Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai có thêm thành viên đồng hành cùng người dân trước thiên tai

Thứ sáu, 08/12/2023 19:38
(ĐCSVN) - Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai chính thức có thêm thành viên mới - tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam để cùng đồng hành với người dân tại các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, giúp người dân chủ động nhất có thể trước các sự kiện thiên tai.

Chiều ngày 8/12, Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai đã tổ chức phiên họp với sự tham dự của hơn 70 đại biểu là đại diện các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Công thương và Quốc phòng; các cơ quan của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, các Đại sứ quán, các tổ chức Chính phủ và phi Chính phủ quốc tế tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì phiên họp.

 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại phiên họp (Ảnh: KT)

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, khí hậu ngày càng bất thường và đòi hỏi chúng ta cần chủ động quan tâm nhiều hơn, cần phải sẵn sàng hơn với những nguy cơ về sự thay đổi mà khí hậu có thể mang lại. “Hành động sớm để tăng cường khả năng chống chịu” là chủ đề được Liên Hợp Quốc phát động và định hướng xuyên suốt trong những năm vừa qua, nhằm nâng cao nhận thức của các quốc gia trong công tác cảnh báo, dự báo và chuẩn bị trước thiên tai. Chính sách chiến lược của Liên Hợp Quốc đã được Việt Nam hưởng ứng và tích cực triển khai trong nhiều hoạt động, trên nhiều lĩnh vực ở cả trung ương và dịa phương.

Nhấn mạnh điều này, Thứ trưởng cho rằng, hành động sớm trước thiên tai không chỉ là định hướng của toàn cầu, không chỉ là tuyên bố của ASEAN về giảm nhẹ rủi to thiên tai, mà còn là mục tiêu thực hiện trong tương lai gần của các tổ chức, cơ quan ban ngành trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai. 

“Mỗi một thành viên của đối tác, với nguồn lực của mình, với thế mạnh của tổ chức sẽ cùng nhau đồng hành với người dân tại các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, chủ động nhất có thể trước các sự kiện thiên tai” - Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

Tại phiên họp, các đại biểu đã cùng nhau điểm lại những kết quả nổi bật của năm 2023 cho cộng đồng, đánh giá cao vai trò kết nối của Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai và cam kết tiếp tục sát sánh cùng nhau để hiện thực hoá các định hướng chiến lược của Liên Hợp Quốc cũng như các cam kết khu vực khác. Đại diện cho người dân của một trong những khu vực chịu nhiều ảnh hưởng thiên tai, chị Trương Thị Kim Cúc, Chủ tịch xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã mô tả về những công việc mà người dân ở xã Triệu Độ đã làm để hàng ngày nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai như: tham gia vào quá trình xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai, học cách sử dụng các thiết bị cảnh báo, cách sơ tán an toàn, cách tái canh tác sau lũ… Chị cũng cảm ơn sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế cho người dân quê hương về kiến thức cũng như của cải vật chất trong lúc khó khăn.

 Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, đồng Chủ tịch Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai chúc mừng tổ chức ActionAid quốc tế tại Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Đối tác (Ảnh: KT)

Tại phiên họp, bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, đồng Chủ tịch Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai đã trao chứng nhận cho đại diện của tổ chức ActionAid quốc tế tại Việt Nam trở thành thành viên quốc tế thứ 23 của Đối tác. 

Nhân dịp gia nhập Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai, bà Hoàng Phương Thảo - Trưởng Đại diện Tổ chức ActionAid quốc tế tại Việt Nam nhấn mạnh, ActionAid quốc tế là một trong những tổ chức luôn kiên định đồng hành với Việt Nam trong công tác giảm nghèo và phát triển bền vững từ hơn 30 năm qua. Hàng năm ActionAid đều dành ít nhất 5% đến 20% tổng ngân sách tài trợ (tương đương từ 6 đến 24 tỷ đồng) cho các hoạt động về phòng chống và cứu trợ thiên tai trong cả nước.
 
“Chúng tôi mong muốn sẽ đem các kinh nghiệm về hỗ trợ thanh niên, phụ nữ và người khuyết tật chủ động tham gia các hoạt động lập kế hoạch, diễn tập và thực hiện phòng chống thiên tai và cứu trợ khẩn cấp tới chia sẻ với các thành viên khác trong Đối tác và học hỏi kinh nghiệm của họ trong các hoạt động khác. Đồng hành với cộng đồng xây dựng năng lực chuẩn bị chủ động hơn, thích ứng tốt hơn với thiên tai để cộng đồng giảm nhẹ rủi ro thiên tai là một trong hai ưu tiên quan trọng nhất của ActionAid tại Việt Nam giai đoạn 2024-2027” - bà Hoàng Phương Thảo chia sẻ./.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực