Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Thứ tư, 20/03/2024 21:27
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Với chủ đề “Việc làm và sức khỏe cho nữ công nhân”, Ngày hội việc làm cho lao động nữ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng được nhân sự phù hợp, tạo sự kết nối cung - cầu giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh lân cận với lao động nữ.

Ngày 31/3 tới tại thị xã Quế Võ (Bắc Ninh), Ngày hội việc làm cho lao động nữ lần đầu tiên sẽ được tổ chức với sự tham gia của gần 30 doanh nghiệp.

Sự kiện do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức.

Ngày hội việc làm cho lao động nữ dự kiến thu hút 2.000 người tham gia 

Với chủ đề “Việc làm và sức khỏe cho nữ công nhân”,  Ngày hội việc làm cho lao động nữ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng được nhân sự phù hợp, tạo sự kết nối cung - cầu giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh lân cận với lao động nữ; đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức của đoàn viên, lao động nữ về chăm sóc và nâng cao sức khỏe góp phần xây dựng lực lượng lao động nữ năng động, tự tin, chủ động trong tình hình hội nhập.

Đến với Ngày hội, lao động nữ được tư vấn, trang bị thêm kiến thức, kỹ năng để đáp ứng nhu cầu thị trường, từng bước thay đổi định kiến với các ngành nghề giúp họ có việc làm bền vững, ổn định; tạo cơ hội cho lao động nữ được tham gia các hoạt động như khám sức khỏe, tư vấn làm đẹp…

Trong khuôn khổ Ngày hội việc làm còn có tọa đàm với chủ đề: “Nhịp cầu lao động: Bảo đảm việc làm, sức khỏe cho lao động nữ ngay từ đầu năm” nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường các giải pháp kết nối việc làm cũng như bảo đảm đủ nguồn lao động, đặc biệt là lao động nữ trong thời điểm sau Tết Nguyên đán. Ban Tổ chức cũng sẽ tổ chức tặng quà (bao gồm tiền và hiện vật) cho lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Theo nghiên cứu, các lĩnh vực thu hút đông lao động nữ chủ yếu vẫn là dệt may, da giày, uốn tóc, dịch vụ gia đình...

Trung tâm Phát triển và Hội nhập - tổ chức phi Chính phủ của Việt Nam công bố số liệu cho biết, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ Việt Nam hiện ở mức 72%, cao thứ 2 thế giới. Tuy nhiên, có tới 81,6% lao động nữ chưa được đào tạo nghề và đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cũng chỉ ra, khả năng tiếp cận việc làm, điều kiện làm việc và chênh lệch lương của phụ nữ hầu như không được cải thiện trong 2 thập kỷ qua.

Tình trạng mất cân bằng giới trong tiếp cận việc làm và điều kiện làm việc đang nghiêm trọng hơn so với suy nghĩ trước đây và tốc độ giải quyết vấn đề này chậm một cách đáng thất vọng trong giai đoạn 2005-2022.

Phụ nữ vẫn gặp khó khăn hơn khi tìm việc làm so với nam giới. Nguyên nhân là do trình độ, năng lực và chuyên môn nghề nghiệp của phụ nữ còn thấp, định hướng nghề nghiệp vẫn theo hướng truyền thống. Các lĩnh vực thu hút đông lao động nữ chủ yếu vẫn là dệt may, da giày, uốn tóc, dịch vụ gia đình... Đặc biệt, tình trạng hạn chế sử dụng lao động nữ từ 35 tuổi trở lên đang ngày càng phổ biến trong thị trường lao động.

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực