A Lù tái thiết cuộc sống từ đổ nát

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam là đoàn nhà báo đầu tiên đến A Lù sau một tuần bị chia cắt
Thứ hai, 16/09/2024 02:49
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngay sau khi giao thông được kết nối lại với gần một tuần bị chia cắt do sạt lở đất, những chuyến hàng cứu trợ đầu tiên của các tổ chức, cá nhân, đoàn thể đã được chuyển đến hỗ trợ người dân xã A Lù – nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai do hoàn lưu bão số 3 gây ra.

Gian nan đến với A Lù

 Đường vào xã A Lù vẫn còn nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng (Ảnh: Kim Sơn)

Cũng như nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai, huyện Bát Xát cũng chịu ảnh hưởng nặng nề do hoàn lưu bão số 3 gây ra. Hệ thống giao thông liên huyện, liên xã bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều đoạn đường bị hàng tấn đá tảng sạt xuống gây ắc tắc giao thông trong những ngày gần đây.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bát Xát cho biết, từ trưa ngày 15/9, con đường huyết mạch của huyện đã được kết nối, lưu thông, đoàn công tác Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhanh chóng đề xuất với lãnh đạo huyện được tiếp cận để tìm hiểu thông tin, chia sẻ với người dân xã A Lù – một trong những xã đặc biệt khó khăn và chịu nhiều thiệt hại về người do sạt lở đất gây ra.

Đồng hành cùng chúng tôi trên chặng đường hơn 70km từ trung tâm huyện Bát Xát đến xã A Lù là thiếu tá Bùi Văn Loan, Phó tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bát Xát, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai. Trên chặng đường đi sạt lở nguy hiểm, thiếu tá Bùi Văn Loan cho biết: “Từ ngày 9/9, huyện Bát Xát xảy ra mưa lớn, gây ngập lụt diện rộng. Lượng đất đá trên núi sạt lở nhiều, khiến giao thông chia cắt, nhiều xã trong huyện bị cô lập hoàn toàn. Sau những nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương, của các lực lượng chức năng tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, đường giao thông liên huyện bước đầu được thông tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều đoạn sạt lở, nghiêm trọng, khó đi. Bình thường nếu di chuyển đến xã A Lù khoảng 2,5 tiếng thì giờ phải mất 5-6 tiếng”.

Thiếu tá Bùi Văn Loan tại hiện trường vụ sạt lở tại thôn Phìn Chải 2, xã A Lù khiến 7 người thiệt mạng. (Ảnh: Kim Sơn)

Đúng như lời thiếu tá Bùi Văn Loan chia sẻ, trên suốt chặng đường đi, tình trạng ách tắc liên tục xảy ra do xe bị sự cố sụt lún tại các điểm sạt lở. Để tiếp tục lên đường, nhiều lúc chúng tôi phải xuống xe hỗ trợ các phương tiện bị sa lầy. Khó khăn, vất vả là vậy nhưng cũng không làm giảm đi sự nhiệt huyết của các thành viên trong đoàn khi lần đầu tiên được đặt chân đến xã vùng cao A Lù.

Đón chúng tôi sau hành trình gần 7 tiếng đến với xã A Lù, Bí thư xã A Lù Lồ A Sính xúc động tâm sự: Đây là đoàn nhà báo Trung ương đầu tiên đặt chân đến xã A Lù sau 1 tuần bị chia cắt do thiên tai gây ra. Sự có mặt kịp thời của các thành viên trong đoàn trước hết là nguồn động viên to lớn đối với chính quyền và nhân dân xã A Lù. Qua chuyến công tác này mong Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ chia sẻ các thông tin về công tác khắc phục hậu quả thiên tai do hoàn lưu bão số 3 gây ra tại địa phương.”

Đảm bảo cuộc sống của người dân sau thiên tai

Chia sẻ với chúng tôi về những thiệt hại do thiên tai gây ra, Bí thư xã A Lù Lồ A Sính cho biết: Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, xã A Lù có trên 30 ngôi nhà bị hỏng, 7 người chết, 7 thôn bị cô lập chưa liên lạc được, nhiều thôn bị chia cắt với thôn lân cận và bị chia cắt với trung tâm xã, một số công trình trường học có nguy cơ sạt lở và trên 240 hộ tại 3 thôn là Phìn Chải 1,2; Cán Cấu và một nửa Ngải Thầu Hạ có nguy cơ sạt lở phải di dời.

 Người mẹ già nhặt nhạnh những thứ còn sót lại của hai đứa con để đốt đi theo phong tục. (Ảnh: Kim Sơn)

Có mặt tại hiện trường vụ sạt lở đất khiến 7 người thiệt mạng tại thôn Phìn Chải 2, xã A Lù, chúng tôi tận mắt chứng kiến sự tàn khốc của thiên tai gây ra đối với người dân nơi đây, khi hàng tấn đất đá sạt lở vùi lấp 4 ngôi nhà.

Là người trực tiếp tham gia công tác cứu hộ và khắc hậu quả thiên tai tại thôn Pìn Chải, thiếu tá Bùi Văn Loan cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin tại thôn Phìn Chải, xã A Lù xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong, các cấp chính quyền địa phương và Ban Chỉ huy quân sự huyện Bát Xát đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên do đêm tối, mưa to, sạt lở xảy ra liên tiếp hai lần nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Nhiều lúc mưa lớn, nước dâng khiến đội cứu hộ bị cô lập, tưởng chừng như vô vọng. Song với sự cố gắng, nỗ lực, sau 5 ngày, đội cứu hộ đã tìm kiếm được toàn bộ 7 người tử vong do sạt lở đất”.  

Chứng kiến cảnh người mẹ già đang lầm lũi bới nhặt từng bộ quần áo lẫn trong bùn đất của con trai và con dâu – hai nạn nhân thiệt mạng trong vụ sạt lở khiến chúng tôi không cầm được nước mắt. Một bầu không khí tang thương như nuốt trọn lấy đống đổ nát còn vương vãi sau vụ sạt lở. Có lẽ, với bà không có nỗi đau nào bằng nỗi đau của người mẹ mất con và hai đứa cháu mồ côi cha mẹ.

Tiếp chúng tôi trong căn lán dựng tạm ven đường, em Thào Thị Páo – con dâu bà Vàng Thị Sì, một trong 7 nạn nhân thiệt mạng trong vụ sạt lở đau đớn chia sẻ: “Trong trận lở đất đêm 9/10 vừa qua, gia đình nhà chồng em đã một lúc mất đi năm người thân là bố mẹ chồng, em chồng và hai cháu nhỏ. Gia đình đã tổ chức mai táng các thành viên trong gia đình theo phong tục địa phương. Em mong muốn các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ sắp xếp nơi ở mới để có nơi thờ cúng cha mẹ chồng và người thân đã khuất”.

 Bí thư Huyện ủy Bát Xát Nguyễn Trung Triều trao đổi với nhà báo Đỗ Thị Thu Hiên, Phó Tổng biên tập Thường trực Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. (Ảnh: Kim Sơn)

Cùng có mặt tại điểm trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Ngải Thầu, xã A Lù để chia sẻ, động viên các gia đình có người thân thiệt mạng trong vụ sạt lở tại thôn Phìn Chải 2, đồng chí Nguyễn Trung Triều - Bí thư Huyện ủy Bát Xát cho biết: Với 7 người thiệt mạng, thôn Phìn Chải, xã A Lù là địa phương thiệt hại nhiều nhất về người do thiên tai. Trước những thiệt hại nặng nề đó, các cấp chính quyền huyện nhanh chóng hỗ trợ cả về tinh thần lẫn vật chất. Đối với các gia đình bị sạt lở vùi lấp nhà cửa, sẽ được chính quyền hỗ trợ, tìm địa điểm để xây dựng chỗ ở mới, đảm bảo an toàn, sớm ổn định cuộc sống./.

Khánh Lan - Hồng Ngọc - Kim Sơn ( từ A Lù, Bát Xát, Lào Cai)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực