Chuyện kể về chiếc xe tăng mang số hiệu 985

Thứ bảy, 01/05/2010 15:20

Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi tìm gặp lại người chiến sĩ lái xe Phùng Văn Tính, quê xã Kim Long, Tam Dương, Vĩnh Phúc - người trực tiếp lái chiếc xe tăng mang số hiệu 985 anh hùng. 35 năm đã trôi qua, nhưng chất lính mộc mạc, đơn sơ như vẫn còn nguyên vẹn, ông say sưa kể lại cho chúng tôi nghe những trận đánh đã đi vào lịch sử.

Tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, lúc đó tôi thuộc Lữ đoàn xe tăng 273, một trong những đơn vị trực tiếp tham gia chiến dịch Tây Nguyên – Buôn Mê Thuột, đánh thọc sâu vào sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu. Tham gia nhiều trận đánh, nhưng có lẽ trận đánh “để đời” với tôi là trận diễn ra rạng sáng ngày 30/4/1975 tại ngã tư Bảy Hiền, Lăng Cha Cả, Gia Định. Đó là các điểm phải đột phá, để mở cửa tiến đánh sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu Ngụy.

Đúng 5 giờ sáng hôm ấy, chúng tôi được lệnh xuất kích. Trực tiếp tham gia chiến đấu có 4 xe tăng, trong đó xe tăng 985 do anh Mai Trọng Hoạt chỉ huy và tôi là người trực tiếp lái đi theo đội hình chữ chi và cách xa nhau để có thể yểm trợ bằng tất cả các loại hỏa lực cho xe đi trước. Đến khoảng 6 giờ 30 phút, chúng tôi đến ngã tư Bảy Hiền. Chiếc xe đi đầu do anh Tư chỉ huy rẽ trái tiến về phía Lăng Cha Cả. 2 xe tăng M48 của địch ở các ngách nhô ra chặn đánh, xe đi đầu bị trúng đạn bốc cháy. Khi xe của tôi vừa vượt lên thì bị xe tăng của địch bắn hỏng pháo. Anh Mai Văn Hoạt phán đoán: Địch phục kích ở khu vực bệnh viện Vì Dân (nay là bệnh viện Thống Nhất) nếu không diệt phân đội xe tăng M48 phục kích ở đó thì khó vượt được ngã tư Bảy Hiền.

Anh Hoạt dùng máy nói yêu cầu bắn yểm trợ, rồi bất ngờ ra lệnh cho xe rẽ phải, 2 xe tăng M48 của địch phục kích đã nhô ra và bắn trượt qua mũi xe tăng của tôi. Lúc này, tình thế rất khẩn cấp, xe tăng của ta mặt đối mặt với xe tăng của địch. Mà loại xe tăng M48 của Mỹ là loại xe tăng mạnh nhất ngày đó của Ngụy quân. Trọng lượng chiến đấu là 45 tấn, cỗ pháo 90mm, vỏ xe bằng thép dày từ 76 đến 100mm, tốp xe có 4 tên. Còn xe T54 của ta trọng lượng chiến đấu 36 tấn, cỗ pháo 100 milimét nếu dùng đạn xuyên thép thì có thể bắn mục tiêu cao 2m50 ở cự ly xa nhất là 1.000 mét. Vì vậy lúc đó, nếu ta ra tay chậm hơn kẻ địch chỉ 1 giây thôi thì sẽ bị địch bắn trúng và chắc chắn cả kíp xe khó tránh khỏi thương vong. Trong giây phút đó, phải quyết đoán và hành động thật nhanh trước khi địch kịp ra tay. Qua máy vố tuyến, anh Hoạt hô to: “Lái xe, tăng tốc lao thẳng vào xe tăng quân thù”. Tôi nhấn mạnh chân dầu, gạt cần sang số điều khiển xe tăng T54 lao thẳng vào đầu xe tăng M48. Quá hoảng loạn, chiếc xe tăng M48 lùi vào mặt tiền của một căn nhà, căn nhà ụp xuống đổ cả đống gạch, vữa đè lên xe, những tên lính trên xe vội chui qua cửa thoát hiểm ở gầm xe, chạy biến mất trong đống gạch đổ nát. Thừa thắng, các Trung đội ào lên đánh chiếm. Đến 10 giờ 30, ta đánh chiếm được Lăng Cha Cả, rồi tiến vào sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu ngụy, góp công vào chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng.

Với những chiến công trong suốt quá trình chiến đấu, kíp xe tăng 985 của chúng tôi đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực