Bà Rịa - Vũng Tàu lấy ý kiến về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Thứ hai, 22/04/2024 15:02
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ lấy ý kiến cử tri, người dân ở huyện, xã thuộc diện phải sáp nhập về tên mới của mảnh đất nơi mình sinh sống. Thời gian lấy ý kiến, từ ngày 25/4 đến ngày 4/5/2024.
Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu tại huyện Đất Đỏ. Sắp tới, 2 huyện Long Điền và Đất Đỏ dự kiến sẽ sáp nhập lấy tên là huyện Long Đất. 

Việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm thực hiện các chủ trương của Trung ương, của Tỉnh; đảm bảo quy mô diện tích tự nhiên phù hợp với năng lực quản lý của chính quyền địa phương; đảm bảo điều kiện tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có, các thế mạnh kinh tế, đảm bảo phát triển hài hòa và bền vững; góp phần tăng quy mô đơn vị hành chính, tinh gọn bộ máy, tinh giảm biên chế, nâng cao hiệu quả đầu tư kinh tế - xã hội, hiệu quả, hiệu lực hoạt động của hệ thống chính trị; tạo lập cơ sở pháp lý cho các công tác quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và nông thôn, gắn kết chặt chẽ với đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội vùng Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng.

Việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là thực sự cần thiết, đảm bảo phù hợp với các yếu tố đặc thù về truyền thống lịch sử, văn hóa, tập quán, vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên giữa các ĐVHC có liên quan; đảm bảo tuân thủ Hiến pháp, thẩm quyền, trình tự, thủ tục đúng theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch của Chính phủ; phù hợp với các định hướng quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các ĐVHC cấp huyện, cấp xã sau khi sắp xếp đều đảm bảo tiêu chuẩn của ĐVHC theo quy định tại Điều 4 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15; đảm bảo sự tiếp nối sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của giai đoạn 2023 - 2025 với giai đoạn 2026 - 2030 và được Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trên địa bàn đồng tỉnh ủng hộ. Việc sắp xếp ĐVHC tuy bước đầu có làm xáo trộn cuộc sống của người dân nhưng với truyền thống đoàn kết dân tộc, lịch sử, văn hóa của địa phương nên đời sống của người dân sẽ sớm ổn định và tiếp tục phát triển bền vững trong thời kỳ mới.

Theo Đề án, trong giai đoạn 2023 - 2025 có hai huyện và chín xã, phường của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc diện phải sáp nhập. Đó là nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của huyện Long Điền vào huyện Đất Đỏ, thành lập huyện Long Đất, lấy trụ sở huyện Đất Đỏ là trụ sở làm việc.

Đối với đơn vị hành chính cấp xã, các xã An Nhứt, An Ngãi, Tam Phước sáp nhập lấy tên là xã Tam An. Sáp nhập xã Lộc An và xã Phước Hội thành xã Phước Hội. Sáp nhập xã Long Mỹ vào thị trấn Phước Hải, thành lập thị trấn Phước Hải. Phường Phước Hiệp và phường Phước Trung sau sáp nhập lấy tên là phường Phước Trung.

Sau sáp nhập, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 đơn vị hành chính cấp huyện (giảm 1 đơn vị) và 77 đơn vị hành chính cấp xã (giảm 5 đơn vị).

Cử tri, người dân sinh sống tại các địa phương nói trên sẽ được phát phiếu lấy ý kiến về việc có đồng ý hay không đồng ý hoặc có ý kiến khác về tên đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mới. Sau đó, HĐND hai cấp tập hợp và thông qua tên gọi mới với thời gian trước ngày 10 và 15/5/2024.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc sắp xếp đơn vị hành chính và đặt tên gọi sau sáp nhập là phù hợp với yếu tố lịch sử, có nét tương đồng về điều kiện tự nhiên, văn hóa, phong tục, tập quán, nhằm ít gây xáo trộn, giảm khối lượng công việc để thực hiện các thủ tục chuyển đổi con dấu, giấy tờ cho tổ chức, cá nhân ở các đơn vị hành chính chịu sự tác động, có thể gây lãng phí.

Cũng theo Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc sắp xếp đơn vị hành chính tuy bước đầu có làm xáo trộn cuộc sống của người dân nhưng với truyền thống đoàn kết dân tộc, lịch sử, văn hóa của địa phương nên đời sống của người dân sẽ sớm ổn định và tiếp tục phát triển bền vững trong thời kỳ mới./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực