30 năm phong trào tình nguyện hè – kết nối triệu trái tim vì cộng đồng

Thứ năm, 17/08/2023 11:06
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Năm 2023 là năm thứ 30 các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh được thực hiện, kết nối hàng triệu trái tim trẻ chung tay vì cộng đồng, xốc vai vào những phần việc thực tiễn đang đặt ra.
Hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh

Tiếp nối tinh thần dấn thân và tình nguyện của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh, vào năm 1994, hơn 700 sinh viên TP Hồ Chí Minh đã tình nguyện tham gia Chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè” năm 1994, tham gia công tác xóa mù chữ cho đồng bào các huyện ngoại thành và đạt được những kết quả đáng ghi nhận; không chỉ giúp cho hơn 10 nghìn người biết đọc, biết viết, mà còn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người dân Thành phố. Đó là hình ảnh về một lớp sinh viên hiếu học, biết trăn trở với những khó khăn của đất nước trên con đường phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

Trong hơn 30 năm qua đã có 5 triệu lượt thanh niên xung kích thực hiện các chương trình, chiến dịch tình nguyện, với ngọn lửa xanh tràn đầy “cảm xúc thế hệ” của những người trẻ năng động, xung kích, không tính toán thiệt hơn, để góp sức cùng với nhau làm nên những điều có ích cho đất nước, cho thành phố, cho xã hội, cho đồng bào. Chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè” đã hoàn thành nhiệm vụ khi TP Hồ Chí Minh công bố hoàn thành xóa mù chữ vào cuối năm 1996. Đến năm 1997, Thành Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố đã quyết định đổi tên chiến dịch thành Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” dành cho sinh viên cùng với đổi mới phương thức hoạt động với nội dung, địa bàn đa dạng hơn.

Từ Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 1997 dành cho sinh viên, Thành phố tiếp tục triển khai các chương trình, chiến dịch tình nguyện như: Chương trình “Hỗ trợ thí sinh đi thi Đại học, Cao đẳng”  năm 1997, sau đó được đổi tên thành “Tiếp sức mùa thi” năm 2001; Chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” năm 1999 dành cho học sinh, giáo viên trẻ; Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” năm 2002 dành cho thanh niên công nhân; Chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh” năm 2007 dành cho thanh niên lực lượng vũ trang và Chương trình “Gia sư áo xanh” năm 2012 nhằm hỗ học sinh ôn tập kiến thức.

Riêng trong giai đoạn 2020-2021, các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên Thành phố tập trung vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 với phương thức đặc trưng mang tên gọi “GO VOLUNTEER!”.

Qua 30 năm hình thành và phát triển, các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của tuổi trẻ thành phố mang tên Bác đã không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những phong trào nổi bật, ghi đậm dấu ấn không chỉ tại TP Hồ Chí Minh mà còn lan rộng ra nhiều tỉnh thành, cả nước và quốc tế, thể hiện sức sống mạnh mẽ, mang lại hiệu quả xã hội to lớn, đầy ý nghĩa. Đến nay đã có 31.000 công trình thanh niên được thực hiện; xây nhà, sửa chữa 7.720 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà tình bạn; bê tông hóa, nâng cấp, sửa chữa 870 km đường nông thôn; xây dựng, sửa chữa 500 cầu nông thôn; lắp đặt hệ thống chiếu sáng 270 tuyến đường nông thôn, tuyến hẻm với tổng chiều dài 200 km; tổ chức 1.230 lần cải thiện môi trường tuyến kênh, rạch (2006 - 2023), trồng 650.000 cây xanh; tặng quà, chăm lo 540.000 cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; khám và tư vấn sức khỏe 1,2 triệu lượt người dân trong và ngoài thành phố; tham gia hiếu máu tình nguyện với 160.000 đơn vị máu đóng góp; tổ chức 10.000 lần tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn thủ tục hành chính cho 540.000 người dân; tổ chức 19.000 hoạt động khuyến nông, chuyển giao kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho 70.000 người dân; tổ chức 91.000 lần thăm, tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng; tổ chức 35.000 ôn tập hè với 740.000 thiếu nhi tham gia; trao tặng 524.000 học bổng cho thiếu nhi; có 2,7 triệu lượt thí sinh được tư vấn hỗ trợ trong chương trình Tiếp sức mùa thi.

Theo Bí thư Thành đoàn Phan Thị Thanh Phương, trong suốt 30 năm qua, thanh niên TP đã luôn chọn trải nghiệm một mùa hè với sự trải lòng cùng cuộc sống của người dân ở ruộng đồng, với vùng cao, vùng sâu, vùng xa; đem sức trẻ, tri thức đến những nơi cần sự chia sẻ, hỗ trợ và nhận lại được những bài học lớn về tình người, về cuộc sống.

30 năm qua đã khẳng định mạnh mẽ vai trò hiệu triệu, tập hợp thanh niên của tổ chức Đoàn - Hội TP Hồ Chí Minh, phát huy được vai trò xung kích của thanh niên, huy động được nguồn lực của xã hội để tạo nên những công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng và phát triển các tỉnh, thành, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

 Mùa chiến dịch tình nguyện hè năm 2023 đánh dấu hành trình rèn luyện và trưởng thành của các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ngô Tùng)

Qua các chương trình, tình nguyện hè của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh đã đạt được ba yếu tố: Được việc, được người, được tổ chức. Qua các chiến dịch tình nguyện đã có 222.000 thanh niên, sinh viên trở thành hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam trong các chiến dịch tình nguyện hè; có 96.000 thanh niên tiên tiến trở thành đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong các chiến dịch tình nguyện hè. Từ các chương trình tình nguyện, 6.000 đoàn viên viên ưu tú, chiến sĩ tình nguyện trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhiều tình nguyện viên sau khi tham gia hoạt động trở thành thủ lĩnh của phong trào, từ người tham gia trở thành người tổ chức hoạt động tình nguyện, điều đó góp phần củng cố sự chặt chẽ và lớn mạnh của tổ chức Đoàn - Hội.

Từ những cách làm này, Trung ương Đoàn đã nhân rộng các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè theo từng nhóm đối tượng ra cả nước, để đến lúc này, các tên gọi thân thương của từng chương trình, chiến dịch tình nguyện hè không chỉ còn là của riêng Thành phố mà là điểm hẹn chung trong hoạt động tình nguyện của thanh niên cả nước vào mỗi dịp hè về. Và với vai trò là đầu tàu trong sứ mệnh dẫn dắt, kết nối định hướng các đội, nhóm thanh niên trong cộng đồng, Thành Đoàn luôn xác định rằng phong trào tình nguyện của Đoàn - Hội phải giữ được vị trí trọng tâm, dẫn dắt và định hình hoạt động tình nguyện của xã hội.

Phát huy kết quả trong 30 năm qua, thời gian tới, Thành phố vẫn xác định mục tiêu phong trào Thanh niên tình nguyện, đặc biệt các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè sẽ luôn là phong trào dẫn dắt, tập hợp thanh niên và phong trào tình nguyện của Đoàn - Hội; là phong trào tình nguyện dẫn dắt của xã hội./.

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực