Quy trình du học Đài Loan

Thứ sáu, 29/04/2022 16:15
(ĐCSVN) - Nằm ở phía tây Thái Bình Dương, Đài Loan tự hào là một cường quốc kinh tế, được xem là một trong những nước có mức sống cao nhất ở Châu Á, đa dạng với các nhóm dân tộc, văn hoá, ngôn ngữ, môi trường sống ở Đài Loan an toàn và dân chủ, người dân Đài Loan thân thiện và hiếu khách; du học sinh học tập và sinh sống tại Đài Loan luôn tìm thấy sự dễ dàng và thoải mái.
leftcenterrightdel
 

Vì sao lại du học Đài Loan?

Nền giáo dục Đài Loan đứng thứ 19 Thế giới và thứ 5 châu Á (chỉ sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông) theo như  Bảng xếp hạng 50 quốc gia có nền giáo dục chất lượng cao trên Thế giới của tổ chức xếp hạng giáo dục thế giới Quacquarelli Symonds (QS) Limited. 

Đài Loan có 4 trường Top 100 thế giới và 24 trường Top 500 thế giới. Các chương trình đào tạo đa dạng, sử dụng cả tiếng Anh và tiếng Trung giúp các du học sinh Việt Nam cơ hội tiếp xúc với nhiều ngoại ngữ hơn. Bằng cử nhân tại các trường đại học Đài Loan được hơn 200 quốc gia trên thế giới công nhận. Ngoài ra, du học sinh còn có thể dễ dàng chuyển tiếp từ du học Đài Loan sang du học ở Anh, Úc, Mỹ, Hàn, Nhật, Canada từ học kỳ II. Các chuyên ngành đào tạo cũng rất phong phú, bao gồm: quản lý kỹ thuật, dịch vụ nhà hàng khách sạn, y tế, quản lý thương mại kinh tế, IT, công nghệ sinh học, quản trị kinh doanh, ngôn ngữ, du lịch, …

Mức chi phí sinh hoạt hợp lý và khoảng cách địa lý gần, giá vé máy bay đến Đài Loan chỉ từ 3.7tr VNĐ với thời gian 2h-3h bay và bạn sẽ không gặp khó khăn về múi giờ hay thời tiết. Bên cạnh đó, Đài Loan có nền kinh tế phát triển và nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam lớn (khoảng 28.5 tỷ USD). Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm được việc làm sau khi trở về từ Đài Loan bởi có rất nhiều doanh nghiệp Đài Loan lớn đầu tư tại Việt Nam, trải đều toàn quốc. Việc du học Đài Loan cũng giúp bạn dễ dàng xin việc trong các công ty, nhà máy Trung Quốc.

Trong mấy năm trở lại đây đến Đài Loan du học là lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ và các bậc phụ huynh Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ Giáo Dục Đài Loan thì trung bình mỗi năm có 90.000 sinh viên quốc tế đến Đài Loan từ 169 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó sinh viên Việt Nam dẫn đầu về số lượng với hơn 17,000 sinh viên đang theo học nhiều trình độ từ phổ thông, trung học đến thạc sĩ, tiến sĩ cũng như các khóa học tiếng Trung ngắn hạn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung chia sẻ những thông tin liên quan đến quy trình du học Đài Loan nhằm cung cấp sự hiểu biết và cái nhìn tổng quan nhất cho những bạn đã đang và sẽ có kế hoạch học tập tại quốc gia phát triển này.

Hành trang cần chuẩn bị:

  1. Tìm hiểu tổng quan về Đài Loan:

Hạng mục

Đặc điểm

Thông tin chung

Thủ Đô: Đài Bắc

Ngôn ngữ chính thức: Tiếng Hán phổ thông và tiếng Phúc Kiến

Diện tích: 36,197 km2

Dân số: 23,881,746 người (số liệu ngày 17/04/2022 của LHQ)

Đơn vị tiền tệ: Tân Đài tệ (NT$) (TWD)

Khí hậu

Miền Bắc thuộc khí hậu cận nhiệt đới còn miền Nam thuộc khí hậu nhiệt đới.

Khí hậu về tổng thể là mùa hạ kéo dài và ẩm thấp, mùa đông khá ngắn và ấm áp. Nhiệt độ bình quân mùa đông là 15 °C-20 °C, còn nhiệt độ bình quân cao vào mùa hạ lên tới 28 °C.

Văn hóa

là sự pha trộn giữa nhà Khổng giáo và các nền văn hoá thổ dân Đài Loan, thường được hiểu theo nghĩa truyền thống và hiện đại.

Phương tiện giao thông

Tại các thành phố hiện đại như Đài Bắc và Cao Hùng, các bạn sinh viên chủ yếu đi bằng MRT – Hệ thống tàu thành phố - và các hệ thống công công khác như Bus và Ubike – xe đạp cho thuê

Lưu ý: Đối với các bạn du học sinh Đài Loan ở xa nên tự sắm cho mình một chiếc xe máy cũ để linh hoạt trong quá trình di chuyển, giá xe cũ thông thường từ 5000-20,000 đài tệ (3.6 - 14.5 triệu/chiếc)

Chi phí sinh hoạt

Chi phí sinh hoạt của sinh viên quốc tế trung bình: ~ NT$8,000 – NT$15,000/ tháng (~6.6tr – 12tr VND)

Chi phí nhà ở

từ NT$4,000- NT$ 7,000/tháng (~3.3tr – 5.8tr VND)

2.  Lên kế hoạch cho việc du học:

Sau khi tìm hiểu kỹ thông tin các thông tin tổng quan, các bạn hãy xác định điểm đến của mình bằng cách lựa chọn ngành học và trường học. Đây là bước khởi đầu vô cùng quan trọng và mang tính chất quyết định trong hành trình du học của bạn. Các điều kiện tiên quyết để lựa chọn ngành học là sở thích, năng lực và triển vọng nghề nghiệp. Các bạn có thể tìm hiểu qua trang web của trường hay những thông tin uy tín khác ở Việt Nam để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.

leftcenterrightdel
 

Các bạn cũng cần tìm hiểu về cở sở vật chất của từng trường, xem xét chất lượng ký túc xá dành cho lưu học sinh có phù hợp với mong muốn của bạn. Ngoài ra, hãy tham gia các hội lưu học sinh tại tỉnh hoăc thành phố nơi bạn muốn đến. Hãy mạnh dạn hỏi han những anh chị đi trước về môi trường học tập hay những lưu ý nhỏ trong cuộc sống, chắc chắn bạn sẽ thu hoạch được nhiều kiến thức quý giá để chuẩn bị cho hành trình của bản thân.

3.  Bổ trợ về ngoại ngữ trước khi đi du học:

Các trường đại học tại Đài Loan giảng dạy bằng cả tiếng Anh và Trung, do đó bạn có thể có thể lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với bản thân. Dưới đây là các yêu cầu cụ thể về trình độ ngoại ngữ khi du học tại Đài Loan mà bạn phải đáp ứng:

-   Hệ ngôn ngữ: Tốt nghiệp THPT, Điểm học trung bình học bạ cấp 3 từ 6.0 trở lên có chứng chỉ TOCFL cấp 1 trở lên.

-  Hệ đại học: Tốt nghiệp THPT, Điểm học trung bình cấp 3 từ 7.0 trở lên có chứng chỉ TOEIC > 550 hoặc chứng chỉ tương đương, bằng tiếng trung yêu cầu chứng chỉ TOCFL cấp độ 2 trở lên.

-  Hệ Thạc sỹ: Tốt nghiệp đại học với điểm học trung bình loại khá trở lên có chứng chỉ tiếng anh TOEIC từ 600 – 700 hoặc bằng tương đương, bằng tiếng trung TOCFL cấp độ 2 trở lên.

Bạn nên học tiếng Trung hoặc tiếng Đài trước khi đi học và cố gắng giao tiếp thành thạo để có thể dễ dàng sinh hoạt và học tập ở Đài.

4.  Năng lực tài chính:

Giống với phần lớn các nước khác, trước khi đi du học Đài Loan bạn cần phải chứng minh tài chính. Chứng minh rằng bản thân hoặc gia đình có thể chi trả đầy đủ những khoản học phí, sinh hoạt phí trong quá trình học tập tại Đài Loan.

Các giấy tờ chứng minh tài chính có thể bao gồm: giấy chủ quyền nhà đất, sổ tiết kiệm( số dừ khoảng từ 100 triệu VNĐ trở lên, thời gian mở sổ tối thiểu 3 tháng, loại tiền gửi có thể là VNĐ hoặc USD), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh,…

Nếu giấy tờ nhà đất do bố mẹ đứng tên thì phải chứng minh mối quan hệ giữa du học sinh và người đứng tên.

Quy trình nộp hồ sơ

Cách 1: Tự nộp hồ sơ.

Cách 2: Thông qua trung tâm tư vấn du học nộp hồ sơ.

1.   Nộp hồ sơ tới các trường đã chọn:

STT

Các loại giấy tờ cần chuẩn bị

Học sinh chuẩn bị

VIED hỗ trợ

1

Bằng tốt nghiệp PTTH hoặc bằng Đại học

P

 

2

Học bạ hoặc bảng điểm

P

 

3

Giấy khai sinh (bản sao)

P

 

5

Giấy chứng minh tài chính do Ngân Hàng xác nhận

P

 

6

Giấy trình bày kế hoạch học tập bản thân

P

P

7

Giấy khám sức khỏe và Giấy chứng nhận không nhiễm HIV và các bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu, phải do các bệnh viện tỉnh hoặc Trung Ương cấp

P

 

8

Hộ chiếu và 10 tấm hình 4 x 6 (phải chọn phông nền trắng, chụp chính diện phải rõ mặt hở và cả 2 bên tai)

P

 

9

Hồ sơ xin nhập học

P

P

10

Chứng chỉ tiếng Anh hoặc tiếng Trung theo yêu cầu

P

 

Chú ý: đối với bằng và bảng điểm học vị cao nhất phải được sao y bản chính tại phòng công chứng. Công chứng dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Trung.

Đối với các trường hợp Trường Đại học Đài Loan yêu cầu: phải có xác nhận của Văn phòng Kinh tế Đài Bắc tại Việt Nam. Sau khi đã hợp pháp hóa lãnh sự xong phải mang giấy tờ đến Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam để xin giấy xác nhận.

Một lời khuyên dành cho bạn là nên nộp hồ sơ vào nhiều trường, thuộc nhiều thứ hạng khác nhau thay vì bạn chỉ tập trung vào một trường học nhất định.

Trong thời gian trường xét tuyển hồ sơ, bạn nên kiểm tra email hằng ngày. Bởi vì nhà trường có thể yêu cầu bạn bổ sung một vài giấy tờ cần thiết có liên quan khác .

leftcenterrightdel
 

Sau khi trường đã xét tuyển hồ sơ xong, văn phòng sẽ thông báo kết quả đến bạn qua các kênh liên lạc đã cung cấp trước đó hoặc qua email, ngoài ra còn một kênh quan trọng đó là website chính thức của trường, hãy thường xuyên theo dõi để có thể cập nhật những thông tin mới nhất. Sau khi nhận kết quả tuyển sinh qua email hoặc website chính thức của trường, các bạn sẽ được nhận thư mời nhập học và các giấy tờ liên quan hỗ trợ cho việc xin visa du học Đài Loan. Hãy giữ gìn các giấy tờ này cẩn thận và nhanh chóng hoàn tất hồ sơ xin visa.

2.  Nộp hồ sơ xin visa:

a)  Các giấy tờ cần chuẩn bị:

STT

Các loại giấy tờ cần chuẩn bị

Din giải

1

Hộ chiếu

Bản chính và bản sao còn hiệu lực trên 6 tháng, bản sao hộ chiếu photo trang đầu, và các trang có đóng dấu xuất nhập cảnh

2

Mẫu đơn xin visa

Mẫu đơn được điền đầy đủ, chính xác có chữ ký và kèm theo hình 4*6 chụp trong vòng 6 tháng gần nhất

3

Giấy báo nhập học

Yêu cầu bản chính lẫn copy

4

Văn bằng học lực cao nhất tính đến hiện tại và thành tích học tập

Cần có cả bản chính và bản copy

5

Chứng minh tài chính

Sổ tiết kiệm ngân hàng hoặc là giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất, có cả bản chính lẫn bản sao

6

Kế hoạch học tập

Viết đầu tư chi tiết, rõ ràng bằng tiếng Anh hoặc tiếng Trung

7

Giấy khám sức khỏe tổng quát

Trong 3 tháng gần nhất, phải theo mẫu quy định của Cục vệ sinh hành chính Đài Loan và phải khám tại những bệnh viện được chỉ định

8

Chứng chỉ ngoại ngữ

Chứng chỉ trình độ ngoại ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Trung, tùy thuộc vào yêu cầu

b)   Chi phí và thời gian xin visa

-  Trung bình chi phí khoảng 66 USD, phí xin gấp visa là 99 USD. Phí Xác nhận giấy tờ và xin visa tại Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam bắt buộc phải nộp bằng USD.

-  Thời gian xét duyệt visa Đài Loan là 5 ngày, xin gấp visa là 2 ngày (không tính thứ 7, chủ nhật, ngày tết, ngày lễ của Việt Nam hoặc Đài Loan). Trong trường hợp, hồ sơ có bổ sung thêm thì thời gian xét duyệt có thể kéo dài 7 ngày, cũng có trường hợp kéo dài đến 01 tháng do bổ sung giấy tờ nhiều lần

-  Ngoài ra, căn cứ theo điều khoản quy định về điều lệ thi hành cấp visa cho người nước ngoài. Văn phòng có thể sẽ được quyền yêu cầu bạn đi phỏng vấn hoặc yêu cầu bạn cung cấp những giấy tờ, hồ sơ có liên quan để bổ sung.

leftcenterrightdel
 

c)  Một số kinh nghiệm khi làm thủ tục xin visa:

Trong quá trình xin visa du học Đài Loan có thể các bạn sẽ gặp phải một số vấn đề như:

-  Việc chuẩn bị bảng điểm: Các bạn cần phải kiểm tra kỹ con dấu và chữ ký đầy đủ trên bản điểm, phải đảm bảo là chữ ký mực (tươi) nếu không sẽ không được Sở Ngoại vụ xác nhận. Chỉ cần một giấy tờ nào đó không hợp lệ thì thủ tục xin visa du học Đài Loan sẽ bị từ chối nhé.

-  Trong bảng điểm tiếng Anh, chữ ký phải là của người có tên trong hệ thống Sở Ngoại vụ mới được chấp nhận.

-  Các bản photo khi đi công chứng tại phường phải được Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch phường xác nhận. Khi đi xin xác nhận giấy tờ, các bạn cố gắng tới sớm để khỏi phải chờ đợi mất nhiều thời gian.

-  Khi đi khám sức khỏe các bạn nên ăn sáng. Ngoài ra,bạn nên tẩy giun trước khi đi khám sức khỏe từ 1 – 2 tuần. Trong trường hợp các bạn chưa đi tiêm phòng ngừa mũi 3 in 1, thì phải đi và nộp phiếu theo dõi tiêm chủng đó cho bệnh viện thì mới lấy được bệnh viện trả giấy khám sức khỏe.

Trên đây là những thông tin liên quan đến quy trình du học Đài Loan. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn trong quá trình chuẩn bị hành trang du học Đài Loan. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Trung tâm du học VIED – Viện Phát triển Giáo Dục Việt Nam

Trụ sở chính Hà Nội: 74 Trương Công Giai, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, TP.Hà Nội

Trụ sở chính Hồ Chí Minh: 204 Phạm Thái Bường, P. Tân Phong, Q. 7, TPHCM

Hotline: 0833 146 146

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực