Lòng nhân ái lan toả trong bão, lũ

Thứ tư, 21/10/2020 23:23
(ĐCSVN) – Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, những ngày này, cả nước đều đang chung tay, góp sức cùng “khúc ruột” miền Trung vượt qua bão, lũ. Những hành động nhân ái mang ý nghĩa lớn của các cá nhân, tổ chức đang lan tỏa rộng khắp trong toàn xã hội.

Những ngày qua, tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại các tỉnh miền Trung đã gây thiệt hại to lớn về người và tài sản. Xót xa khúc ruột miền Trung “oằn” mình trong gian khó, không phân biệt giàu nghèo, vùng miền, nhiều cá nhân, tổ chức sẵn sàng ủng hộ, quyên góp, hỗ trợ bà con vùng lũ. Những hành động mang ý nghĩa nhân văn của các cá nhân, tổ chức này đã và đang là tâm điểm chú ý của cộng đồng và nhanh chóng trở thành làn sóng lan tỏa tấm lòng nhân ái, rộng khắp trong toàn xã hội.

Từ các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp đến những cá nhân giàu lòng trắc ẩn...

Mới đây, cán bộ, nhân viên Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã quyên góp, ủng hộ hơn 10 tỷ đồng để ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt. Đại diện Viettel cho biết, đơn vị mong muốn cùng người dân chia sẻ, khắc phục hậu quả mưa lũ, nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Đây là một trong những hoạt động thường niên mà Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội tổ chức, chung tay vì sự phát triển của cộng đồng với mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau”, đúng như chủ trương do Thủ tướng Chính phủ đã đề ra.

 Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel mở đầu chương trình quyên góp ủng hộ (Ảnh: Diệu Linh).

Nằm ở ven biển Bắc Trung bộ, những ngày này, Thừa Thiên - Huế cũng đang phải chống chọi với cơn bão. Cảm thông trước những mất mát quá lớn, đoàn công tác của siêu thị BigC Huế – một thành viên của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, phối hợp với Hội chữ thập đỏ Việt Nam tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiến hành quyên góp, trao tặng những phần quà cứu trợ cho 3 xã chịu ảnh hưởng lũ lụt nặng nề nhất trên địa bàn tỉnh. Các cán bộ, nhân viên đã tới thăm hỏi, động viên và trực tiếp trao 500 suất quà cho người dân. Mỗi phần quà là các nhu yếu phẩm trị giá 300.000 nghìn đồng như: Nước suối, bánh mì, xúc xích, bột ngũ cốc, nước mắm, mì gói, bánh và sữa các loại... Món quà là niềm vui, động lực giúp người dân nơi đây giảm thiểu thiệt hại, khắc phục khó khăn.

Tại Hà Nội, hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ” của Đoàn Chủ tịch UBMTTQ thành phố Hà Nội, đã có nhiều doanh nghiệp, tổ chức sẵn sàng quyên góp; điển hình, Tập đoàn Ecopark, thông qua Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam, đã ủng hộ 5 tỷ đồng. Theo ghi nhận của phóng viên, ngay khi nghe tin mưa lũ gây thiệt hại lớn về người và tài sản ở miền Trung, Tập đoàn Ecopark đã quyết định trích một phần ngân sách để ủng hộ, chia sẻ cùng người dân vượt qua khó khăn. “Tập đoàn Ecopark xin được bày tỏ sự chia sẻ trước những khó khăn, mất mát của đồng bào do thiên tai gây ra. Chúng tôi mong rằng, sự ủng hộ này sẽ góp phần vơi đi những khó khăn mà bà con đồng bào miền Trung đang gặp phải” - ông Trần Quốc Việt, Tổng Giám đốc Tập đoàn Ecopark chia sẻ.

Câu chuyện về những bộ đội cùng các thanh niên thôn La Hót, xã A Bung, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, sẵn sàng vượt lũ đưa sản phụ đến Trung tâm y tế, khiến nhiều người cảm phục, xúc động. Sau khi biết tin vợ anh Hồ Văn Khánh, trú tại thôn La Hót đang chuyển dạ, vỡ ối, đơn vị bộ đội Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay đã cắt cử lực lượng phối hợp cùng thanh niên trong thôn đưa sản phụ đến trạm y tế xã Tà Rụt. Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù cầu tràn tại ngã ba đường La Lay từ thôn La Hót sang quốc lộ 14b bị ngập trong lũ khá sâu, nước chảy xiết, nhưng bằng sự đoàn kết, không ngại khó, lực lượng đã đưa sản phụ vượt tràn và đến Trung tâm y tế an toàn sau 30 phút.

Cũng là câu chuyện thắm đượm tình người giữa mùa mưa lũ khiến cộng đồng ngợi ca, nể phục. Đó là chàng trai xứ Nghệ, anh Nguyễn Quân Dũng, rong ruổi chạy xe tải dọc ba tỉnh Quảng trị, Huế, Quảng Nam để tiếp tế lương thực cho người dân đang bị cô lập. Được biết, sau khi biết tin nhiều huyện gặp khó khăn, bị cô lập vì mưa lũ, anh Dũng vừa bỏ tiền, vừa kêu gọi bạn bè ủng hộ. Trong thời gian ngắn, anh đã gom được 5.000 thùng mì tôm để cứu trợ. Đáng chú ý, anh tự mình lái xe tải suốt 5 ngày, đi đến nhiều nơi ngập sâu ở 3 tỉnh để ứng cứu, cấp phát mì tôm miễn phí. “Sợ bà con không có gì ăn, nhịn đói, tôi phải lái xe xuyên đêm, giữa trời mưa gió cho kịp”, anh Nguyễn Quân Dũng chia sẻ.

 Anh Nguyễn Quân Dũng cùng chiếc xe tải chở mì tôm. (Ảnh: Dung).

Đặc biệt, nhiều văn nghệ sỹ đã đi đầu trong việc kêu gọi sự ủng hộ của các mạnh thường quân cùng hỗ trợ đồng bào vùng lũ. Nổi bật là ca sỹ Thủy Tiên với số tiền vận động được công bố lên đến hơn 100 tỷ đồng; vợ chồng Lý Hải - Minh Hà kêu gọi ủng hộ được 4 tỷ đồng...

Lan tỏa tấm lòng nhân ái trong mùa lũ

Thiên tai, bão lũ là hiện tượng tự nhiên không thể tránh khỏi. Mỗi năm, có đến hàng chục cơn bão đổ bộ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, đặc biệt là các tỉnh miền Trung. Những người dân cần cù, chịu khó, quanh năm vất vả làm lụng, nhưng lúc này, thành quả như mất trắng chỉ vì lũ quét qua. Số người thiệt mạng thương tâm, những mái nhà nhấp nhô; hoa màu, vật nuôi, thủy sản ngập chìm trong biển nước... là những hình ảnh khiến nhiều người xót xa. Xuất phát từ tình nghĩa đồng bào “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, đã khơi dậy thiện tâm trong mỗi người Việt đã và đang sẵn sàng hướng về miền Trung, cùng bà con vượt qua hậu quả của bão lũ.

Hàng loạt những hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các cá nhân, tổ chức, tập thể, doanh nghiệp nêu trên cùng rất nhiều tấm lòng nhân ái khác đang trở thành làn sóng lan truyền rộng khắp cả nước.

Những hành động không chỉ góp phần sẻ chia mà còn tiếp thêm động lực, sức mạnh để người dân nơi miền Trung ruột thịt khắc phục khó khăn, vượt qua bão lũ, nhanh chóng ổn định cuộc sống./.

Ngọc Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực