Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng phát huy hiệu quả

Thứ ba, 29/11/2022 12:20
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Quỹ ĐTPT&BLTD được thành lập năm 2012, trên cơ sở nâng cấp, phát triển từ Quỹ Bảo lãnh tín dụng, thực hiện chức năng đầu tư trực tiếp, cho vay đầu tư, huy động vốn, góp vốn thành lập doanh nghiệp (DN), nhận ủy thác và ủy thác, bảo lãnh tín dụng; hoạt động theo mô hình Ngân hàng Chính sách xã hội, thực hiện tự chủ về tài chính, không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn.
 Ảnh minh họa (Nguồn: A.N)

Với vốn điều lệ ban đầu là gần 90 tỷ đồng và đến nay tăng lên hơn 500 tỷ đồng, từ khi thành lập đến nay,Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng (ĐTPT&BLTD) tỉnh Vĩnh Phúc đã cho vay và bảo lãnh tín dụng cho hàng trăm dự án, lượt DN, với doanh số cho vay, bảo lãnh đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Sau 10 năm hoạt động, ĐTPT&BLTD tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những kênh hỗ trợ tài chính quan trọng giúp nhiều doanh nghiệp trên địa bàn có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh…

Vốn vay, bảo lãnh được các DN, khách hàng đầu tư chủ yếu vào các lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng, hệ thống nước sạch, xử lý nước thải, phương tiện vận tải công cộng và đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các dự án phục vụ sản xuất, phát triển nông nghiệp, nông thôn…

Trong hoạt động cho vay, đầu tư, Quỹ ĐTPT&BLTD đã đưa ra nhiều giải pháp để kêu gọi, thu hút DN đến hợp tác và sử dụng vốn. Cụ thể, Quỹ đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan rà soát, tổng hợp các dự án, chủ đầu tư thuộc lĩnh vực ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế, xã hội (KT - XH) theo các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để liên hệ, kêu gọi.

Chủ động phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn như Agribank Vĩnh Phúc, Agribank Vĩnh Phúc II, Vietinbank Vĩnh Phúc và một số tổ chức tín dụng khác nhằm khai thác, tìm kiếm khách hàng, thẩm định và thực hiện bảo lãnh, cho vay theo đúng các quy định, đảm bảo an toàn nguồn vốn. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức tín dụng tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN.

Với những kết quả đạt được sau 10 năm hoạt động, Quỹ ĐTPT&BLTD đã trở thành một trong những kênh hỗ trợ tài chính quan trọng, giúp DN có điều kiện tiếp cận nguồn vốn đầu tư phát triển và bảo lãnh tín dụng cho các dự án ưu tiên phát triển của địa phương, nhất là các dự án phát triển cơ sở hạ tầng KT - XH.

Thực tế, một số dự án Quỹ ĐTPT&BLTD cho vay, bảo lãnh đầu tư đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân trên địa bàn như dự án xây dựng nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp tại phường Khai Quang (Vĩnh Yên); dự án nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng Trường mầm non tư thục Sao Mai Vĩnh Yên; dự án đầu tư hệ thống nhà máy nước sạch huyện Sông Lô; dự án đầu tư hệ thống phương tiện vận tải công cộng bằng xe buýt…

Cùng với cho vay, bảo lãnh, từ năm 2016, Quỹ ĐTPT&BLTD bắt đầu tham gia đầu tư trực tiếp một số công trình, dự án và đã mang lại nhiều lợi ích về an sinh xã hội. Điển hình như dự án phục vụ nước uống học đường tại các trường học. Từ 3 điểm trường gồm Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, Trường THCS Thổ Tang (Vĩnh Tường), Trường Tiểu học Kim Long (Tam Dương)…; đến nay, dự án đã nhân rộng ra được hơn 20 trường trong toàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Đại diện Quỹ ĐTPT&BLTD tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, phát huy hiệu quả nguồn vốn, tăng cường khả năng hợp tác đầu tư, thời gian tới, Quỹ ĐTPT&BLTD tiếp tục rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy và cải tiến phương pháp điều hành; nâng cao hiệu quả huy động vốn, xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ điều hành về cho vay đầu tư, đầu tư trực tiếp, góp vốn thành lập DN, quản trị rủi ro.

Mở rộng hoạt động cho vay đi đôi với nâng cao chất lượng và hiệu quả, tập trung vào các lĩnh vực cần phát triển theo kế hoạch phát triển KT - XH của tỉnh. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng, các chủ đầu tư đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp cho DN thông qua hoạt động bảo lãnh và các hình thức trợ giúp khác… Qua đó, hỗ trợ và đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho DN.

H.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực