Mưa lớn tại miền Trung gây nguy cơ ngập lụt và sạt lở lớn

Thứ ba, 14/11/2023 16:23
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Do ảnh hưởng của không khí lạnh, mưa lớn đang tiếp tục mở rộng xuống khu vực Trung Trung Bộ, gây nguy cơ ngập lụt và sạt lở lớn tại nhiều nơi, nhất là khu vực trũng thấp và miền núi.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế cảnh báo mưa lớn gây nguy cơ xảy ra lũ lụt, lũ quét và sạt lở, trượt lở đất đá ở vùng miền núi và ven sông suối nhỏ ở các huyện A Lưới, Nam Đông, Phong Điền, Phú Lộc, thị xã Hương Thủy…

Thừa Thiên Huế, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh này sáng 14/11 cho biết, trong 24 giờ qua (từ 7h ngày 13/11 đến 7h ngày 14/11), trên địa bàn tỉnh có mưa to, mưa rất to với lượng phổ biến 90-420mm, một số nơi cao hơn như Bình Tiến 460.2mm, lưu vực thủy điện Rào Trăng 4 là 464.0mm và Bình Điền 473.0mm.

Dự báo từ sáng14/11 đến 17/11, tại Thừa Thiên Huế tiếp tục có mưa to, mưa rất to và rải rác có dông. Tổng lượng mưa phổ biến từ 150-300mm, có nơi trên 500mm.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế cảnh báo mức độ rủi ro thiên tai cấp 2. Mưa lớn nguy cơ xảy ra lũ lụt, lũ quét và sạt lở, trượt lở đất đá ở vùng miền núi và ven sông suối nhỏ ở huyện A Lưới, Nam Đông, Phong Điền, Phú Lộc, thị xã Hương Thủy…

Trong khi đó, lúc 8h sáng 14/11, mực nước đo được trên sông Bồ trên báo động (BĐ) 2, sông Hương trên BĐ1. Các hồ Hương Điền, Bình Điền, Tả Trạch đang vận hành điều tiết giảm lũ cho vùng hạ du.

Trước tình hình mưa lũ và nguy cơ ngập lụt, sạt lở cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế triển khai ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, phân công lãnh đạo xuống các địa bàn trọng điểm để trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác ứng phó tại cơ sở.

Yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị rà soát, hoàn thiện kế hoạch, phương án, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn; hỗ trợ các địa phương ứng phó thiên tai, tổ chức sơ cứu hộ, cứu nạn, sơ tán người dân phòng chống thiên tai.

Tại TP Đà Nẵng, ngay trong sáng 14/11, cơ quan chức năng TP tiếp tục cảnh mưa lớn trên địa bàn TP. Trước đó, trong 24 giờ qua, tại Đà Nẵng đã có mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Tổng lượng mưa tính từ 07h ngày 13-07h ngày 14 tháng 11, tại huyện Hoà Vang, quận Cẩm Lệ có mưa lớn, phổ biến từ 70-120mm, có nơi cao hơn như Hòa Bắc 133.8mm, Trung tâm GD-ĐN 141.6mm, các quận còn lại lượng mưa từ 20-60mm.

Dự báo từ 10h ngày 14/11 đến 10h ngày 16/11, tại Đà Nẵng có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa tại các quận Cẩm Lệ, huyện Hoà Vang mưa 100-250mm, có nơi trên 300mm; các quận còn lại 80-200mm, có nơi trên 250mm.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: Cấp 1. Cơ quan chức năng TP Đà Nẵng yêu cầu người dân cần đề phòng mưa lớn với cường độ lớn tập trung trong thời gian ngắn, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại các vùng trũng thấp và đô thị. Trong cơn dông cần đề phòng có sét và gió giật mạnh.

Tại Quảng Nam, trong sáng 14/11, trên địa bàn huyện Nam Trà My có mưa rất lớn khiến nhiều tuyến đường giao thông xuất hiện sạt lở, mực nước ở các sông suối dâng cao, chảy xiết.

Thông tin cập nhật trong sáng cùng ngày cho thấy, mưa lớn làm cho ngầm sông Trường (xã Trà Tân – huyện Bắc Trà My) bị ngập sâu hơn 1m, khiến các phương tiện không thể lưu thông mà phải đi đường tránh.

Trong khi đó tại huyện Nam Trà My, mưa lớn làm cho tuyến đường ĐH5 từ Tắc Pỏ đi Trà Mai – Trà Vân – Trà Vinh bị sạt lở đất đá, gây ách tắc giao thông.

Tại xã Trà Leng, nước lũ trên sông Xoan và sông Leng đổ khiến Trạm y tế xã này phải chủ động di dời trang thiết bị khám chữa bệnh từ tầng 1 lên tầng 2 để đề phòng ngập lụt, hư hại như năm 2020.

Tại huyện Nam Trà My, mưa lớn làm cho tuyến đường ĐH5 bị sạt lở đất đá, gây ách tắc giao thông. 

Hiện tại, UBND huyện Nam Trà My đã chỉ đạo cho 10/10 xã tập trung kiểm tra hiện trạng các khu dân cư, công sở, trường học và sẵn sàng lực lượng để di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có nguy hiểm; đồng thời huy động phương tiện, máy móc để giải phóng sạt lở trên tuyến ĐH5 để đảm bảo lưu thông an toàn cho người dân.

Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát thông tin cảnh báo do trong 24 giờ qua (từ 8h ngày 13/11 đến 8h ngày 14/11), trên địa bàn tỉnh đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực đã gần bão hòa (trên 80%) hoặc đạt trạng thái bão hòa nên nguy cơ sạt lở rất cao.

Dự báo từ 7h ngày 14/11 đến 7h ngày 16/11, các địa phương trong tỉnh Quảng Nam tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến như sau: các địa phương phía Bắc tỉnh phổ biến từ 80 - 180mm, có nơi trên 250mm; các địa phương phía Nam tỉnh phổ biến từ 150 - 300mm, có nơi trên 450mm.

Cảnh báo, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất tại khu vực các huyện Bắc Trà My, Đông Giang, Duy Xuyên, Hiệp Đức, Nam Giang, Nam Trà My, Nông Sơn, Phước Sơn, Quế Sơn, Tây Giang, Tiên Phước.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam cho biết ngày 13/11, do mưa lớn cục bộ, một số nơi vùng trũng thấp thuộc huyện Đại Lộc bị ngập, có nơi ngập đến 0,6m, hiện nay nước đã rút.  

Tại thôn Khương Mỹ, xã Đại Cường bị sạt lở bờ sông Vu Gia chiều dài khoảng gần 100m chiều sâu từ 4-5 m; UBND huyện đã kiểm tra và đưa ra phương án khắc phục tạm thời bằng đóng cọc tra bỏ bao cát theo taluy để giữ tạm không cho ảnh hưởng tuyến giao thông đi ra thôn 10 xã Đại Cường.

Hiện nay, QL40b bị tắc đường tại ngầm sông Trường Km62+378, ngầm Nước Oa Km62+880 do ngập nước sâu từ 0,7m-1,0m tại địa phận xã Trà Sơn và xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My. QL14H cũng bị tắc đường đoạn qua cầu Khe Rinh (Km65+402) và cầu Bến Đình (Km71+410) (huyện Nông Sơn) do nước ngập sâu.

Hiện tuyến Hội An - Cù Lao Chàm ngừng vận tải hành khách ra đảo.

Tại Quảng Ngãi, trong sáng 14/11, Đài Khí tượng Thủy văn của tỉnh đã phát cảnh cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy trên đất khu vực của tỉnh. Theo đó, trong 24 giờ qua (từ 03 giờ ngày 13/11 đến 03 giờ ngày 14/11) khu vực tỉnh Quảng Ngãi đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Giá Vực 291,8 mm, Ba Điền 256,2 mm, Long Môn 201,6 mm, Sơn Kỳ 174,8 mm, Sơn Tây 240,8 mm, Trà Nham 236,4 mm.

Mô hình độ ẩm đất cho thấy, hiện trạng độ ẩm đất (lượng nước tích lũy trong đất) tại một số địa phương thuộc các huyện Trà Bồng, Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây đã đạt trạng thái bão hoà và gần bão hoà trên 85%.

Cảnh báo trong 6h tới, các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 100mm. Nguy cơ cao có thể xảy ra lũ quét tại các sông, suối nhỏ, ngập các ngầm tràn và sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông suối ở các huyện miền núi: Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Hà…

Nguy cơ cao có thể xảy ra lũ quét tại các sông, suối nhỏ, ngập các ngầm tràn và sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông suối ở các huyện miền núi Quảng  Ngãi như: Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Hà… 

Trước diễn biến phức tạp mưa lũ, sáng 14/11, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi ban hành công điện đề nghị Bộ Chỉ huy BĐBP, Cảng vụ hàng hải, Sở NN&PTNT, các huyện, thị xã, thành phố ven biển, đảo thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh thiên tai. Sẵn sàng lực lượng phương tiện cứu hộ, cứu nạn để triển khai công tác ứng cứu khi có yêu cầu.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ trên địa bàn, thông tin, thông báo kịp thời đến người dân trong khu vực nhằm chủ động các biện pháp ứng phó; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân, nhất là người dân tại vùng sâu, vùng xa, vùng có nguy cơ cao bị chia cắt do sạt lở đất dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết để chủ động đề phòng sạt lở đất gây chia cắt cục bộ, kéo dài nhiều ngày.

Rà soát, xây dựng kịch bản chi tiết di dời, sơ tán dân cho các tình huống sạt lở đất, lũ quét, vùng trũng, thấp có nguy cơ bị ngập sâu. Gửi về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh trước 11 giờ ngày 14/11. Tập trung kiểm tra, rà soát và kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu, vùng có nguy cơ bị chia cắt đến nơi an toàn.

Đặc biệt lưu ý các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi đóng quân ở vùng đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất tại các huyện: Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Hà và khu dân cư vùng trũng, thấp thường xuyên bị ngập sâu thuộc các xã ven sông Trà Bồng, Vệ, Trà Câu, Phước Giang tại các huyện Bình Sơn, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, thị xã Đức Phổ.

Cũng trong sáng 4/11, trên 20 nghìn học sinh ở các bậc học trên địa huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi đã được cho nghỉ học để bảo đảm an toàn. Hiện tại, mưa lớn vẫn đang tiếp diễn trên địa bàn huyện Sơn Hà. 

* Liên quan đến mưa lớn gây sạt lở trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, theo ghi nhận tại hiện trường: Điểm sạt lở tại Km46+300 tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan tiếp tục phát sinh sạt lở với khối lượng bùn đất lớn. Bùn đất từ mái taluy dương sụt trượt xô đẩy tường chắn vùi lấp hơn 1/2 mặt đường, kéo dài gần 100m.

Ngay sau khi nhận được thông tin sạt lở phát sinh trên tuyến, Văn phòng QLĐB III.1, Khu QLĐB III (Cục Đường bộ Việt Nam) đã chỉ đạo đơn vị quản lý bảo trì bố trí công nhân, điều động máy móc để xúc dọn đất đá, thông tuyến./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực