Đào tạo nghề vẫn chưa gắn với nhu cầu thực tế

Thứ năm, 08/11/2012 17:34

(ĐCSVN) - Ngày 8/11, Tổng Cục dạy nghề Phối hợp với Trường cao đẳng nghề Công nghệ và kinh tế Hà Nội- Hacotab (Công ty TNHH một thành viên đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội- Hadico) tổ chức hội thảo Liên kết đào tạo nghề và doanh nghiệp - kinh nghiệm từ nước Đức.

 

 Quang cảnh hội thảo - Ảnh: TA


Tham gia Hội nghị có đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng cục dạy nghề (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội); ông Michel, Tổng Giám đốc Liên hiệp đào tạo nghề Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức Avesto cùng đại diện hơn 50 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành, trường đào tạo nghề, các doanh nghiệp.

Theo ông Michel, một trong những thành công trong đào tạo nghề của Đức là hệ thống đào tạo nghề kép cho phép học sinh tham gia vào học nghề ở lứa tuổi từ 15-18, tức là ngay sau khi tốt nghiệp PTTH.

Theo số liệu thống kê của Avesto, có khoảng 80% học sinh CHLB Đức tốt nghiệp học nghề theo hệ thống đào tạo nghề kép. Số còn lại cơ hội tìm việc rất cao nhờ vào chất lượng đào tạo và chất lượng nhân sự.

Ở Việt Nam đào tạo nghề vẫn chưa gắn với nhu cầu thực tế, chất lượng đào tạo còn thấp. Sau khi đào tạo nhiều học sinh chưa có việc làm.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghệ và kinh tế Hà Nội Phan Minh Nguyệt cho rằng, Việt Nam cần khắc phục những hạn chế đang tồn tại, đào tạo gắn với nhu cầu thị trường, chú trọng đến chất lượng, phải đảm bảo sau khi đào tạo học viên có nghề ổn định. Ông Nguyệt cho biết, phương châm của trường Hacotab là đào tạo kiến thức cơ bản, các công ty đặt hàng tổ chức cho học sinh, sinh viên thực hành tại đơn vị sản xuất của doanh nghiệp và xác nhận chất lượng, thời gian đào tạo, huấn luyện thực tế của học sinh, sinh viên. Tức là doanh nghiệp cùng nhà trường tham gia kiểm tra đầu vào, quá trình đào tạo và đầu ra. Nhờ vậy, chất lượng đầu ra đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp mà không tốn thời gian phải đào tạo lại. Hầu hết học viên sau khi tốt nghiệp được làm việc tại các công ty, đơn vị có uy tín.../.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực