Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV

Thứ năm, 26/09/2024 16:41
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV- năm 2024 có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc và phong trào thi đua yêu nước vùng đồng bào dân tộc; đồng thời tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc...

Sáng 26/9, tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức khai mạc Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV- năm 2024 với chủ đề: “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Đây là một sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, một biểu tượng đặc biệt sinh động về sự đoàn kết các dân tộc trong những năm qua và hiện nay tại vùng Đất Võ Tây Sơn hào kiệt.

Tham dự Đại hội có đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; đại diện lãnh đạo một số tỉnh khu vực miền Trung- Tây Nguyên; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh Bình Định cùng 250 đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 47.700 đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Định.

 Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, Bình Định là tỉnh duyên hải miền Trung, là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa - lịch sử - cách mạng, có 39 dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, chiếm khoảng 3% dân số cả tỉnh (chủ yếu là 3 dân tộc Chăm, Bana, H’rê). Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực thi đua phấn đấu vươn lên, đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh đã triển khai thực hiện có kết quả các chương trình, dự án, chính sách của Trung ương và của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

Hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, trường học, y tế, nhà văn hóa... được quan tâm đầu tư hoàn thiện đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giảm bình quân 4,76%/năm, vượt kế hoạch từ 1,5%-2%/năm và đã có 2 huyện thoát nghèo là Vân Canh và Vĩnh Thạnh. Văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số tiếp tục được bảo tồn, phát huy; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào ngày càng được quan tâm hơn; công tác quốc phòng an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc thiểu số được giữ vững và ổn định.

Đồng chí khẳng định: Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV- năm 2024 có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc và phong trào thi đua yêu nước vùng đồng bào dân tộc; tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc; đồng thời tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc. Mặt khác, Đại hội còn là diễn đàn giao lưu, trao đổi, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm đoàn kết cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đại hội cũng sẽ thông qua quyết tâm thư để xác định mục tiêu, nhiệm vụ công tác dân tộc và chính sách dân tộc giai đoạn 2024 - 2029.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc. 

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông yêu cầu trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên, cán bộ, đảng viên trong tỉnh cần thực hiện hiệu quả các kết luận, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về thực hiện công tác dân tộc trong tình hình mới. Tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào DTTS vững mạnh. Tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế- xã hội, đẩy mạnh công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các DTTS, nhất là thực hiện hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các DTTS, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề cho thanh niên người DTTS; đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe, bảo đảm vệ sinh môi trường… góp phần xây dựng vùng đồng bào DTTS của tỉnh giàu về kinh tế, đậm đà bản sắc dân tộc, vững về quốc phòng, an ninh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Định, phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thứ Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chúc mừng và biểu dương sự cố gắng vươn lên cũng những thành quả mà cấp ủy, chính quyền và đồng bào các DTTS trong tỉnh Bình Định đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí cũng biểu dương những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào các DTTS và mong rằng những điển hình này sẽ tiếp tục nêu gương sáng, đi đầu trong các phong trào thi đua, góp phần xây dựng bản làng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng lưu ý, tự hào với những kết quả đạt được, song phải thẳng thắn nhìn nhận rằng vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách: Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm và chưa bền vững; trình độ sản xuất nông, lâm nghiệp còn khá lạc hậu, chậm áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của địa phương; sản xuất tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề truyền thống còn nhỏ lẻ, phát triển chậm; kết cấu hạ tầng tuy đã được tăng cường nhưng tính đồng bộ chưa cao; số xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa đạt chuẩn nông thôn mới còn nhiều (21/22 xã); tỷ lệ hộ nghèo vùng bồng bào dân tộc thiểu số còn cao so với bình quân chung của tỉnh (đến cuối năm 2023: còn 4.603 hộ đồng bào DTTS nghèo/11.446 hộ đồng bào DTTS, chiếm 40,21%). Đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, nhất là cán bộ cấp xã còn thiếu và yếu. Tư tưởng trông chờ, ỷ lại ở một số nơi vẫn còn, chậm được khắc phục. Công tác triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn chậm.

Các đại biểu dự Đại hội chụp ảnh lưu niệm tại tượng đài Nguyễn Sinh Sắc-Nguyễn Tất Thành (Quảng trường trung tâm thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). 

Để phát huy những thuận lợi, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, từng bước thu hẹp khoảng cách về phát triển kinh tế - xã hội với miền xuôi, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị, thời gian tới các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác, chính sách dân tộc. Phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của các dân tộc trong sản xuất và đời sống; tăng cường vai trò của già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực phát triển sản xuất, xây dựng khu dân cư đoàn kết, phát triển.

Tăng cường phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, vận động đồng bào DTTS tích cực tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển KT-XH, đào tạo nghề; quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; vận động đồng bào DTTS giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc mình, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu…

“Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể cần phải quan tâm hơn nữa đến tâm tư, nguyện vọng, ý kiến chính đáng của đồng bào các DTTS; đổi mới nội dung, phương thức triển khai thực hiện công tác dân tộc phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường công tác phát triển đảng viên và phát huy hiệu quả vai trò của già làng, trưởng thôn, người có uy tín; thực hiện có hiệu quả các chính sách liên quan đến đất ở, đất sản xuất và nhà ở cho đồng bào DTTS, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng, địa phương, các dân tộc trong tỉnh”- đồng chí Hồ Quốc Dũng yêu cầu.

Tại Đại hội, thừa ủy quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, đồng chí Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã tặng bằng khen cho 6 tập thể, cá nhân; trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc cho 5 cá nhân. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng tặng 26 bằng khen cho 26 tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc từ năm 2019 - 2024./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực