Cư Kuin ngày mới

Thứ năm, 18/01/2024 10:46
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trong chiến tranh giải phóng dân tộc, người dân Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) luôn một lòng theo Đảng, đoàn kết chống giặc, bảo vệ buôn làng. Đất nước thống nhất, đồng bào các dân tộc nơi đây lại tích cực xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội. Trở lại Cư Kuin sau sự kiện xảy ra tại 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur hồi giữa tháng 6/2023, chứng kiến nhiều đổi mới và cuộc sống yên bình đang hồi sinh, càng làm cho chúng tôi tin hơn, kỳ vọng nhiều hơn vào sự chuyển biến mạnh mẽ của vùng quê cách mạng này…

Huyện Cư Kuin có 8 đơn vị hành chính cấp xã và 102 thôn, buôn với 17 dân tộc anh em sinh sống, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 30,48%. Trong những năm qua, việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên địa bàn huyện đã góp phần phát triển đời sống kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng và địa bàn huyện nói chung… 

Đồng chí Y Luyện Niê K'đăm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk hiện đang sinh sống tại xã Ea Tiêu chia sẻ: Tôi luôn động viên bà con bình tĩnh, đặc biệt, đồng bào dân tộc thiểu số tuyệt đối không nghe, không tin và làm theo xúi giục của các thế lực phản động; đồng thời tuyên truyền cho bà con tuyệt đối tin tưởng vào đường lối, chính sách chủ trương của Đảng, Nhà nước.

 Trung tâm thị trấn huyện Cư Kuin (ảnh do Đài Truyền thanh - truyền hình huyện Cư Kuin cung cấp)

Năm 2023, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự hỗ trợ tạo điều kiện giúp đỡ của các sở, ngành, các cấp trong tỉnh và sự nỗ lực của hệ thống chính trị huyện, các nhiệm vụ chính trị năm 2023 cơ bản đã hoàn thành, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Tổng giá trị sản xuất đạt 6.769 tỷ đồng, vượt 100,34% kế hoạch (KH), tăng 11,35% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất bình quân đầu người đạt 100,13 triệu đồng/người/năm, đạt 100,28% KH, tăng 8,84% KH so với cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 131,432 tỷ đồng, đạt 106,9% KH tỉnh giao và đạt 72,2% KH huyện giao.

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), đến nay toàn huyện đạt 144/152 tiêu chí, tăng 8 tiêu chí so với cuối năm 2022; toàn huyện hiện có 4 xã đạt từ 19 tiêu chí, 4 xã đạt từ 16 đến 18 tiêu chí xây dựng NTM. Số hộ nghèo toàn huyện giảm còn 981 hộ, chiếm 3,71%, giảm 1,35% so với KH.

Cạnh đó, các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được thực hiện tốt, an sinh xã hội, đời sống Nhân dân được chăm lo, cải thiện; quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Bà H’Juen Knul, 50 tuổi, buôn Kram, xã Ea Tiêu cho biết, sau sự kiện hồi tháng 6/2023, người dân trong các thôn, buôn càng hiểu rõ hơn tâm địa của các thế lực chống phá cách mạng, cùng bảo ban nhau không nghe, không tin lời kẻ xấu, cùng đoàn kết, xây dựng cuộc sống mới theo đường lối của Đảng.

 Lãnh đạo công an tỉnh Đắk Lắk trao nhà tình nghĩa cho thân nhân gia đình Liệt sĩ Trần Quốc Thắng, nguyên là cán bộ công an xã Ea Tiêu hy sinh trong vụ khủng bố ngày 11/6/2023.

Theo Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu - Nguyễn Năng Tuấn, xã Ea Tiêu luôn phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, đồng bào các dân tộc trong các thôn, buôn đã có nhiều hoạt động thiết thực trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, MTTQ và địa phương phát động. Toàn xã hiện có 18/21 thôn buôn được công nhận thôn, buôn văn hóa. Các truyền thống văn hóa được bảo tồn như: cồng chiêng, dệt thổ cẩm, lễ mừng lúa mới…

Năm 2023, từ các nguồn hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Quỹ Vì người nghèo huyện Cư Kuin cùng sự hỗ trợ, đóng góp của các doanh nghiệp, mạnh thường quân, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư Kuin đã hỗ trợ xây dựng 26 căn nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí 1,372 tỷ đồng; mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà.

Đến nay, nhiều ngôi nhà đã hoàn thành, mang đến niềm vui to lớn cho các hộ khó khăn. Trong đó, điển hình như gia đình ông Vũ Cường Khanh, thôn 2, xã Ea Ktur thuộc diện hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở của xã. Gia đình không có đất sản xuất, bản thân ông mắc bệnh hiểm nghèo nhiều năm nay, vợ ốm đau không lao động được, hai con còn nhỏ. Nhiều năm nay gia đình ông ở trong căn nhà gỗ chật hẹp, xuống cấp nghiêm trọng. Đầu năm 2023, được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo, cùng với số tiền đối ứng, gia đình ông Khanh đã xây dựng được ngôi nhà mới khang trang diện tích 82 m2, tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Xuân Giáp Thìn này, gia đình ông sẽ đón được một cái Tết ấm áp, vui tươi trong ngôi nhà mới thay thế ngôi nhà dột nát trước đây. Ông Khanh nói trong niềm vui lớn: “Tết năm nay được ở trong căn nhà mới, gia đình tôi rất vui. Đây là căn nhà mà gia đình tôi mơ ước bấy lâu nay. Cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, anh em họ hàng, bà con làng xóm đã giúp đỡ để gia đình tôi có được căn nhà ấm áp như hôm nay”.

 Đồng chí Phúc Bình Niê Kđăm, Bí thư Huyện ủy Cư Kuin trao quà cho người dân dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Cùng chung niềm vui với gia đình ông Khanh, xuân này gia đình ông Nguyễn Văn Hải cũng đón năm mới trong ngôi nhà Đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình. Ông Hải chia sẻ: Gia đình ông có hoàn cảnh rất khó khăn và thuộc diện hộ nghèo của xã. Không có đất sản xuất, hằng ngày vợ chồng ông phải đi làm thuê để nuôi các con ăn học. Năm 2023, cùng với số tiền 50 triệu đồng do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ, ông vay mượn thêm và được anh em, bạn bè giúp đỡ, sau 3 tháng xây dựng, gia đình ông đã có ngôi nhà mới với diện tích 132 m2, tổng kinh phí 300 triệu đồng.

Năm 2024, huyện Cư Kuin chú trọng thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; giảm nghèo nhanh, bền vững, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập bình quân của các vùng, phát triển toàn diện giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa…

Với những chuyển biến quan trọng trên nhiều mặt, cuộc sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn ngày càng ổn định, phát triển; đặc biệt, sự quan tâm, đoàn kết và đồng thuận từ các cấp uỷ, hệ thống chính trị đến cộng đồng người dân trên địa bàn đã và đang trở thành động lực để huyện Cư Kuin tiếp tục vươn mình, phát triển trong thời gian đến./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực