Bình Dương đón Xuân bình yên, an toàn, tiết kiệm

Thứ sáu, 27/01/2023 18:55
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 27/1, tức mùng 6 Tết Quý Mão 2023, Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Tham dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Ủy viên Thường vụ, Tỉnh ủy viên và lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố.
 Đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động và triển khai nhiều công việc đầu năm, động viên cán bộ, viên chức hăng say làm việc sau những ngày nghỉ Tết.

Chăm lo các hoạt động Tết

Báo cáo tại cuộc họp, đồng chí Phạm Văn Hiền, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy cho biết, thực hiện Kế hoạch chung của tỉnh, các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động, tập trung xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023 với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, có ý nghĩa thiết thực phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Trong những ngày trước, trong Tết, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tổ chức các đoàn đi thăm, chúc Tết và tặng quà các vị lão thành cách mạng, gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hoặc có cha (mẹ) mất do COVID- 19, nạn nhân chất độc dacam/dioxin, công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh cảnh khó khăn, các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn. Đặc biệt, các Đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cơ quan Trung ương cũng đến thăm, chúc Tết, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ gia đình nghèo, CNLĐ tại tỉnh. Các hoạt động chăm lo vật chất, tinh thần cho CNLĐ được các ngành, các cấp tập trung thực hiện kịp thời, chu đáo.   

Về công tác chăm lo Tết cho nhân dân, tổng kinh phí chi tiền Tết 2023 là 793 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước chi 271 tỷ đồng và nguồn vận động 522 tỷ đồng. Dịp Tết Nguyên đán, có 450.000 CNLĐ không về quê và ở lại Bình Dương đón Tết, LĐLĐ các cấp đã hỗ trợ 129.310 người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 87,9 tỷ đồng, phối hợp tổ chức 5 phiên “Chợ Tết công đoàn”, 18 phiên “Chợ Tết 0 đồng”, 400 chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”. Ngoài ra, công đoàn cơ sở đã tặng quà cho gần 800.000 đoàn viên, tặng 3.230 bánh chưng nghĩa tình cho công nhân lao động ở lại Bình Dương đón Tết.

Trong tuần qua, việc đón Tết Nguyên đán trên địa bàn tỉnh diễn ra yên vui, đầm ấm. Về an ninh trật tự, tập trung thực hiện chỉ đạo của tỉnh trong thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình hình an ninh trật tự trong những ngày Tết tại Bình Dương nhìn chung ổn định. Trong dịp Tết, Tổ tuần tra đặc biệt (171) toàn tỉnh đã lập biên bản xử lý 49 trường hợp vi phạm an toàn giao thông; xảy ra 3 vụ phạm pháp hình sự, 2 vụ tệ nạn xã hội, 1 vụ phạm pháp ma túy; 2 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết, 1 người bị thương (giảm 8 vụ so với Tết Nhâm Dần 2022).

 Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh báo cáo tình hình tuyển quân và tổ chức giao quân năm 2023.
Cùng với đó, dịp Tết Quý Mão 2023 từ tỉnh đến mỗi địa phương đều có sự sáng tạo, thiết kế nhiều loại hình trang trí đẹp, hấp dẫn, góp phần làm cho đường phố sạch đẹp, tạo không gian Tết vui tươi, đầm ấm. Đặc biệt, tại khu vực công viên trước Trung tâm Hành chính tỉnh diễn ra các hoạt động như: Triển lãm Đường hoa, Hội Hoa xuân, Báo xuân, Du xuân; trưng bày triển lãm chuyên đề “Đảng với mùa xuân” và các tác phẩm mỹ thuật văn hóa; trang trí các tiểu cảnh hoa; tổ chức Đêm hội giao thừa cùng với các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc.

Các khu, điểm du lịch, đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú đều triển khai các chương trình hoạt động phục vụ du khách, đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn, bảo đảm ổn định giá cả, nâng cao chất lượng dịch vụ, tình hình an ninh trật tự tại các khu, điểm du lịch được đảm bảo ổn định, an toàn. Theo thống kê, trong dịp Tết, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã phục vụ trên 40.000 lượt khách tham quan, tăng gấp 2 lần so với năm 2022.

Ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh

Phát biểu tại buổi họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao yêu cầu ngay sau Tết, cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nhanh chóng đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập đi vào ổn định, nhất là những công việc liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp như giải quyết TTHC; nắm chắc tình hình trở lại hoạt động của doanh nghiệp, người lao động để kịp thời có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động yên tâm làm việc sau Tết.

 Tặng quà cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với đó, triển khai thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm và hành động quyết liệt ngay từ tháng đầu, quý đầu năm 2023, phấn đấu đạt kết quả năm 2023 tốt hơn năm 2022. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý toàn hệ thống chính trị rút kinh nghiệm những hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo để ngay những ngày đầu năm mới có quyết tâm mới và giải pháp phù hợp để thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2023. Tỉnh ủy cũng lưu ý, các ngành, địa phương chuẩn bị tổ chức lễ hội Rằm tháng Giêng bảo đảm tính an toàn, văn minh; duy trì và nhân rộng đặc thù lễ hội nhân văn, ấn tượng, nghĩa tình.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Công thương đánh giá tình hình quay trở lại làm việc của công nhân lao động; quan tâm chăm lo tốt công tác an sinh xã hội, đối tượng yếu thế bảo đảm chủ trương “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong mọi thời gian, hoàn cảnh. Thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các địa phương tổ chức thành công Lễ giao nhận quân năm 2023 bảo đảm số lượng và chất lượng…

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán 2023, hầu hết các doanh nghiệp nghỉ Tết trong thời gian từ ngày 20-1 đến 26-1-2023 (tức 29 tháng Chạp đến hết ngày Mùng 5 tháng Giêng âm lịch). Tính đến sáng 27-1 (Mùng 6 Tết Nguyên đán), số doanh nghiệp trở lại hoạt động sau Tết đạt hơn 30%. Trong dịp Tết Nguyên đán 2023, qua báo cáo của 1.906 doanh nghiệp về thưởng Tết, mức thưởng cao nhất là 896 triệu đồng, thấp nhất 4,68 triệu đồng, mức bình quân 7,18 triệu đồng. Công đoàn các cấp đã chủ động thăm hỏi tặng quà với mức từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/suất cho CNLĐ ở lại Bình Dương đón Tết.

Toàn tỉnh có 450.000 CNLĐ không về quê ở lại Bình Dương đón Tết. LĐLĐ các cấp và các địa phương đã hỗ trợ 129.310 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 87,9 tỷ đồng; tặng 8.424 vé tàu, máy bay, ô tô cho CNLĐ về quê đón Tết; phối hợp tổ chức 5 phiên “Chợ Tết công đoàn”, 18 phiên “Chợ Tết 0 đồng”, 400 chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”. Ngoài ra, công đoàn cơ sở đã tặng quà cho gần 800.000 đoàn viên; tặng 3.230 bánh chưng nghĩa tình cho CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết tại các khu nhà trọ.

Trong thời gian nghỉ Tết, toàn tỉnh có 42 doanh nghiệp sản xuất các ngành nghề đặc thù và 20 doanh nghiệp ngành dịch vụ bảo vệ, phòng khám đa khoa tổ chức hoạt động với 7.800 lao động. Các doanh nghiệp thực hiện chi trả tiền lương ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày nghỉ Tết đối với người lao động hưởng lương ngày.

Tin, ảnh: Vũ Yến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực