​Có nên “siết” giờ lái xe của tài xế vào ban đêm?

Thứ ba, 08/08/2023 18:21
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nhằm ngăn chặn nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông vào ban đêm, mới đây tại dự thảo Luật Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất thay đổi quy định giờ lái xe của tài xế vào ban đêm.

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), thời gian qua, cả nước xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vào khung giờ đêm liên quan đến xe khách, xe tải; nên cần giảm thời gian lái xe vào ban đêm. Mặt khác, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách, xe tải có tỷ lệ thấp hơn so với xe máy, nhưng khi xảy ra lại rất nguy hiểm do chở nhiều người

Theo số liệu phân tích của Ủy ban ATGT Quốc gia, trên 11.043 vụ  tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trong năm 2022, TNGT xảy ra vào ban đêm chiếm chủ yếu, trong đó có 40,33% số vụ TNGT xảy ra từ 16h - 22h và 18,24% số vụ xảy ra từ 22h hôm trước đến 4h sáng hôm sau.

Theo quy định hiện nay, thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải không được quá 10 giờ trong một ngày, không lái xe liên tục quá 4 giờ.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải ( GTVT) cho biết, qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, mặc dù các địa phương đã tăng cường xử lý nhưng vẫn còn nhiều tài xế vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 4 tiếng, chạy quá tốc độ...

Trên cơ sở đó, tại Dự thảo Luật Đường bộ đang được Bộ GTVT lấy ý kiến nhân dân đã đề xuất, giờ làm việc của lái xe một ngày không quá 8 tiếng, thời gian lái xe liên tục không quá 4 tiếng. Trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h ngày hôm sau, thời gian lái xe liên tục không quá 3 giờ, thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục trong thời gian này tối thiểu 30 phút.

 Ảnh minh họa. Nguồn: tapchigiaothong.vn.

Ủng hộ đề xuất này, một chuyên gia giao thông cho biết, thực tế, ở các quốc gia khác, những chuyến xe chạy ban đêm cứ 2 tiếng sẽ đổi lái xe. Thời điểm này, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng thường ít hơn, các tuyến đường vắng hơn, tạo tâm lý chủ quan cho tài xế. Vì vậy, tình trạng tài xế dễ sinh ra tâm lý vượt ẩu, chạy quá tốc độ. Song chuyên gia này cũng kiến nghị, dự thảo luật cần quy định rõ lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ và có người chịu trách nhiệm giám sát vấn đề này.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền lại cho rằng, cần cân nhắc đề xuất quy định thời gian lái xe liên tục không được quá 3 giờ đồng hồ trong thời gian từ 22h hôm trước đến 6h ngày hôm sau. Bởi đây là khoảng thời gian xe tải hoạt động nhiều do đường vắng, giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm độ hao mòn lốp.

Trong khi đó, đại diện một số công ty vận tải  nhận định, việc siết thời gian làm việc của lái xe vào ban đêm về cơ bản sẽ giúp giảm thiểu TNGT. Tuy vậy, đề xuất điều chỉnh thời gian lái xe liên tục như trên có điểm chưa hợp lý. Bởi, qua thực tế điều hành, ban đêm xe tải hoạt động nhiều vì khung giờ này đường vắng, xe chạy thông suốt, giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm nguy cơ va chạm giao thông và độ hao mòn lốp. Nếu đề xuất mới được thông qua, thì khả năng sẽ có lượng lớn xe tải chạy sang khung giờ 6h - 22h, do đó quy định này có thể trở thành “ con dao hai lưỡi” có nguy cơ làm gia tăng áp lực ùn tắc và tai nạn giao thông. Đồng thời, với quy định hiện hành, nhiều chuyến xe chỉ cần 1 - 2 tài xế, nhưng theo đề xuất mới phải bố trí 2 - 3 người. Điều này dẫn đến tăng chi phí cho doanh nghiệp. Do đó, điều quan trọng nhất vẫn là kiểm soát được thời gian lái xe của tài xế.

Từ kinh nghiệm hành nghề, anh Dương Văn Trung, lái xe tuyến Bắc - Nam chia sẻ, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp vận tải phải giải thể hoặc cắt giảm nhân viên; nếu “siết” giờ chạy, thu nhập của tài xế sẽ càng giảm hơn. Bên cạnh đó, tài xế là nghề đặc thù, rất nhiều người “ngủ ngày, thức đêm”, hiện quy định tài xế chạy liên tục 4 tiếng phải dừng nghỉ thực hiện đã khó vì còn ít điểm dừng nghỉ an toàn.

Nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh tuân thủ đúng quy định pháp luật về ATGT, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm giám sát thời gian lái xe của các tài xế thông qua thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi phạm thì số vụ tai nạn giao thông sẽ ngày càng giảm.

Mới đây, Bộ GTVT cũng đã chính thức phê duyệt quy hoạch của 36 trạm dừng nghỉ phục vụ người dân khi lưu thông trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Hy vọng khi các trạm dừng nghỉ đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện để tài xế giữ sức khỏe, tỉnh táo khi chạy xe, ngăn chặn tai nạn giao thông xảy ra./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực