Lào Cai: Huy động gần 500 người chữa cháy rừng tại Vườn quốc gia Hoàng Liên

Thứ ba, 20/02/2024 09:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã huy động gần 500 người với đầy đủ trang bị, phương tiện tham gia chữa cháy vụ cháy rừng ở khu vực Vườn quốc gia Hoàng Liên.

 

 Hiện trường khởi phát gây ra vụ cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Ảnh: Nguyễn Hải

Trao đổi với chúng tôi sáng 20/2, ông Nguyễn Hữu Hạnh, Giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên (thị xã Sa Pa, Lào Cai) cho bi ết, đến sáng cùng ngày, cơ quan chức năng đã huy động gần 500 người với đầy đủ trang bị, phương tiện tham gia chữa cháy vụ cháy rừng ở khu vực Vườn quốc gia Hoàng Liên.

Theo thông tin từ UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai), khoảng 13h40 ngày 19/2, lực lượng tuần rừng của Vườn quốc gia Hoàng Liên phát hiện đám cháy rừng tại tiểu khu 286 (thuộc thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, thị xã Sa Pa). Ngay sau khi phát hiện đám cháy, cán bộ Trạm Kiểm lâm khu vực Séo Mý Tỷ đã thông tin với UBND xã Tả Van huy động lực lượng dân quân, tổ bảo vệ rừng thôn Séo Mý Tỷ tiếp cận đám cháy để dập lửa.

Tuy nhiên, do điểm cháy nằm ở độ cao khoảng 1.900m so với mực nước biển, lớp thực bì dày, gió thổi mạnh và đổi hướng liên tục khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Đến tối 19/2, đám cháy đã lan rộng hơn 10ha, cơ quan chức năng đã huy động 360 người tiếp cận đám cháy dập lửa, khoanh vùng không để lan vào khu vực rừng già và các diện tích rừng lân cận.

“Đến 8h sáng nay ngày 20/2, cơ quan chức năng huy động gần 500 người với đầy đủ trang bị, phương tiện đến tham gia chữa cháy và đảm bảo hậu cần. Tuy nhiên, do gió rất to nên việc dập lửa gặp nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực khẩn trương của các lực lượng tham gia chữa cháy rừng, thời điểm hiện nay các đám cháy đã cơ bản được khống chế, lực lượng chức năng đang khẩn trương khoanh vùng để đám cháy không lan rộng vào rừng già, rừng tự nhiên...” - ông Nguyễn Hữu Hạnh, Giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên thông tin.

 Lực lượng chức năng đang nỗ lực dập lửa, cứu rừng. Ảnh: Nguyễn Hải

Ở một diễn biến khác, khoảng 22h đêm 19/2, tại xã Mường Hoa (Sa Pa) cũng xảy ra đám cháy rừng tại thôn Vạn Dền Sử 1 (địa phận giáp danh với thôn Hoà Sử Pán 2). Ngay sau khi nhận được thông tin, xã Mường Hoa đã huy động trên 50 người bao gồm các lực lượng dân quân tự vệ, đoàn thanh niên và người dân tiếp cận để dập tắt đám cháy. Đến gần 1h ngày 20/2 (sau gần 3 tiếng), đám cháy đã được khống chế hoàn toàn.

Liên quan các vụ cháy rừng nói trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã văn bản số 1130 gửi UBND tỉnh Lào Cai về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Theo đó, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các lực lượng chức năng, UBND thị xã Sa Pa huy động lực lượng, khẩn trương khống chế, dập tắt các điểm cháy rừng trên địa bàn, không để cháy lan đến các khu vực khác, gây thiệt hại đến tài nguyên rừng.

Bên cạnh đó, tỉnh cần có biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn tài sản và tính mạng của nhân dân trên địa bàn và lực lượng tham gia chữa cháy rừng.

Bộ NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh Lào Cai tăng cường thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; tổ chức thực hiện triển khai Chỉ thị số 03 của Thủ tướng về tổ chức "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng...

Còn theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, ngày 20/2, vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục phát triển và mở rộng về phía Đông Nam rồi ổn định. Nền nhiệt các khu vực trong tỉnh vẫn trong tình trạng gia tăng, gió Ô Quý Hồ tại Sa Pa hoạt động mạnh hơn. Đợt gió này có khả năng kéo dài đến hết ngày 23/2 rồi chấm dứt. Đây cũng là một trong những yếu tố gây khó khăn cho công tác cứu rừng tại địa phương hiện nay.

 

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực