Để người nghèo có một cái Tết thực sự đầm ấm

Thứ sáu, 05/02/2010 17:12
 
Chia quà cho người nghèo nhân dịp Tết
(Ảnh: vovnews.vn)

(ĐCSVN) – Tết sắp đến, xuân đang về, khắp nơi tràn ngập tiếng cười, niềm vui đón xuân sang, nhưng cứ mỗi độ xuân về, lòng chúng ta lại không khỏi suy tư về một cái Tết cho người nghèo, khi nơi nơi tràn ngập không khí Tết thì người nghèo đón tết ra sao?

Nhìn lại từ quá khứ, cứ mỗi khi Tết đến hầu như như mọi nơi trên dải đất hình chữ S này và tất cả mọi người mang chung một dòng máu Việt Nam đều hướng về người nghèo, mong cho họ một cái Tết yên vui, đầm ấm. Cùng với Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội, nhân dân đều quyên góp, sẻ chia những món quà, một chút tấm lòng thơm thảo để ngày Tết ý nghĩa hơn.

Năm nay, để hỗ trợ cho người nghèo, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính xuất 6.370 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho đồng bào nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần và thời kỳ giáp hạt đầu năm 2010. Số gạo trên vừa được hỗ trợ tiếp cho 3 tỉnh là Nghệ An (4.200 tấn), Bắc Kạn (170 tấn) và Quảng Ngãi (2.000 tấn).

Trước đó, Chính phủ đã cấp 16.720 tấn gạo cho 6 tỉnh gồm Quảng Nam, Quảng Bình, Lào Cai, Thanh Hóa, Quảng Trị và Phú Yên. Trong đó, nhiều nhất là cấp cho tỉnh Phú Yên với hơn 7.000 tấn gạo. Như vậy, qua hai đợt, tổng cộng 23.090 tấn gạo đã được cấp phát đến đồng bào nghèo ở khắp các địa phương trong cả nước, chúng ta đều tin rằng, người nghèo sẽ được hưởng một cái Tết trọn niềm vui.

Cùng với Chính phủ, nhiều địa phương cũng đã có sự hỗ trợ kịp thời đến người nghèo, tại Quảng Nam, trong dịp Tết Canh Dần 2010 này, tỉnh Quảng Nam chi hơn 36 tỉ đồng giúp đỡ đồng bào nghèo bị ảnh hưởng của những trận bão trong năm vừa qua. Ngoài ra, tỉnh cũng dành số tiền 21,761 tỉ đồng dành để hỗ trợ hơn 100.000 đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn tỉnh. Còn tại Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định hỗ trợ một số mặt hàng thiết yếu cho đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh nhân dịp Tết này như nước mắm, dầu ăn, bột ngọt… với tổng trị giá trên 3 tỉ đồng sẽ được cấp miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Đối với Đồng Tháp cũng chuẩn bị kinh phí trên 1,2 tỉ đồng để hỗ trợ cho hơn 10.000 người nghèo ăn Tết, đặc biệt là hỗ trợ đối tượng hộ nghèo có người ốm đau, bệnh tật đang trong thời gian điều trị, đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội … và còn nhiều, rất nhiều những địa phương khác cũng đã và đang chung tay chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết này.

Có thể nói, với sự quan tâm của các cấp, các ngành và các địa phương, tết Canh Dần năm nay, cũng có hàng ngàn hộ nghèo đã và đang được sống trong niềm hạnh phúc bởi họ đã có nhà mới để đón Tết. Theo Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội thống kê năm nay sẽ có hơn 77.000 hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ xây dựng nhà tại 62 huyện nghèo trên cả nước được đón Tết trong căn nhà mới. Đó là kết quả của sự nỗ lực của toàn xã hội sau 1 năm triển khai Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo. Vui lây với niềm vui của người nghèo, tôi hiểu rằng đất nước ta đã và đang ngày càng phồn thịnh hơn, mong một ngày không xa nữa trên dải đất hình chữ S này sẽ không còn cảnh những gia đình phải sống trong cảnh nghèo cơ cực.

Nhưng vui với niềm vui chung của ngày Tết, vui với niềm vui chung của người nghèo trong năm Canh Dần này, chúng ta vẫn phải nhắc lại để nhớ rằng có không ít chuyện buồn đã xảy ra, là đã có những kẻ lợi dụng chức quyền để bớt xén những khoản hỗ trợ nhỏ của người nghèo, nếu nhân lên với hàng chục vạn hộ nghèo thì khoản bớt xén đó quả thật không nhỏ. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo cần rút kinh nghiệm từ năm trước về hiện tượng bớt xén gạo cấp phát cho người dân, cấp phát không đúng đối tượng. Vì vậy, mong rằng, trong dịp Tết năm nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và lương tâm, trách nhiệm của những người làm công tác này, những khoản hỗ trợ ấy, những túi quà nhỏ ấy không bị rút ruột và đến tận tay người nghèo, để người nghèo có một cái Tết thực sự đầm ấm./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực