Bình Dương: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho công đoàn viên, người lao động

Thứ bảy, 23/09/2023 19:34
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn của tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động trên địa bàn, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh vượt qua những khó khăn, thử thách, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
Các cấp công đoàn luôn chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho công nhân, người lao động. (Ảnh: CĐ)

Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy Bình Dương và Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền, của các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức hội, Công đoàn Bình Dương tiếp tục có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở. Công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động, nhất là lao động nữ, lao động có hoàn cảnh khó khăn được đẩy mạnh với nhiều hoạt động nổi bật, thể hiện qua các hoạt động thương lượng, đối thoại, thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở tại doanh nghiệp; tư vấn, hỗ trợ pháp lý tại tòa…, góp phần bảo đảm lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; tăng cường mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Bên cạnh đó, công tác phát triển đoàn viên công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị được tập trung thực hiện. Công đoàn tỉnh thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, đặc biệt là cán bộ công đoàn chuyên trách về lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực công tác và xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn tâm huyết, trách nhiệm với phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn…

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tặng hoa chúc mừng cán bộ đã trúng cử vào Ban chấp hành Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: Đình Trọng

Đồng chí Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương là địa phương có thời gian bùng phát dịch COVID-19. Trong thời gian này, công đoàn đã cùng các cấp, các ngành toàn tỉnh Bình Dương, nỗ lực phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau khi đại dịch đi qua. Công đoàn Bình Dương  thực sự là chỗ dựa vững chắc, luôn đồng hành cùng đoàn viên, người lao động.

Cụ thể, Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương đã thành lập Ban Chỉ đạo và các tổ công tác, tổ phản ứng nhanh, tổ hỗ trợ doanh nghiệp; thành lập đội hình tình nguyện gần 2.000 đoàn viên tham gia hỗ trợ công tác sàng lọc bóc tách F0, nhập liệu…Đồng thời, vận động hơn 600 tấn nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu để hỗ trợ cho trên 200.000 người lao động và hàng trăm ngàn người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa, hỗ trợ lực lượng y tế tuyến đầu phòng chống dịch. Kịp thời đề xuất với UBND tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ tiền nhà trọ, tiền lương thực, thực phẩm cho đoàn viên, người lao động với tổng số tiền 1.039 tỉ 368 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã hỗ trợ cho gần 23 ngàn đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định, với tổng số tiền hơn 34,5 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Kết quả, có hơn 5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được chăm lo, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 2.296 tỉ đồng. Ngoài ra, công đoàn còn có nhiều chương trình khác như phúc lợi đoàn viên, Tết sum vầy, chợ Tết công đoàn, chuyến xe nghĩa tình, tháng công nhân,…Các chương trình này đã tạo tính lan tỏa và nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức công đoàn. Trong năm 2020, đã thành lập “Quỹ hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Đến nay, quỹ đã hỗ trợ, động viên cho 866 trường hợp là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh bản thân và gia đình vô cùng khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, rủi ro… với tổng số tiền trên 8,1 tỉ đồng.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, các phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi, lao động sáng tạo của các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương được triển khai sâu rộng, với 15.000 đề tài, sáng kiến, làm lợi gần 1.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Ghi nhận những kết quả mà các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương đã đạt được trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết trong 5 năm qua, tổ chức công đoàn các cấp trong tỉnh đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức và phát triển đoàn viên. Nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn có nhiều đổi mới, đi vào chiều sâu, tập trung hướng về cơ sở; chất lượng hoạt động ngày càng rõ nét, thiết thực.

Trong nhiệm kỳ mới, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, các cấp công đoàn trên địa bàn cần tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên công đoàn, người lao động; từng bước xây dựng môi trường sống, lao động, học tập, vui chơi, giải trí văn minh, hiện đại và an toàn, giúp người lao động yên tâm, gắn bó và thật sự hạnh phúc khi sống và làm việc tại Bình Dương.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cả hệ thống chính trị, công đoàn các cấp và cộng đồng doanh nghiệp cần quan tâm thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách cho người lao động; khẩn trương triển khai đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo nghị quyết của Tỉnh ủy, đến năm 2030 có thêm 170.000 căn; trong đó đến năm 2025 đầu tư mới khoảng 40.000 căn và từ năm 2025- 2030 đầu tư mới 130.000 căn; đồng thời từng bước hướng dẫn, yêu cầu, khuyến khích người dân cải tạo, nâng cấp hệ thống nhà trọ trên địa bàn tỉnh để ngày càng đáp ứng tốt hơn về nhà ở cho người lao động.

Bên cạnh đó là đầu tư phát triển lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, hệ thống thiết chế văn hóa chất lượng cao để phục vụ người lao động và con em của người lao động một cách tốt nhất; chú trọng công tác đào tạo và đào tạo lại cho lực lượng lao động để không ngừng nâng cao trình độ, tay nghề, đáp ứng được yêu cầu công việc.

Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới tiếp tục thực hiện có hiệu quả, thiết thực hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; thường xuyên tuyên truyền, vận động công nhân, người lao động tích cực lao động, học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, lối sống văn hóa, tác phong công nghiệp; giữ vững bản lĩnh chính trị, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cơ quan, địa phương, đơn vị; xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, chú trọng tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, sáng kiến cải tiến, đổi mới sáng tạo; tạo điều kiện để người lao động thực hiện quyền làm chủ, lao động sáng tạo, gắn bó, đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp và được thụ hưởng những lợi ích thiết thực.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng trong nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn tỉnh Bình Dương sẽ có bước phát triển mới, toàn diện hơn, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh vượt qua những khó khăn, thử thách, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; xây dựng Bình Dương phát triển bền vững, trở thành đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình…

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực