Năm 2024, dự kiến đưa hơn 15.000 lao động sang Hàn Quốc theo chương trình EPS

Thứ năm, 04/01/2024 11:08
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Năm 2024, phía Hàn Quốc sẽ tuyển chọn lao động Việt Nam sang làm việc ở các ngành, nghề gồm: Sản xuất chế tạo (lắp ráp, đo lường và nối); xây dựng (cốt thép, mộc); nông nghiệp (chăn nuôi, trồng trọt) và ngư nghiệp (nuôi trồng, đánh bắt gần bờ).
 Lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc (Nguồn: Dolab)

Theo kế hoạch được thống nhất giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, năm 2024, phía Hàn Quốc sẽ tuyển chọn lao động Việt Nam sang làm việc theo chương trình EPS với số lượng dự kiến hơn 15.000 người...

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS) đợt 1 năm 2024.

Theo kế hoạch được thống nhất giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, người lao động đăng ký tham gia chương trình EPS sẽ phải tham dự 2 vòng thi, bao gồm: Vòng 1 - Thi năng lực tiếng Hàn (EPS - TOPIK) và Vòng 2 - Kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực.

Năm 2024, phía Hàn Quốc sẽ tuyển chọn lao động Việt Nam sang làm việc ở các ngành, nghề gồm: Sản xuất chế tạo (lắp ráp, đo lường và nối); xây dựng (cốt thép, mộc); nông nghiệp (chăn nuôi, trồng trọt) và ngư nghiệp (nuôi trồng, đánh bắt gần bờ).

Dự kiến số lượng tuyển chọn trong năm 2024 là 15.374 người (trong đó, ngành sản xuất chế tạo 11.246 người; ngành xây dựng 200 người; ngành nông nghiệp 895 người; ngành ngư nghiệp 3.033 người). 

Người lao động tham gia chương trình cần đáp ứng các điều kiện: Từ 18 - 39 tuổi; không có án tích theo quy định của pháp luật; chưa từng bị trục xuất khỏi Hàn Quốc; không bị cấm xuất cảnh Việt Nam.

Nếu đã từng cư trú tại Hàn Quốc (bao gồm cư trú hợp pháp và bất hợp pháp) theo visa E9 (lao động EPS) hoặc (và) visa E10 (thuyền viên tàu đánh cá) thì thời gian cư trú phải dưới 5 năm. Đồng thời, họ cũng không có thân nhân (bố, mẹ, con đẻ; anh, chị, em ruột; vợ hoặc chồng) đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Trường hợp người lao động đã đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS thì phải về nước đúng hạn hợp đồng.

Trong trường hợp từng cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc thì đã tự nguyện về nước trong khoảng thời gian Chính phủ Hàn Quốc thực hiện chính sách miễn xử phạt đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện trình diện để về nước. Với trường hợp này, người lao động phải xuất trình được các giấy tờ chứng minh.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội lưu ý, việc đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn và kiểm tra tay nghề không bảo đảm là người lao động được đi làm việc tại Hàn Quốc, mà mới chỉ là điều kiện để người lao động được nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển.

Những lao động đã từng cư trú tại Hàn Quốc theo visa E9 (lao động EPS) hoặc (và) visa E10 (thuyển viên gần bờ) từ 5 năm trở lên (không phân biệt làm việc hợp pháp và không hợp pháp) không được tham dự kỳ thi.

Ứng viên chỉ nộp duy nhất khoản tiền Việt Nam tương đương 28 USD khi đăng ký dự thi tiếng Hàn./.

TG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực