Miền Trung huy động các lực lượng để chủ động ứng phó với thời tiết bất lợi

Thứ sáu, 17/11/2023 18:46
(ĐCSVN) - Trước tình hình mưa lớn trên diện rộng, có khả năng diễn biến phức tạp, các ngành chức năng và lực lượng vũ trang nhiều tỉnh miền Trung đã chủ động mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cơ động khắc phục các sự cố thiên tai gây ra.
Trước diễn biến của mưa lũ, chính quyền các địa phương tại miền Trung đã cử các lực lượng tăng cường xuống cơ sở để nắm tình hình, tham mưu chỉ đạo ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất các thiệt hại gây ra cho người dân. (Ảnh: ĐT)

Mưa lớn đã làm ngập cục bộ, chia cắt giao thông ở một số địa phương tỉnh Quảng Ngãi như Sơn Hà, Sơn Tây; có 1 tàu cá ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) bị sóng đánh chìm cùng 5 ngư dân đã được ứng cứu, trục vớt và lai dắt vào bờ an toàn. Đặc biệt, ở các huyện miền núi đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở nhiều tuyến đường như: Đoạn đi thôn Hà Riềng, xã Trà Phong; cầu Suốt Lốt, xã Trà Xinh (huyện Trà Bồng); từ Sơn Mùa đi Sơn Liên, từ Trung tâm Y tế Sơn Tây đi thôn Gò Lã, xã Sơn Dung, xóm Trường vào Trường Tiểu học Sơn Dung (huyện Sơn Tây) … gây trở ngại giao thông.

Trước diễn biến của mưa lũ, trong những ngày qua chính quyền các địa phương tại Quảng Ngãi đã cảnh báo và cử lực lượng dân quân, công an túc trực, hướng dẫn người dân qua lại, hỗ trợ các phương tiện gặp sự cố, tập trung khắc phục hậu quả; đồng thời khuyến cáo người dân hạn chế lên nương rẫy, không ra sông suốt đánh bắt cá, vớt củi.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi, mưa lớn những ngày qua đã gây sạt núi, vùi lấp một phần phía sau nhà một hộ dân ở thôn Trà Ôi, xã Trà Xinh (huyện Trà Bồng). Các lực lượng chức năng đã di chuyển gia đình này đến nơi an toàn. Huyện Sơn Hà đã có công văn hỏa tốc cho học sinh nghỉ học trong ngày 14/11; tuyến đường thủy cảng Sa Kỳ – Lý Sơn và Đảo Lớn – Đảo Bé cũng tạm dừng hoạt động từ ngày 13/11.

Hiện tại, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ Hàng Hải Quảng Ngãi đã thống kê số lượng tàu thuyền, ngư dân đang còn hoạt động trên các vùng biển để có biện pháp liên lạc, tuyên truyền; đồng thời sẽ cấm các phương tiện xuất bến khi vùng biển có gió từ cấp 6 trở lên.

Ban Chỉ huy Quân sự 13 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Ngãi đều có từ 2 đến 3 Tổ xung kích Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) túc trực, sẵn sàng cơ động về các khu vực ngập, sạt lở, giao thông chia cắt… phối hợp với các lực lượng tại chỗ khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất.

Các địa phương trong tỉnh, nhất là tại các địa bàn vùng thấp trũng, gần sông suối và đồi núi cử cán bộ bám sát cơ sở, liên tục cập nhật tình hình diễn biến của mưa lũ để kịp thời tham mưu, đề xuất phương án chỉ đạo xử lý kịp thời, phù hợp.

Tại huyện Bình Sơn, nước từ thượng nguồn đổ về làm nước sông Trà Bồng lên nhanh. Địa phương đã chủ động phương án “4 tại chỗ” để ứng phó có hiệu quả khi thời tiết diễn biến xấu.

Do mưa lớn kéo dài gây ngập lụt và chia cắt, chính quyền các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi đã cử các lực lượng túc trực, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra. (Ảnh: ĐT)

Thiếu tá Lê Viết Tín – Phó Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bình Sơn cho biết, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã kiện toàn các Tổ Xung kích PCTT&TKCN là các đồng chí đã được tập huấn kỹ năng và có kinh nghiệm trong cứu hộ, cứu nạn, đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật chất, nhu yếu phẩm để đảm bảo cơ động thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết trở ngại.

Trước đó, từ đêm 13 và ngày 14/11, mưa lớn liên tục khiến nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bị ngập, vùng núi bị sạt lở, giao thông chia cắt. Đặc biệt, tại các địa bàn huyện miền núi Ba Tơ, Sơn Hà, Minh Long, Sơn Tây và các vùng trũng thấp tại xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành một số nơi bị ngập và sạt lở, chia cắt.

Trước tình hình trên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự các địa phương trong toàn tỉnh theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình thiên tai, phân công lực lượng triển khai chốt chặn tại các khu vực bị ngập nước và sạt lở, chủ động kịp thời các phương án ứng cứu giúp đỡ nhân dân.

Bộ CHQS tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”, duy trì nghiêm ca kíp trực, phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, tiếp tục theo dõi, nắm chắc tình hình, tổ chức kiểm tra, rà soát, phối hợp cùng với các lực lượng tại địa phương để xử lý kịp thời.

Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi cho biết, do ảnh hưởng không khí lạnh, từ ngày 13/11 đến 17/11, trên địa bàn tỉnh này có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, với tổng lượng mưa phổ biến 250-450mm/đợt, có nơi trên 600mm/đợt; các sông trong tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ ở mức báo động 2 đến báo động 3, có sông trên báo động 3.

Trong khi đó, trong 2 ngày qua tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cũng diễn biến khá phức tạp. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra; đồng thời ưu tiên điều động quân số đặc biệt là lực lượng Dân quân các địa phương tích cực giúp đỡ nhân dân các vùng bị thiệt hại; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai đầy đủ các phương án phòng chống lụt bão, với phương trâm 4 tại chỗ; tăng cường và duy trì nghiêm công tác trực sẵn sàng chiến đấu từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đến các địa phương; sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó khi có tình huống.

Tại các khu vực bị ngập lụt, chính quyền các địa phương huy động lực lượng, phương tiện cảnh báo người dân không đi qua các khu vực này. (Ảnh: ĐT)

Tại tỉnh Phú Yên, vụ đuối nước thương tâm của 04 học sinh Trường tiểu học xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa) vào chiều 14/11 đã được chính quyền và các lực lượng chức năng được huy động để tìm kiếm. Đến ngày 16/11, sau 02 ngày nỗ lực tìm kiếm, thi thể của 04 em học sinh này đã được tìm thấy.

Trong khi đó, theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Phú Yên, trong ngày 17/11 mưa lũ làm 1 người mất tích, hơn 250 ngôi nhà ngập nước, một số tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng.

Mưa lũ những ngày qua cũng làm hơn 256 nhà dân ở huyện Tây Hòa và Tuy An ngập nước, chia cắt. Một số tuyến đường ở huyện miền núi Đồng Xuân bị ngập sâu, giao thông ách tắc. Nhiều đoạn trên các tuyến Quốc Lộ 25, 29, 19C bị xói lở, hư hỏng gần 4.500m2 nền đường, mặt đường.

Mực nước trên các sông ở Phú Yên đang ở mức báo động cấp 1, cấp 2, có sông trên báo động 2. Dự báo từ 6 đến12 giờ tới, lũ trên sông Ba tại Củng Sơn và Phú Lâm tiếp tục lên nhanh, đạt báo động 2 đến báo động 3.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, triều cường, gió lớn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã phát công điện gửi thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị liên quan và địa phương tập trung triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực