Báo chí Vĩnh Phúc góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ tư, 02/08/2023 16:24
(ĐCSVN) - Cùng với báo chí cả nước, trong những năm qua, báo chí Vĩnh Phúc đã khẳng định rõ vai trò là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, là diễn đàn của nhân dân Vĩnh Phúc. Hoạt động báo chí đã và đang đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, quảng bá hình ảnh quê hương Vĩnh Phúc đến đông đảo công chúng trên mọi miền Tổ quốc và thế giới.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Kết luận số 23-KL/TW tại Vĩnh Phúc

Nhìn lại chặng đường phát triển của báo chí Vĩnh Phúc

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị  Thúy Lan phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023 (Ảnh: PV)

Theo thống kê, trên địa bàn tình hiện có 3 cơ quan báo chí: Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Phúc, Tạp chí Văn nghệ Vĩnh Phúc cùng hệ thống trang/cổng thông tin điện tử tổng hợp, bản tin của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương; hệ thống truyền thanh huyện và cơ sở góp phần đắc lực vào công tác thông tin, tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và đối ngoại của tỉnh.

Kể từ khi ra số đầu tiên (tờ báo Vĩnh Phúc thông tin, ra ngày 22/8/1951), đến nay, Báo Vĩnh Phúc đã trở thành tờ nhật báo với các ấn phẩm Vĩnh Phúc hàng ngày, Vĩnh Phúc Cuối tuần, Vĩnh Phúc Chủ nhật, Vĩnh Phúc Online, sản lượng phát hành trên 9.000 tờ/kỳ. Cùng với đó là sự hoạt động hiệu quả, tích cực của trang Fanpage. Trải qua 72 năm xây dựng và phát triển, Báo Vĩnh Phúc đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước và xây dựng, phát triển tỉnh Vĩnh Phúc. Báo Vĩnh Phúc đã không ngừng đổi mới nội dung và hình thức, đa dạng hóa loại hình và ấn phẩm, thực hiện ngày càng hiệu quả vai trò cơ quan chủ lực của hệ thống báo chí tỉnh. Thông tin trên báo ngày càng phong phú hơn, nhanh hơn, phản ánh kịp thời, toàn diện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự phát triển về mọi mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… của địa phương.

Trong khi đó, với bề dày 67 năm xây dựng và trưởng thành, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Phúc đã nỗ lực vượt qua khó khăn, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc, là diễn đàn của các tầng lớp nhân dân, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tỉnh. Hiện kênh truyền hình Vĩnh Phúc đã được phát sóng trên vệ tinh Vinasat 2 và trên nhiều hệ thống, kênh truyền dẫn khác với thời lượng 24h/ngày; phát thanh thời lượng 3h/ngày. Trang Thông tin điện tử của Đài được nâng cấp, tích hợp nhiều công nghệ mới theo hướng hiện đại. Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Phúc không ngừng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hình thức thể hiện của 2 tờ báo phát thanh, truyền hình cũng như trên Trang Thông tin điện tử, kênh Youtube, trang Fanpage của đơn vị... đáp ứng xu thế phát triển của báo chí hiện đại; liên tục mở thêm các chương trình, mục, chuyên mục; bảo đảm cân đối, hài hòa giữa các thể loại trong kết cấu chương trình, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ thông tin và giải trí phục vụ khán, thính giả, độc giả.

Bên cạnh đó, Tạp chí Văn nghệ Vĩnh Phúc ra đời đồng hành cùng với sự tái lập tỉnh. Tháng 7/1997, Tạp chí xuất bản số đầu tiên, xuất bản định kỳ hằng tháng từ tháng 6/2018 đến nay, với sản lượng mỗi kỳ 500 cuốn. Hình thức Tạp chí bắt mắt, thường xuyên có những đổi mới, sáng tạo trong cách thể hiện; nội dung phong phú, phản ánh sinh động trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại của tỉnh cũng như đời sống chính trị của các hội viên.

Gần đây, cùng với báo chí cả nước nói chung, báo chí Vĩnh Phúc đã phát triển khá toàn diện, không ngừng lớn mạnh. Các cơ quan báo chí đã tập trung đổi mới nội dung, hình thức thể hiện tác phẩm, sản phẩm báo chí để thu hút người đọc, người nghe, người xem; ứng dụng công nghệ vào quy trình làm báo; thay đổi giao diện mới, tiện ích cho bạn đọc dễ truy cập; có nhiều chuyên mục, tin, bài, phóng sự, chương trình... sinh động, bảo đảm ngắn gọn, rõ nét, phản ánh thông tin nhanh, kịp thời, đầy đủ, toàn diện, đa chiều các lĩnh vực, thu hút sự chú ý, truy cập của độc giả.

Đội ngũ cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí của tỉnh đã có sự tiến bộ trong việc nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, phản ánh chính xác, trung thực những vấn đề của cuộc sống trên mặt báo. Đại đa số các nhà báo đã phấn đấu giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, đoàn kết phấn đấu vì sự nghiệp đổi mới báo chí trong sự nghiệp đổi mới chung của đất nước. Trong hoạt động nghề nghiệp bảo đảm đúng định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, Nhà nước ta, về tình hình nhiệm vụ của địa phương.

 Hoạt động Hội báo xuân Vĩnh Phúc năm 2022 (Ảnh tư liệu)

Báo chí Vĩnh Phúc góp phần xây dựng và phát triển đất nước, quảng bá hình ảnh quê hương

Thực hiện tốt chức năng tư tưởng, góp phần cùng báo chí cả nước, báo chí Vĩnh Phúc đã chủ động, tích cực và có nhiều sáng tạo, góp phần vào việc truyền bá, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đưa đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương, quan điểm của tỉnh vào cuộc sống; khẳng định những thành tựu to lớn, toàn diện của sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng lãnh đạo trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; góp phần quan trọng vào công tác tổng kết thực tiễn, làm sáng tỏ các vấn đề lý luận về xây dựng chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Đồng hành cùng với sự phát triển của đất nước, của tỉnh, những năm qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động và tuyên truyền phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh, không chỉ thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền mà còn là diễn đàn rộng rãi của nhân dân, góp phần kiến tạo bầu không khí dân chủ trong đời sống xã hội.

Báo chí Vĩnh Phúc luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, tổ chức thực hiện có hiệu quả, chất lượng các nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, vừa góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, giữ vững ổn định an ninh – quốc phòng trên địa bàn tỉnh; vừa phản ánh toàn diện đời sống chính trị - xã hội, góp phần giáo dục, tuyên truyền, vận động toàn dân thi đua phấn đấu vì sự phát triển của tỉnh và đất nước.

Hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh tiếp tục có sự đổi mới rõ nét; phản ánh kịp thời, toàn diện các sự kiện thời sự, chính trị quan trọng của tỉnh, của đất nước, các sự kiện quốc tế nổi bật; về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của tỉnh. Nổi bật là, các cơ quan báo chí đã tổ chức các đợt tuyên truyền toàn diện, sâu rộng, đậm nét, hiệu quả về công tác xây dựng Đảng, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp vào cuộc sống; tuyên truyền về công tác thu hút đầu tư, cải cách hành chính, chuyển đổi số trên các lĩnh vực, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, triển khai các công trình, dự án lớn của tỉnh; tuyên truyền xây dựng, phát triển đô thị, doanh nghiệp, nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới, triển khai xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh... Đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước; phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, góp phần lan tỏa sâu rộng, tạo hiệu ứng tích cực trong Đảng, trong xã hội.

Báo chí Vĩnh Phúc luôn đồng hành, phục vụ đắc lực việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Đặc biệt, trong 2 năm 2020 - 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19, báo chí Vĩnh Phúc luôn sát cánh và là một trong những lực lượng tiên phong trên tuyến đầu chống dịch, chủ động chuyển tải kịp thời, chính xác công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh trong công tác phòng chống dịch, những nỗ lực quyết liệt của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp để đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ thành quả phòng, chống dịch, xây dựng vùng xanh an toàn trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế. Từ năm 2022 đến nay, các cơ quan báo chí đã tích cực tuyên truyền, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và các doanh nghiệp đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, phát huy sức mạnh nội lực, tranh thủ ngoại lực thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là công tác thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch của tỉnh... Nhờ vậy, mặc dù chịu những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 nhưng kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, giai đoạn 2021-2022 nằm trong top 10 tỉnh có tăng trưởng cao nhất cả nước, quy mô GRDP của tỉnh đứng thứ 6 vùng Đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 14 cả nước. Dịch vụ, thương mại, du lịch có những dấu hiệu phục hồi tốt và tăng trưởng ổn định. Năm 2022, Khu du lịch Tam Đảo trở thành khu du lịch Quốc gia thứ 7 của Việt Nam và được tổ chức World Travel Awards vinh danh là thị trấn du lịch hàng đầu thế giới. Văn hóa, y tế, giáo dục có bước phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữ vững ổn định, quốc phòng được củng cố, tăng cường. Từ 2016-2022, Vĩnh Phúc luôn có mặt trong top 10 tỉnh, thành có điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT cao nhất cả nước; đặc biệt, năm 2023, đứng ở vị trí dẫn đầu cả nước về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT...

Các cơ quan báo chí của tỉnh đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, định hướng dư luận, đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc, sai sự thật. Đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo, biên giới đất liền Việt Nam; làm tốt công tác tuyên truyền thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh Việt Nam, đất và người Vĩnh Phúc đến mọi miền Tổ quốc và trên thế giới.

Tích cực đổi mới mạnh mẽ từ nội dung đến hình thức thể hiện, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, xây dựng cơ quan báo chí, tác phẩm báo chí, truyền thông theo hướng hiện đại, đa phương tiện; chú trọng việc xây dựng các số báo, chương trình phát thanh, truyền hình theo chuyên đề, tập trung vào những lĩnh vực cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, của đất nước, những nhiệm vụ, giải pháp, khâu đột phá, các nghị quyết chuyên đề, đề án, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh... nhằm tăng sự tương tác, tiếp cận, thu hút đông đảo công chúng bạn đọc, người nghe, người xem, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh.

 Lực lượng báo chí tác nghiệp trên địa bàn tỉnh (Ảnh: PV)

Tiếp tục phát huy vai trò của báo chí trong giai đoạn cách mạng mới

Bên cạnh những ưu điểm và thành tích đạt được, hoạt động báo chí Vĩnh Phúc vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định. Nội dung và hình thức của một số tác phẩm, sản phẩm báo chí, chương trình phát thanh, truyền hình chưa thực sự hấp dẫn, chất lượng, sức thuyết phục, hiệu quả tuyên truyền, giáo dục chưa cao. Vẫn chưa có nhiều những bài báo, những phóng sự hay phản ánh sâu sắc thực tế của cuộc sống, cũng như phân tích sâu những vấn đề lớn đặt ra trong các nghị quyết của Đảng. Trên mặt trận đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, các tiêu cực và tệ nạn xã hội chưa thực sự tích cực, mạnh dạn, còn dè dặt, né tránh. Nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính trị của một số ít cán bộ, phóng viên chưa thực sự vững vàng, còn bị lợi ích kinh tế đơn thuần chi phối; thiếu rèn luyện về phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo… làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự nhà báo, cơ quan báo chí.

Để tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của báo chí đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đáp ứng mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, báo chí Vĩnh Phúc cần phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức tư duy, trong hành động, trong phương thức làm báo hiện đại, đa phương tiện trong bối cảnh bùng nổ thông tin, truyền thông công nghệ số, để báo chí thực sự là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

Đội ngũ những người làm báo của tỉnh bám sát đời sống chính trị của đất nước, của tỉnh, chủ trương, đường lối của Đảng, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tâm huyết, say sưa với nghề, sâu sát cơ sở, thực tiễn đời sống, không ngừng tìm tòi, sáng tạo để có nhiều hơn nữa những tác phẩm báo chí có chất lượng cao, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp và năng lượng tích cực, tạo niềm tin, sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần thiết thực vào công cuộc đổi mới đất nước, đồng thời xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng giàu mạnh, phát triển theo hướng hiện đại./.

Hải Yến, Ban Tuyên giáo Tính uỷ Vĩnh Phúc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực