Lào Cai tiếp tục huy động lực lượng khắc phục hậu quả của mưa lũ, lũ quét

Thứ sáu, 15/09/2023 16:10
(ĐCSVN) - Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị tỉnh Lào Cai tiếp tục huy động lực lượng khắc phục hậu quả của mưa lũ, lũ quét, tập trung tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại, có người bị nạn.
 Nhiều người dân địa phương tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả lũ ống ở Nậm Cang, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Nguồn ảnh: baolaocai.vn)

Báo cáo nhanh sáng 15/9 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết, tính đến 17h ngày 14/9, ảnh hưởng của mưa lớn, lũ quét, sạt lở, dông lốc đã gây thiệt hại tại nhiều địa phương.

Cụ thể, tại tỉnh Lào Cai, ảnh hưởng của thiên tai đã làm 9 người chết và mất tích, trong đó 6 người chết, 3 người mất tích; 7 người bị thương. Về nhà, 2 nhà sập đổ, 21 nhà hư hỏng.

Về nông nghiệp, thuỷ sản, 164,3 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; 61 trại nuôi cá nước lạnh và 0,63 ha ao cá bị vỡ, thiệt hại.

Về giao thông, Quốc lộ 279, 4, 4D và một số tuyến đường tỉnh, huyện bị sạt lở với tổng khối lượng 1.803 m3 (hiện các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh đã thông xe, riêng một số điểm sạt lở trên tuyến Quốc lộ 4, 4D phương tiện chỉ lưu thông 1 chiều).

Về cơ sở hạ tầng khác, 3 công trình thuỷ lợi, 1 nhà văn hoá, 2 cột điện bị hư hỏng, thiệt hại. Ước tổng thiệt hại khoảng trên 260 tỷ đồng.

Tại tỉnh Hà Giang và Yên Bái, ảnh hưởng của thiên tai đã làm hư hỏng, tốc mái 9 nhà; thiệt hại 29,5ha lúa, hoa màu và 7 gia súc.

Cũng theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, ngày và đêm 15/9, khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 100mm. Khu vực Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 70mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối).

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Ngày và đêm 15/9, ở khu vực vịnh Bắc Bộ, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị tỉnh Lào Cai tiếp tục huy động lực lượng khắc phục hậu quả của mưa lũ, lũ quét, tập trung tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại, có người bị nạn.

Các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chủ động các biện pháp ứng phó với mưa lớn, dông lốc, sét, mưa đá theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 797/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 và Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai tại công văn số 342/VPTT ngày 12/9/2023.

Các tỉnh, thành phố ven biển theo dõi chặt chẽ tình hình mưa dông, lốc xoáy, gió giật mạnh trên biển để chủ động các biện pháp ứng phó.

Ngoài ra, tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn./.

B.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực