Khai trương Ngôi nhà Ánh Dương thứ 2 cho người yếu thế

Thứ sáu, 21/01/2022 20:48
(ĐCSVN) – Ngôi nhà Ánh Dương thứ 2 tại Việt Nam được đặt tại thành phố Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động. Ngôi nhà đã sẵn sàng mang lại niềm tin, mang lại hy vọng cho những người yếu thế.

Ngày 21/1, tại thành phố Thanh Hóa, mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ người bị bạo lực trên cơ sở giới – Ngôi nhà Ánh Dương thứ 2 tại Việt Nam chính thức đi vào hoạt động tại tỉnh Thanh Hóa. Đây là một trong những nỗ lực trong khuôn khổ hợp tác giữa BộLao động – Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH) và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam nhằm giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái thuộc dự án “Giảm nhẹ tác động của COVID-19 đến nhóm dân số dễ bị tổn thương cũng như đảm bảo tiến độ thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ.

 Các đại biểu cắt băng khánh thành Ngôi nhà Ánh Dương thứ 2.

Trung tâm dịch vụ một cửa - Ngôi nhà Ánh Dương cung cấp các dịch vụ tích hợp, thiết yếu và toàn diện cho người bị bạo lực trên cơ sở giới, bao gồm các dịch vụ y tế, xã hội, tư pháp và bảo vệ.

Ngôi nhà Ánh Dương đầu tiên đã được thành lập tại tỉnh Quảng Ninh trong khuôn khổ hợp tác giữa BộLao động - Thương binh và Xã hội và tổ chức UNFPA, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ KOICA. Kể từ khi đi vào hoạt động vào tháng 4 năm 2020, Ngôi nhà Ánh Dương Quảng Ninh đã trở thành nơi tạm lánh an toàn cho hơn 300 phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới. Đường dây nóng miễn phí của Trung tâm hoạt động 24/7 và mỗi tháng tiếp nhận hơn 1.000 cuộc gọi.

Ngôi nhà Ánh Dương Thanh Hóa được nhân rộng từ mô hình Ngôi nhà Ánh Dương Quảng Ninh. Theo kế hoạch, mô hình tiếp tục được nhân rộng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong quý 1 năm 2022 với sự tài trợ của Chính phủ Nhật Bản, nhằm đáp ứng nhu cầu hỗ trợ của người bị bạo lực trên cơ sở giới.

Phát biểu tại Lễ ra mắt Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ người bị bạo lực trên cơ sở giới tại Thanh Hóa, bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định việc thành lập Ngôi nhà Ánh Dương là rất kịp thời. Bà chia sẻ: “Ngôi nhà Ánh Dương đóng vai trò quan trọng không chỉ hỗ trợ người bị bạo lực mà còn tăng cường sự tham gia, trách nhiệm và sự phối hợp giữa các ban, ngành và các tổ chức liên quan trong việc giải quyết vấn đề bạo lực trên cơ sở giới một cách chuyên nghiệp và thân thiện, thông qua việc áp dụng phương pháp tiếp cận lấy người bị bạo lực làm trung tâm. Việc xây dựng và vận hành thí điểm mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ người bị bạo lực trên cơ sở giới theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ là cơ sở để các cơ quan chức năng liên quan của Việt Nam nghiên cứu, tham mưu xây dựng văn bản quy định tiêu chuẩn áp dụng thống nhất đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ người bị bạo lực”.

Tại Thanh Hóa, Ngôi nhà Ánh Dương đã thiết lập đường dây nóng miễn phí 18001744 hoạt động 24/7 để tiếp nhận, tư vấn tâm lý, kết nối các nguồn lực hỗ trợ cho người bị bạo lực trên cơ sở giới./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực