Bình Phước: Tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh marburg

Thứ năm, 23/03/2023 11:02
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Sở Y tế tỉnh Bình Phước vừa có công văn yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, cùng các đơn vị, địa phương và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh marburg.
 Chốt kiểm soát huyện biên giới Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. (Nguồn: TTXVN)
 
Theo đó, Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tỉnh làm đầu mối phối hợp với các đơn vị tăng cường giám sát chặt người nhập cảnh; giám sát tại cộng đồng và cơ sở y tế, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để điều tra dịch tễ; trong đó, lưu ý những người nhập cảnh từ các quốc gia có dịch khu vực châu Phi trong vòng 21 ngày. Đồng thời, phối hợp với Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán; quản lý ca bệnh (nếu có) và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế và người tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.
 
Các đơn vị thực hiện nghiêm việc thông tin, báo cáo giữa các tuyến, cơ sở y tế, đặc biệt khi ghi nhận ca bệnh nghi ngờ; tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến người dân.

Bình Phước có 260 km đường biên chung với Campuchia - nơi có nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối mở. Vì vậy, Bộ đội Biên phòng Bình Phước và các đơn vị liên quan đang tổ chức hàng chục chốt, trạm kiểm soát dọc biên giới để vừa đảm bảo an ninh, an toàn vừa phòng, chống dịch bệnh xâm nhập.

Theo Bộ Y tế, bệnh marburg là bệnh truyền nhiễm cấp tính đặc biệt nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong đến 88%. Bệnh do virus marburg gây ra. Ổ chứa tự nhiên là loài dơi ăn quả. Bệnh có thể lây từ động vật sang người, từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết cơ thể (nước tiểu, mồ hôi, nước bọt, chất nôn, sữa mẹ, tinh dịch…), hoặc với môi trường, vật dụng bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người mắc do virus marburg. Thời gian ủ bệnh từ 2 - 21 ngày, khởi phát với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, khó chịu, sau đó có thể xuất hiện tiêu chảy, đau bụng, chuột rút, buồn nôn, nôn, xuất huyết. Hiện bệnh chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh được phân loại thuộc nhóm A trong Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm của Việt Nam. 
.
Sỹ Tuyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực