Ấm áp những ngôi nhà nghĩa tình

Thứ sáu, 15/09/2023 10:43
(ĐCSVN) – Hàng nghìn ngôi nhà nghĩa tình do Bộ Công an hỗ trợ xây dựng cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An được bàn giao đã tiếp thêm động lực để người dẫn vững tin vào cuộc sống, tin vào chính sách của Đảng, Nhà nước và yên tâm “an cư, lạc nghiệp”, gắn bó và xây dựng quê hương.

Gia đình anh Cụt Văn Ân thuộc diện hộ nghèo của bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Từ nhiều năm trước, anh Ân cùng gia đình phải ở trong căn nhà cũ nát, xiêu vẹo. Cũng như bao hộ nghèo khác trên địa bàn, anh Ân luôn ao ước có được một ngôi nhà khang trang, vững chắc. Ước mơ đó giờ đã trở thành hiện thực khi gia đình anh được tặng căn nhà tình nghĩa do Bộ Công an và Công an tỉnh Nghệ An tài trợ.

Chỉ trong thời gian rất ngắn, với sự giúp đỡ của lực lượng công an và chính quyền địa phương, bà con chòm xóm, ngôi nhà trong mơ của gia đình anh Ân đã được xây dựng xong. Ngày nhận chìa khóa căn nhà mới mà anh Ân không thể cầm được nước mắt,… Đó là những giọt nước mắt của sự xúc động, nghẹn ngào không nói được thành lời. Nhớ lại cảm xúc đó, anh Ân chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên ở địa bàn biên giới, ước mơ lớn nhất của cuộc đời tôi là xây cất được cho vợ con một căn nhà, nhưng gia đình thuộc diện hộ nghèo, lo cuộc sống mưu sinh còn khó khăn… May nhờ có lực lượng Công an giúp đỡ, nay gia đình tôi đã có được căn nhà khang trang. Tôi biết ơn lực lượng Công an rất nhiều”.

 Khánh thành, bàn giao nhà cho anh Cụt Văn Ân ở bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Ảnh: Công an Nghệ An.

Tìm hiểu được biết, không riêng gia đình anh Cụt Văn Ân, chỉ trong thời gian chưa đầy 6 tháng, từ đầu tháng 3/2023 đến nay, đã có gần 4.000 hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An được đón nhận niềm vui trong những căn nhà mới, khang trang, vững chắc và ấm áp nghĩa tình.

Trước đó, khảo sát thực tiễn cho thấy, toàn tỉnh Nghệ An có khoảng 15.300 hộ nghèo và hộ cận nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở, bao gồm 9.200 hộ có nhu cầu xây mới và hơn 6.100 hộ có nhu cầu về sửa chữa, những hộ dân này hiện đang phải sinh sống trong những ngôi nhà cũ, dột nát, hư hỏng, tạm bợ và có nguy cơ sụp đổ, không an toàn khi sử dụng.

Hưởng ứng chương trình vận động hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở do tỉnh Nghệ An phát động, Bộ Công an đã chủ động kêu gọi, huy động sự giúp đỡ, ủng hộ của các đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm. Từ đó, chỉ sau một thời gian ngắn, đã có rất nhiều cá nhân, tổ chức tham gia ủng hộ với 3.940 căn nhà, tương đương 197 tỷ đồng, được cam kết xây dựng cho bà con ở 27 xã biên giới thuộc 6 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương và một số địa bàn khác. Con số này vượt xa mức kêu gọi hỗ trợ ban đầu của Bộ Công an là 1.420 căn nhà.

Đến nay, sau hơn 6 tháng kể từ ngày phát động, toàn tỉnh Nghệ An đã hoàn thành xây dựng gần 4.000 căn nhà, trong đó có 2.820 nhà ở cho hộ nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở tại 27 xã biên giới từ nguồn hỗ trợ của Bộ Công an và Công an tỉnh Nghệ An.

Để có được kết quả này, hơn 3.000 lượt cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Nghệ An đã không quản ngại vất vả, khó khăn, “cõng” vật liệu băng đèo, vượt sông, suối góp phần quan trọng vào việc hoàn thành xây dựng nhà cho nhân dân đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Lãnh đạo Bộ Công an và tỉnh Nghệ An chúc mừng gia đình được hỗ trợ nhà ở tại xã Châu Khê, huyện Con Cuông. Ảnh: Công an Nghệ An.

Đặc biệt, Công an tỉnh Nghệ An và cấp ủy, chính quyền 6 huyện biên giới đã phối hợp thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, trong đó huyện vận động, chỉ đạo thi công phần móng; lực lượng Công an làm nòng cốt, trực tiếp vận chuyển vật liệu, thi công móng nhà phối hợp với nhà thầu tổ chức thi công. Mỗi căn nhà có diện tích khoảng 46m2 bao gồm cả phần thềm nhà, có 3 gian, mái nhà lợp tôn xốp, xung quanh lắp ghép bằng tấm xốp ốp tôn nhôm 3 lớp cách nhiệt, đảm bảo chất lượng của nhà ở hỗ trợ theo tiêu chí “3 cứng”, gồm nền, móng cứng; khung, tường cứng và mái cứng, với độ bền cao.

Theo đồng chí Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, những ngôi nhà mới khang trang, được hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng đã góp phần quan trọng giúp các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở biên giới của tỉnh có mái ấm để an cư, ổn định cuộc sống, nỗ lực vươn lên có cuộc sống tốt đẹp hơn. Đồng thời, đây cũng là tiền đề quan trọng, là giải pháp bền vững góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên tuyến biên giới, thực hiện thắng lợi “Đề án xây dựng xã biên giới sạch về ma túy, tiến tới xây dựng huyện sạch về ma túy”.

Bằng tinh thần “tất cả vì nhân dân” và cách làm sáng tạo, gần 4.000 căn nhà do Bộ Công an hỗ trợ xây dựng cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh biên giới Nghệ An đã giúp người dân yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống, đóng góp công sức vào công cuộc bảo vệ an ninh, trật tự tại cơ sở và xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Nguyễn Thị Phượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực