Tour đường bộ hút khách
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã xây dựng hơn 200 hành trình tour trong và ngoài nước, phục vụ hơn 110.000 lượt khách với hơn 350 đoàn khởi hành trên toàn quốc. Trong đó, các tour đường bộ đang có sức tăng và rất nóng. Lịch trình tour nội địa trong dịp 30/4 và 1/5 cũng có nhiều trải nghiệm, đảm bảo thú vị, chọn lọc, đặc sắc, phương tiện di chuyển đa dạng là máy bay hoặc tàu hỏa, xe ô tô, tàu thủy cao tốc.
Theo đại diện của Lữ hành Saigontourist, dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, đơn vị tập trung khai thác các sản phẩm combo. Từ năm 2024, có tới 30% sản phẩm du lịch trọn gói của Saigontourist được thay thế bằng các sản phẩm combo, bởi rất nhiều gia đình có xe riêng, giao thông ngày càng thuận tiện, nên họ chọn combo để tự tạo sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu cá nhân, gia đình...
|
Tour đường bộ hút khách. |
Để thu hút du khách dịp lễ 30/4 và 1/5, du lịch hè, Công ty TST Tourist đồng loạt triển khai 63 đường tour trong và ngoài nước, với tổng số 163 lượt khởi hành. Tuy nhiên, số lượng khách mỗi tour trung bình chỉ tiếp nhận 20 người nhằm đảm bảo yếu tố chất lượng dịch vụ, các tour đều có ưu đãi giảm giá và quà tặng giá trị theo từng thị trường.
Theo ghi nhận của các hãng lữ hành, khu vực miền Bắc có lượng khách đặt phòng tăng cao ở những tour di chuyển bằng đường bộ với những điểm đến gần Hà Nội như Ninh Bình, Quảng Ninh, Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La)… cung đường tour Tây Bắc, Đông Bắc đang là lựa chọn của nhiều gia đình.
Cùng với đó, tại miền Trung, miền Nam, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Yên, Quy Nhơn, Phú Quốc, Mũi Né, Vũng Tàu cũng là những điểm đến nhận được nhiều quan tâm. Tuy nhiên, những điểm đến này đang phải đối mặt tình trạng giá vé máy bay tăng chóng mặt, nhất là với các tuyến có lịch khởi hành trong các ngày nghỉ lễ. Một số chặng giá vé tăng nhiều là Hà Nội-Nha Trang, Hà Nội-Phú Quốc, Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh... Do đó cả công ty du lịch và du khách đều phải tìm cách ứng phó để giảm chi phí hành trình do vé máy bay tăng giá.
Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours, giá vé máy bay lâu nay thường chiếm khoảng 50% chi phí cấu thành tour, nên khi giá vé máy bay tăng cao, giá tour du lịch cũng tăng theo. Du khách buộc phải tính toán lại, thay vì đi máy bay thì di chuyển bằng tàu hỏa, ô-tô tới các điểm đến phù hợp.
Để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã lập tức đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô-tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp đi máy bay, tàu hỏa, ô-tô, vận tải đường thủy ở những chặng xa, vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách.
Ngoài ra, phương tiện ôtô ngày nay cũng đã phổ biến, để cắt giảm chi phí mua vé máy bay, nhiều gia đình lựa chọn tự lái xe đến điểm tham quan, du lịch trong bán kính gần để tự do khám phá, trải nghiệm điều mới mẻ và tăng tính chủ động trong hành trình.
Các địa phương “tung” gói kích cầu, sẵn sàng đón khách
Để chuẩn bị đón lượng lớn du khách trong nước và quốc tế trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, nhiều địa phương trên cả nước đang gấp rút chuẩn bị chương trình, hoạt động, tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch hấp dẫn, thu hút người dân và du khách.
Trong dịp Lễ 30/4 - 1/5, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch năm 2024 tại thành phố Hạ Long, bắt đầu từ 20/4 đến 1/5. Điểm nhấn của chuỗi hoạt động là Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề: “Bừng sáng cùng Kỳ quan" được tổ chức vào đêm ngày 28/4 tại bãi tắm Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long.
Bên cạnh đó, dịp này, tỉnh Quảng Ninh còn tổ chức 11 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch khác nhau nhằm quảng bá về tiềm năng, thế mạnh nổi trội, giới thiệu các điểm đến hấp dẫn trên địa bàn thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đáng chú ý có lễ khai trương phố đi bộ, ẩm thực phường Bãi Cháy; lễ hội Bia và Chả mực; liên hoan lân, sư, rồng; các giải thi đấu thể thao trên địa bàn thành phố...
|
Các địa phương xây dựng nhiều chương trình, sự kiện văn hóa nghệ thuật để hút khách trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và đón mùa du lịch hè 2024. |
Tại Đà Nẵng, chương trình "Khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2024" sẽ diễn ra từ ngày 26/4 đến ngày 1/5 tại Công viên Biển Đông, bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Mỹ An, Mỹ Khê, T18, Nguyễn Tất Thành.
Với chủ đề "Sóng mùa hè", Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm đáng nhớ tại Bán đảo Sơn Trà – lá phổi xanh của thành phố và không gian biển Đà Nẵng đầy sôi động với biển xanh, cát trắng, nắng vàng.
Chương trình "khai trương mùa du lịch biển 2024" có 18 hoạt động gồm: Chuỗi các hoạt động chính tại Công viên Biển Đông và các bãi biển du lịch (14 hoạt động); chuỗi các hoạt động tại bán đảo Sơn Trà (4 hoạt động).
Cụ thể, tại Công viên Biển Đông và các bãi biển du lịch diễn ra các hoạt động, gồm: Lễ khai mạc; thả diều nghệ thuật; không gian ẩm thực; triển lãm tượng cát nghệ thuật; trình diễn thể thao biển; show diễn thời trang nhí; hội thi Cứu hộ biển Quốc tế Đà Nẵng 2024; giải bơi biển; giải đua Sup; giải bóng đá bãi biển; chuỗi các hoạt động tại bãi biển đêm Mỹ An; trải nghiệm các trò chơi trên bãi biển; đồng diễn Yoga, Zumba bãi biển.
Chuỗi các hoạt động tại bán đảo Sơn Trà gồm: Trải nghiệm dù lượn Sơn Trà và trải nghiệm dù lượn có động cơ; triển lãm ảnh chủ đề "Khoảnh khắc Sơn Trà"; vẽ và triển lãm tranh chủ đề "Sơn Trà nhỏ của chúng ta", workshop vẽ nón lá và túi canvas; tour trải nghiệm "Ngắm Vọoc chà vá chân nâu".
Đặc biệt, chương trình năm nay còn có các hoạt động bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường rừng, biển nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, du khách khi tham quan, du lịch cũng như vui chơi, giải trí tại bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng.
Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng tăng trong dịp lễ 30/4 và 1/5, ngành du lịch Kiên Giang đã có nhiều chương trình, sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách đến khám phá, trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Theo đó, nhiều doanh nghiệp du lịch đã xây dựng các chương trình, kế hoạch đón tiếp du khách đến Kiên Giang trong dịp lễ. Điển hình Công ty du lịch Vina Phú Quốc travel đưa ra sản phẩm “Đại dương kết nối Đại ngàn” với kỳ vọng mang đến trải nghiệm du lịch mới mẻ, thú vị cho khách du lịch, đồng thời là giải pháp cho vấn đề vé máy bay nội địa quá cao dẫn đến du khách bị áp lực chi phí khi tới Phú Quốc. Sản phẩm “Đại dương kết nối Đại ngàn”, nhằm kích cầu du lịch và thu hút du khách đến với đảo ngọc Phú Quốc. Du khách tham gia vào hành trình kết nối giữa biển và núi, giữa nét văn hóa độc đáo của các vùng, miền và khám phá điểm nhấn mới lạ không chỉ về cảnh đẹp mà còn về văn hóa, ẩm thực.
Để kích cầu du lịch Phú Quốc, Kiên Giang sẽ tổ chức “Tuần lễ du lịch Phú Quốc” từ ngày 30/5 - 3/6 năm nay. Qua đó, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch. Đặc biệt, tỉnh giới thiệu hình ảnh, thông tin, tiềm năng và nét đẹp du lịch Kiên Giang đến du khách trong và ngoài nước.
Với thông điệp “hiếu khách - an toàn - chuyên nghiệp - thân thiện”, Phú Quốc tiếp tục thực hiện tốt vấn đề an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, khuyến khích doanh nghiệp du lịch nâng cao chất lượng và phát triển thêm sản phẩm du lịch mới, đồng thời có thêm chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thu hút du khách.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, các công viên, khu, điểm du lịch, tham quan trên địa bàn Thành phố đều sẵn sàng phục vụ lượng khách dự kiến sẽ tăng cao vào dịp nghỉ lễ. Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ tổ chức bắn pháo hoa nghệ thuật tại một số địa điểm vào tối 30/4, biểu diễn nghệ thuật tại nhiều quận, huyện, tạo thêm điểm nhấn, thu hút người dân và du khách đến tham quan, giải trí.
Dịp lễ 30/4 và 1/5, Công viên Văn hóa Đầm Sen tổ chức chương trình pháo hoa kết hợp biểu diễn nghệ thuật mừng đại lễ 30/4 (từ 18 giờ 30 đến 21 giờ); show diễu hành “Sắc màu năm châu” hay show diễn vui nhộn của chú Hề Sido và show diễn “Những bạn nhỏ đáng yêu” tại Rạp Xiếc Đầm Sen... Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên cũng cho ra mắt sản phẩm mới “Tinh Tú Thiên Hà - The Nebula”. Với sự kết hợp giữa công nghệ và nghệ thuật, du khách sẽ được khám phá câu chuyện thú vị của Tinh Tú Thiên Hà - The Nebula. Công trình này không chỉ dừng lại ở việc tăng trải nghiệm độc đáo cho du khách đến Suối Tiên mà còn được kỳ vọng mang đến sự thay đổi tích cực cho du lịch TP Hồ Chí Minh, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.
Trong khi đó, ngoài chương trình chính là tham quan địa đạo, Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi (huyện Củ Chi) đã tăng mạnh các dịch vụ, chương trình khác để phục du khách như trò chơi thể thao mạo hiểm, trải nghiệm cấy lúa bắt cá, du lịch dã ngoại cắm trại, tour ngắn ngày... Dịp nghỉ lễ này, Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi ưu đãi giảm vé 30% cho các đoàn khách Việt Nam với số lượng từ 10 khách trở lên thuộc các ban ngành, đoàn thể, học sinh, sinh viên (có giấy giới thiệu). Ngoài ra, du khách còn nhận được những quà tặng hấp dẫn khi tham gia các hoạt động vui, chơi giải trí khi đến tham quan tại Địa đạo Củ Chi và Di tích lịch sử chiến khu Rừng Sác (Cần Giờ).