Chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá

Thứ năm, 08/06/2023 10:31
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, lốc xoáy và gió giật mạnh để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó và khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.
leftcenterrightdel
 Các địa phương theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo mưa lớn. (Ảnh minh họa: B.T)

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Giang, vào hồi 15h30’ ngày 6/6, mưa lớn kèm theo lốc, sét đã làm 1 người chết.

Bên cạnh đó, theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Cà Mau, Hậu Giang và An Giang, từ ngày 5 - 7/6, đã xảy ra 9 vụ sạt lở đất ven sông trên địa bàn huyện Đầm Dơi và Năm Căn, Cà Mau với tổng chiều dài 259m, rộng từ 2 - 10m, làm sập 2 căn nhà, hư hỏng 45m đường bê tông nông thôn. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 255 triệu đồng.

Tại Hậu Giang, xảy ra 3 vụ sạt lở đất bờ kênh trên địa bàn huyện Châu Thành với tổng chiều dài 112m, rộng từ 6 - 10m, làm 1 nhà hư hỏng và làm ảnh hưởng đến giao thông nông thôn. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 511 triệu đồng.

Tại An Giang, xảy ra 2 vụ sạt lở đất bờ sông trên địa bàn thành phố Long Xuyên và huyện Tri Tôn với tổng chiều dài 110m, rộng từ 1,5 - 6m, làm ảnh hưởng 1 nhà máy lúa gạo và làm ảnh hưởng đến giao thông nông thôn.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền các địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống và tiếp tục, tổ chức thống kê, đánh giá thiệt hại.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, ngày và đêm 8/6 ở khu vực Đông Bắc của Bắc Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông mạnh với lượng mưa từ 40 - 70mm, có nơi trên 100mm. Từ chiều tối ngày 8 - 10/6 ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 70 - 120mm/đợt, có nơi trên 180mm/đợt.

Ngày và đêm 8/6, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20 - 40mm, có nơi trên 70mm (thời gian xảy ra mưa lớn tập trung vào chiều và tối). Chiều tối và đêm 8/6, ở khu vực Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20 - 40mm, có nơi trên 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Cảnh báo rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên trong ngày và đêm 8/6, ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6 - 7.

Trong ngày và đêm 8/6, ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; sóng biển cao từ 2 - 3m; biển động.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, lốc xoáy và gió giật mạnh để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó và khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện công văn số 203/VPTT ngày 7/6/2023 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai.

Tổ chức trực ban, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn./.

B.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực