc lộ tài năng và có cơ hội góp mặt tại vòng Chung kết Piano Kayserburg Quốc tế lớn nhất thế giới tổ chức tại Trung Quốc với hơn 80.000 thí sinh từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia tranh tài.

Tại buổi công diễn và trao giải cuộc thi, PGS. TS Nguyễn Thanh Hà, Viện trưởng Viện Phát triển giáo dục Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên hàng đầu của Viện phát triển Giáo dục Việt Nam là đẩy mạnh hợp tác đa phương nhằm thúc đẩy và phát triển văn hóa - nghệ thuật nước nhà. Chính vì vậy, cuộc thi nhằm xây dựng sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp, tạo động lực cho giới trẻ học tập bộ môn Piano và hiện thực hóa vai trò của Giáo dục nghệ thuật trong Giáo dục toàn diện. Theo đánh giá của Ban tổ chức, cuộc thi năm nay là một trong những cuộc thi có quy mô lớn nhất Việt Nam với thành phần Hội đồng giám khảo là những Pianist bậc thầy, đã khẳng định uy tín với vai trò giám khảo của các cuộc thi Piano chuyên nghiệp trên thế giới.... Thông qua các phần thi xuất sắc, các thành viên trong Ban giám khảo đều đánh giá cao về chất lượng và tài năng của thí sinh trong cuộc thi lần này.

 Thí sinh biểu diễn tiết mục Piano tại buổi công diễn và trao giải (Ảnh:KS)

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam cho rằng, Cuộc thi “Kayserburg Vietnam Youth Piano Competition & Festival 2022” đã tiên phong, đi đầu trong việc tổ chức một sân chơi về Piano toàn quốc nhằm tìm kiếm các tài năng trẻ về âm nhạc. Qua đó, xây dựng những kế hoạch, chiến lược cụ thể nhằm ươm mầm tài năng, nâng cao trình độ của các Pianist trẻ của Việt Nam ngang hàng với khu vực và thế giới. Đây là một chiến lược đúng đắn và phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó, cuộc thi cũng góp phần mở ra một thế giới mới với sự phong phú về văn hóa, nghệ thuật đối với thế hệ trẻ, giúp các em ngày càng hoàn thiện bản thân, không chỉ đẹp trong nhân cách, trí tuệ, học thức mà còn đẹp trong tài năng và tâm hồn. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tin tưởng, sau cuộc thi này, các thí sinh dù đoạt giải hay chưa đoạt giải cũng sẽ tiếp tục nuôi dưỡng đam mê của mình với bộ môn Piano, từ đó góp phần xây dựng nền âm nhạc Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại; xây dựng 1 đội ngũ nghệ sỹ trẻ Việt Nam tiên tiến, tài năng và cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước.

Tại lễ công diễn và trao giải cuộc thi, khán giả đã được thưởng thức một số tác phẩm Piano của các thí sinh đoạt giải. Bằng tài năng, sự đam mê và bản lĩnh sân khấu của mình, các thi sinh đã mang đến cho phòng hòa nhạc của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam một không gian âm nhạc đầy tinh tế và lôi cuốn. Đây đều là những tác phẩm kinh điển, đòi hỏi thí sinh phải dày công luyện tập để bộc lộ kỹ thuật biểu diễn chuyên nghiệp và khả năng âm nhạc ở trình độ cao.

  Ban tổ chức trao giải quán quân bảng chuyên nghiệp dành cho thí sinh Võ Minh Quang (Ảnh:KS)

Với tinh thần làm việc khách quan, nghiêm túc, chuyên nghiệp cùng các tiêu chí chấm thi theo tiêu chuẩn quốc tế, Ban tổ chức Cuộc thi Kayserburg Vietnam Youth Piano Competition & Festival 2022 đã trao giải Quán quân cho thí sinh tại 2 bảng. Giải thưởng dành cho Quán quân bảng chuyên nghiệp là 1 chiếc Upright Piano - KHB1, thương hiệu Kayserburg trị giá 230 triệu đồng dành cho thí sinh Võ Minh Quang. Giải thưởng dành cho Quán quân bảng Festival là 1 chiếc Upright Piano - EU118S, thương hiệu Pearl River, trị giá 130 triệu đồng dành cho thí sinh Bùi Quang Khanh. Ngoài ra Ban tổ chức cũng trao các giải Nhất, Nhì, Ba và các giải triển vọng của từng bảng./.

KS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực