Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sóc Trăng tích cực chăm lo cho hộ nghèo

Thứ ba, 25/05/2021 16:08
(ĐCSVN) - Những kết quả đạt được từ sự đóng góp của MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng trong xây dựng nông thôn mới, chăm lo cho ho hộ nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách đã góp phần nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh của địa phương.

 

Lễ bàn giao 125 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo do Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh Sóc Trăng tài trợ. 

Thời gian qua, các hoạt động “Ngày vì người nghèo”, Quỹ “Vì người nghèo”, Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, công tác chăm lo cho người nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo rất được MTTQ các cấp tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh và đạt được những kết quả phấn khởi. Cụ thể, MTTQ các cấp đã vận động thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên 838,6 tỷ đồng, để triển khai xây dựng mới và sửa chữa 13.666 căn nhà cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo bức xúc về nhà ở. Hỗ trợ khám chữa bệnh, tặng quà cho hộ nghèo, học bổng cho học sinh nghèo, trợ giúp sản xuất cho người nghèo, hộ nghèo… Qua đó giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn có điều kiện sản xuất, kinh doanh, có nhà ở ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn hơn 2,6%, hộ cận nghèo còn hơn 8,9% vào cuối năm 2020.

Ông Đào Giỏi, ở ấp khu 2, xã Thanh Phú, huyện Mỹ Xuyên, là hộ dân tộc Khmer nghèo được MTTQ hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết, giúp gia đình ông thoát cảnh nhà dột nát, có nơi an cư ổn định xúc động cho biết: “Được MTTQ các cấp hỗ trợ tiền cho tôi xây dựng 1 căn nhà, tôi rất cảm ơn và vui mừng. Tôi luôn nghĩ hộ nghèo như gia đình tôi sẽ không thể nào xây dựng được ngôi nhà khang trang như vậy".

Đặc biệt từ năm 2016 đến nay, MTTQ các cấp tỉnh Sóc Trăng còn vận động nhân dân hiến gần 563.000 m2 đất, đóng góp trên 355 tỷ đồng và hơn 311 ngàn ngày công lao động phục vụ xây dựng nông thôn mới, góp phần giúp Sóc Trăng có 50/80 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 1 thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Một trong những đóng góp nổi bật cho thành tích này, đó là MTTQ các cấp đã phát huy hiệu quả vai trò của lực lượng cốt cán, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Chính sách, pháp luật của nhà nước.

Ông Lý Thanh Tâm, ở ấp Tâm Phước, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên cho biết, bằng uy tín của mình, ông đã vận động bà con tại địa phương đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Riêng năm 2020, ông đã vận động bà con trong ấp xây dựng được 2 đường hẻm, đổ bê tông, với kinh phí trên 100 triệu đồng; xây dựng 1 cống thoát nước giúp hơn 20 hộ dân không còn bị ngập khi trời mưa, kinh phí khoảng 12 triệu… Nhờ vậy mà ấp Tâm Phước đã thay áo mới.

Những kết quả đạt được từ sự đóng góp của MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng trong xây dựng Nông thôn mới, chăm lo cho ho hộ nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách, đã góp phần nâng cao rõ nét đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân, xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân tộc, từ đó, đẩy mạnh mối quan hệ gắn bó, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau giữa bà con nhân dân ở khu dân cư.

Theo đồng chí Lâm Dũng Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, hiện tỉnh vẫn còn trên 8.000 hộ nghèo, trên 28.000 hộ cận nghèo và theo số liệu thống kê của Sở Lao động, Thương binh và xã hội, tính đến tháng 4 năm 2021, toàn tỉnh còn 3.640 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở, đặc biệt là ở một số vùng đồng bào dân tộc, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức khá cao. Vì vậy, trong thời gian tới, công tác vận động thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo bền vững, thực hiện các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo có khó khăn về nhà ở là vấn đề cấp thiết. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục là nòng cốt và phải huy động được nhiều nguồn lực hơn nữa để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương và xây dựng tỉnh Sóc Trăng ngày càng giàu đẹp../.

Tin, ảnh: Thành Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực