“Bình Thạnh trực tuyến” - tương tác hiệu quả giữa chính quyền và người dân

Thứ bảy, 03/11/2018 10:41
(ĐCSVN) – Quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) là địa phương đầu tiên triển khai và ứng dụng phần mềm trên điện thoại di động để tạo điều kiện cho người dân phản ánh vi phạm về trật tự đô thị tới chính quyền.

Sự sáng tạo đã mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy nguồn lực của nhân dân trong việc tham gia, hỗ trợ cùng chính quyền nhằm xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, phát triển.

Người dân có thể tải phần mềm về điện thoại và phản ánh vi phạm tới chính quyền

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Dương Hồng Thắng, Phó Chủ tịch UBND Quận Bình Thạnh cho biết, “Bình Thạnh trực tuyến” đã được UBND Quận triển khai vận hành từ ngày 10/4/2017 nhằm phát hiện và xử lý các vi phạm về trật tự đô thị như: Vi phạm về vệ sinh môi trường, lấn chiếm lòng lề đường, xây dựng không phép... Việc áp dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý đã mang lại những kết quả tích cực, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

Thời gian qua, Quận cũng đã tích cực tuyên truyền, phát hành các tờ gấp hướng dẫn việc sử dụng phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” đến tận người dân trên địa bàn, tiếp xúc các hộ kinh doanh trên từng tuyến đường, nắm tình hình và vận động các hộ kinh doanh theo hình thức tự quản. “Bình Thạnh trực tuyến” là phần mềm có sẵn (miễn phí) trên trên App Store và CH Play, người dân dễ dàng tải và cài đặt ứng dụng này trên smartphone.

Khi phát hiện vi phạm, người dân chỉ cần chụp ảnh, nhập địa chỉ vi phạm, chọn hành vi vi phạm và gửi tin tại ứng dụng. Ngay lập tức, hình ảnh vi phạm sẽ tự động chuyển đến Chủ tịch UBND phường có địa điểm vi phạm, lãnh đạo quận và các phòng ban. Trong thời gian 2 giờ kể từ khi nhận tin phản ánh, UBND phường phải cử ngay lực lượng xử lý đến địa điểm vi phạm. Kết quả xử lý được cập nhật tại chỗ (bao gồm cả biên bản hoặc quyết định xử phạt và hình ảnh khắc phục), đồng thời công khai kết quả xử lý trên ứng dụng để người dân theo dõi, giám sát. Nếu kết quả giải quyết chưa đạt yêu cầu thì người dân tiếp tục có ý kiến tại nội dung phản ánh để cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Đồng chí Dương Hồng Thắng nhấn mạnh, đây là một trong những giải pháp góp phần tăng cường công tác quản lý giám sát hành vi vi phạm của người dân, cũng như giám sát việc thực thi công vụ của Đội Quản lý trật tự đô thị quận và các UBND phường.

“Lực lượng cán bộ trong lĩnh vực này của Quận không đủ để có thể theo dõi và kiểm soát hết được mọi ngõ ngách trên địa bàn. Hơn nữa, việc gắn hệ thống camera tại các khu phố, tuyến đường để quản lý lại khá tốn kém. Do đó, phần mềm này được đánh giá là hiệu quả cao, tạo môi trường tương tác, phát huy nguồn lực nhân dân góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý của chính quyền. Mỗi người dân chính là một camera giám sát hiệu quả nhất”.

Đồng chí Thắng cũng chia sẻ thêm, nếu trước đây người dân muốn phản ánh vụ việc gì phải gửi đơn theo quy trình rất mất thời gian, nên có những vụ việc, người dân biết nhưng “ngại” phải ánh, còn giờ đây khi mà smartphone khá phổ biến, lại triển khai phần mềm này thì việc phản ánh vô cùng tiện lợi, nhanh chóng. Đặc biệt, người dân còn có thể theo dõi, kiểm tra được cả tiến độ, kết quả giải quyết vụ việc đó của cán bộ, cơ quan chức năng nên người dân rất hài lòng.

Sau hơn 1 năm đưa vào hoạt động, tính tới thời điểm này, đã có khoảng 15.000 lượt người dân tải ứng dụng về sử dụng và phản ánh hơn 12.000 tin báo (trong đó khoảng 95% tin đúng sự thật, có hành vi vi phạm). Tất cả 100% tin đều được xử lý, trong đó khoảng 99% tin được xử lý kịp thời, đúng thời gian quy định.

Còn đối với phía chính quyền, đồng chí Thắng cho biết, trên cơ sở các phản ánh của người dân, các đơn vị, các ngành đã triển khai thực hiện quyết liệt. Quận cũng có phần mềm nội bộ để kiểm soát, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị, cá nhân giải quyết kịp thời cũng như theo dõi, giám sát tiến độ, kết quả giải quyết các phản ánh của người dân. “Chúng tôi cũng đưa nội dung này vào kế hoạch thi đua cuối năm để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ của mình”.

 

Hiện nay phần mềm này cũng đang được bổ sung thêm nhiều chức năng nhằm phục vụ nhu cầu của người dân,
bên cạnh chức năng giám sát các hành vi vi phạm 

Sau một thời gian triển khai cho kết quả tốt, hiện nay, UBND Quận Bình Thạnh đã bổ sung thêm một số chức năng vào phần mềm này như: Cho phép đăng ký hồ sơ Dịch vụ công cấp 3 qua phần mềm Bình Thạnh trực tuyến; Cho phép xem thông tin quy hoạch của quận Bình Thạnh thông qua số địa chỉ, số tờ, số thửa, phường; Cho phép thực hiện đánh giá hài lòng của công dân/tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; Cho phép tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ nộp tại bộ phận Tiếp nhận và hoàn trả kết quả của Quận; Cho phép lấy số thứ tự nộp hồ sơ tại bộ phần Tiếp nhận và Hoàn trả kết quả, mà không cần đến trực tiếp để bắt số. Bên cạnh đó, Quận cũng đang phối hợp với các đơn vị để tích hợp thêm một số chức năng nữa, trong đó đang nghiên cứu bổ sung thêm chức năng thanh toán trực tuyến, chẳng hạn như các chi phí thủ tục hành chính, thanh toán một số hóa đơn điện, nước…

Có thể thấy, đây là một mô hình sáng tạo, hiệu quả, nhất là khi TP Hồ Chí Minh đang xây dựng trở thành một đô thị thông minh. Vừa qua, phần mềm“Bình Thạnh trực tuyến” đã đoạt giải đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP Hồ Chí Minh 2018 (I-Star 2018) ở nhóm Giải pháp đổi mới sáng tạo, giải quyết những vấn đề của cộng đồng và mang lại hiệu quả thiết thực cho Thành phố.

“Bình Thạnh trực tuyến” không đơn giản chỉ là một phần mềm phục vụ công tác quản lý của chính quyền. Đó còn là kênh giám sát chính quyền của người dân, làm tăng tính tương tác giữa chính quyền và người dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị hướng tới một mục tiêu chung xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại hơn, giúp hạn chế phát sinh các hành vi vi phạm./.  

Bài, ảnh:V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực