Công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có ý nghĩa quan trọng

Thứ tư, 01/12/2021 13:00
(ĐCSVN) - Công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Đó là chỉ đạo của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị triển khai thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư và Quyết định số 1492/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội và Quyết định số 630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác PCCC do Bộ Công an tổ chức ngày 01/12 dưới hình thức trực tuyến đến 63 điểm cầu thuộc Công an các tỉnh, thành phố. Cùng dự có Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Đại tướng Tô Lâm khẳng định, công tác PCCC và CNCH là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Tô Lâm trao tặng Bằng khen của Bộ Công an cho 9 tập thể có thành tích xuất sắc 

 Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp, sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ban, ngành, địa phương, công tác PCCC và CNCH đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; qua đó, đã kiềm chế được số vụ và thiệt hại do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra, cứu được hàng nghìn người, bảo vệ được khối tài sản của Nhà nước và Nhân dân ước tình hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hi sinh, quên mình trong cuộc chiến chống “giặc lửa” đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, Đại tướng Tô Lâm nói.

Cảnh báo tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nguy cơ khó lường, khó dự báo. Đáng báo động, đã xảy ra nhiều vụ cháy lớn tại chung cư cao tầng, khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, môi trường đầu tư và an sinh xã hội, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả quan điểm, chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCCC và CNCH. 

"Cần nhận thức rõ làm tốt công tác PCCC và CNCH là tự bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Sự quan tâm, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cơ sở trong việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện các quy định về PCCC và CNCH là yếu tố quyết định trong tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác này", Đại tướng Tô Lâm chỉ rõ.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Bộ Công an 

Bên cạnh đó, lấy phòng ngừa là chính, có giải pháp đồng bộ để kiềm chế sự gia tăng các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH; gắn kết chặt chẽ phong trào toàn dân tham gia PCCC với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Liên quan đến vấn đề quy hoạch cơ sở hạ tầng, Đại tướng Tô Lâm đề nghị các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm việc kết nối đồng bộ được với các ngành, các lĩnh vực, với địa phương và phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục những khó khăn, bất cập về giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc... phục vụ công tác PCCC và CNCH. Phát huy lợi thế của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 để đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Đồng thời, cần xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, tinh thông về pháp luật, nghiệp vụ, kỹ thuật, chiến thuật CC và CNCH, vì nước quên thân, vì dân phục vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe quán triệt và triển khai  Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 và Quyết định số 630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị Quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội…

Ghi nhận những thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân trong tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC và CNCH, lãnh đạo Bộ Công an đã trao tặng Bằng khen của Bộ Công an cho 24 tập thể và 21 cá nhân. 

05 năm từ 2015 đến 2019, cả nước xảy ra 17.844 vụ cháy, làm chết 433 người, bị thương 960 người, tiêu hủy về tài sản trị giá 7.995,6 tỷ đồng và 9.589,2 ha rừng. Xảy ra 153 vụ nổ, làm chết 57 người, bị thương 224 người, thiệt hại về tài sản 3.459,3 tỷ đồng. Cũng trong giai đoạn này, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã thực hiện 13.962 vụ CNCH; tổ chức hướng dẫn thoát nạn an toàn cho hàng chục nghìn người, trực tiếp cứu được 3.453 người, phối hợp xử lý an toàn nhiều sự cố rò rỉ xăng dầu, hóa chất kịp thời ngăn chặn được các thảm họa về cháy, nổ xảy ra.

Từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước đã xảy ra 3.918 vụ cháy, làm chết 128 người, bị thương 221 người, tiêu hủy về tài sản trị giá 1.221 tỷ đồng và 4.559 ha rừng. Xảy ra 47 vụ nổ, làm chết 20 người, bị thương 51 người. Cũng trong thời gian này, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã thực hiện 3.337 vụ CNCH; tổ chức hướng dẫn thoát nạn an toàn cho hàng chục nghìn người, trực tiếp cứu được 1.456 người. 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực