Đoàn bay 919 - 65 năm sải cánh vươn cao

Thứ sáu, 26/04/2024 17:03
(ĐCSVN) – Trải qua 65 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành Đoàn bay 919 đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, an ninh, ngoại giao và bảo vệ công dân được Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao phó.

Sáng nay (26/4), Đoàn bay 919 thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tiền thân là Trung đoàn Không quân vận tải 919, đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập.

Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.

 Đoàn bay 919 nhận bức trướng Kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập từ lãnh đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trung đoàn 919 đã trực tiếp tham gia chiến đấu, đồng thời, thực hiện nhiệm vụ vận tải quân sự kết hợp phục vụ dân dụng. Phi công của Trung đoàn đã dùng máy bay chiến lợi phẩm bắn rơi máy bay địch, ghi chiến công mở đầu thắng lợi trên mặt trận “không đối không”; đánh chìm tàu biệt kích của địch trên vùng biển Thanh Hóa, lập chiến công đầu trên mặt trận “không đối biển” và tập kích, tiêu diệt căn cứ ra-đa Pa-thí trên đất Lào ghi chiến công đầu trên mặt trận “không đối đất” của Không quân nhân dân Việt Nam.

Lực lượng phi công của Trung đoàn thường xuyên được bổ sung cho lực lượng phi công tiêm kích để trực tiếp chiến đấu chống cuộc chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ. Hàng nghìn chuyến bay của lực lượng Không quân vận tải – hàng không dân dụng đã vận chuyển cán bộ, chiến sĩ, vũ khí, phương tiện kỹ thuật, thuốc men, chi viện cho nhu cầu cấp bách của chiến trường. Các cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đã mang hết sức lực và phương tiện của mình phục vụ nhân dân; chở lương thực, thuốc men, đắp đê, hàn khẩu; mang sự quan tâm của Đảng, Chính phủ tới nơi đồng bào bị nạn bão lụt, thiên tai.

Giai đoạn 1976 - 1989 đánh dấu các bước ngoặt của ngành hàng không dân dụng Việt Nam khi dần tách khỏi lực lượng Không quân và cơ chế quốc phòng. Năm 1993, Đoàn bay 919 chính thức trở thành đơn vị trực thuộc Hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Ông Tô Ngọc Giang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, Đoàn trưởng Đoàn bay 919 khẳng định: “Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Đoàn bay 919 luôn là đôi cánh tiên phong thực hiện các nhiệm vụ bay quân sự, dân dụng một cách an toàn và hiệu quả. Sau khi trở thành đơn vị thuộc Vietnam Airlines, Đoàn bay 919 tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực, luôn đi đầu khai thác các dòng máy bay hiện đại nhất của Airbus, Boeing theo từng thời kỳ như Boeing 777, Airbus A330 và hiện tại là Boeing 787, Airbus A350.”

 Đoàn Bay 919 là đơn vị nòng cốt của Hãng HKQG Việt Nam - Vietnam Airlines. (Ảnh: VNA).

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa đánh giá cao đóng góp to lớn của Đoàn bay 919 với Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam nói riêng và ngành hàng không nói chung: “Kể từ khi chính thức thành lập vào năm 1993, Hãng hàng không Quốc gia đã thực hiện hơn 1,7 triệu chuyến bay, vận chuyển hơn 320 triệu lượt khách và 4,7 triệu tấn hàng hóa. Đoàn bay 919 chính là đơn vị nòng cốt của Vietnam Airlines trực  tiếp thực hiện thành công những chuyến bay mang theo niềm tự hào của đất nước,con người Việt Nam sải cánh trên bầu trời thế giới.

“Trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam đang hồi phục sau đại dịch, Đoàn bay 919 đã phát huy truyền thống anh hùng, phẩm chất kiên cường của Quân đội Nhân dân Việt Nam, không ngừng nâng cao năng lực đội ngũ phi công, ứng dụng công nghệ hiện đại, khai thác an toàn, hiệu quả. Từ đó giúp Tổng công ty Hàng không Việt Nam nhanh chóng nắm bắt các cơ hội phát triển và bứt phá, góp phần quan trọng để Vietnam Airlines nói riêng, ngành hàng không Việt Nam nói chung vươn tầm hoạt động, đạt được những thành tựu mới và đóng góp cho tăng trưởng kinh tế, xã hội của cả nước.” - ông Đặng Ngọc Hòa nhấn mạnh.

Hiện nay, bên cạnh hợp tác với các trường bay quốc tế ở Úc, New Zealand, Mỹ, châu Âu…, Đoàn bay 919 đã chủ động trong chuỗi huấn luyện đào tạo phi công cơ bản với chi phí và thời gian hợp lý hơn. Thông qua chương trình hợp tác đầu tư buồng lái mô phỏng cho loại máy bay Airbus A321, Airbus A350 và Boeing 787, các phi công được đào tạo chuyên nghiệp và bài bản ngay ở trong nước. Đến nay, Vietnam Airlines đã tự chủ được tất cả các loại hình huấn luyện đào tạo cho lực lượng hơn 1.000 phi công từ lái phụ thành lái chính, cơ trưởng cho đến giáo viên cho các loại máy bay ATR72; Airbus A321, Airbus A350, Boeing 787.

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Đoàn bay đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, an ninh, ngoại giao và bảo vệ công dân được Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao phó. Các phi công của Đoàn bay tiên phong tham gia nhiều chiến dịch lớn của Chính phủ như vận chuyển hơn 15.000 y bác sĩ, chiến sĩ, cán bộ hậu cần đi làm nhiệm vụ trong đại dịch Covid-19 năm 2020-2021; lập cầu hàng không sơ tán người lao động ở Libya năm 2011 và 2014; hỗ trợ người Việt về nước trong thời điểm Nhật Bản bị động đất, sóng thần năm 2011; đưa hành khách thoát khỏi châu Âu do núi lửa phun trào năm 2010; vận chuyển công dân Việt Nam trở về từ Malaysia, Trung Đông các năm 2005-2007...

Với đóng góp lớn về kinh tế - xã hội, Đoàn bay 919 đã được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều huân chương, danh hiệu cao quý như danh hiệu Huân chương Độc lập hạng Nhì, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Hồ Chí Minh./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực