Nghịch lí dự án Đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội chậm tiến độ

Thứ bảy, 03/12/2022 09:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Khu vực công trường thi công Ga S12 giai đoạn 1 thuộc dự án Đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội được tiến hành rào chắn thi công từ ngày 20/6/2019. Tuy nhiên, việc thi công ở đây đã nhiều lần bị gián đoạn, thậm chí có thời điểm dừng thi công. Cư dân khu vực này đang ngóng chờ công trường sớm hoạt động trở lại.

Sau 12 năm triển khai, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn trong tình trạng chậm trễ chưa thể đi vào hoạt động. Vì nhiều nguyên do, dự án nhiều lần gặp phải khó khăn, vướng mắc và phải tạm dừng tại một số hạng mục thi công chưa hoàn thiện. 

Điển hình là đoạn ga S12 phố Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm – Hà Nội), người dân gặp khó khi qua lại. Khu vực thi công nhà ga này gồm có 2 giai đoạn, khu vực giai đoạn 1: Phố Trần Hưng Đạo đoạn giao từ Lê Duẩn – Yết Kiêu; giai đoạn 2: ngã 3 Quảng trường 1/5 giao với phố Quán Sứ.

leftcenterrightdel
Hướng đi theo quy định cho các phương tiện di chuyển qua đoạn phố Yết Kiêu - Trần Hưng Đạo – thuộc phần thi công Giai đoạn 1. 

Theo đó, trong giai đoạn 1 (từ ngày 20/6/2019) lòng đường phố Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm – Hà Nội) đoạn giao Lê Duẩn - Yết Kiêu thu hẹp còn 5m. Vậy nhưng, thực tế đây là khu vực gần cửa ga Hà Nội nhất, là khu vực đông dân cư sinh sống, có văn phòng, bệnh viện nên phần vỉa hè phía Phan Bội Châu được người dân sử dụng thành đường đi dân sinh cho các phương tiện cần di chuyển theo lộ trình cũ. 

leftcenterrightdel
 Hơn 3 năm nay, người dân ở đây phải “chen chúc”, di chuyển khó khăn qua đoạn đường này. Với độ dài chưa tới 100 mét, chiều ngang chỗ rộng nhất khoảng 2 mét vừa cho 02 xe tránh nhau, chỗ nút thắt thậm chí rộng chưa tới 1,5 mét.  
leftcenterrightdel
Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường này buổi sáng có hạn chế đi lại hai chiều (ưu tiên hướng Trần Hưng Đạo đi Phan Bội Châu) nên khó khăn chủ yếu là đông người qua lại, ùn ứ gián đoạn, xe cộ có thể lưu thông nhưng rất chậm. 
leftcenterrightdel
Đặc biệt vào khung giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện đổ dồn từ phố Yết Kiêu, Lê Duẩn về đây có thể lên tới hàng ngàn lượt. Áp lực giao thông đè nén dẫn tới những hệ lụy ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn. 
leftcenterrightdel
Vốn là mặt phố lớn, kinh doanh sầm uất, đến nay nhiều cửa hàng đã phải chuyển đi. Hoạt động sinh kế đường phố của cư dân chịu thiệt hại nghiêm trọng. 

Đặc biệt gây bức xúc cho cộng đồng dân cư thời điểm gần đây đó là việc triển khai khởi động lại hoạt động công trường nhà ga S12… nhưng là với khu vực giai đoạn 2. Khu vực đường dân sinh bên phía công trường giai đoạn 1 dường như bị bỏ quên.

Trái ngược lại với sự “bỏ quên”  ở khu công trường giai đoạn 1; từ tháng 8/2012 mới đây, giai đoạn 2 của ga ngầm S12 phía phố Quán Sứ - Trần Hưng Đạo. Sau hơn 2 tháng cũng bị bỏ rào chắn bỏ không, thì tới nay đã có người và máy xúc thi công.

leftcenterrightdel
Khu vực thi công giai đoạn 2 – ngã 3 Trần Hưng Đạo – Quán Sứ. 
leftcenterrightdel
Vật liệu tập kết có dấu hiệu cũ nát, hoen rỉ, xuống cấp về chất lượng. 
leftcenterrightdel
Hố nước tích tự sau mỗi cơn mưa cũng không được dọn dẹp, bèo phủ kín. Vừa là tác nhân gây ô nhiễm mỗi trường, cũng tiềm ẩn nguy cơ thành nơi phát triển của bọ gậy và muỗi.  
leftcenterrightdel
Cỏ mọc um tùm, thậm chí có lẫn cả rác thải dân sinh. 

Về phía khu vực công trường giai đoạn 1 ga ngầm S12 cho đến thời điểm hiện tại vẫn đang bị nằm im bất động.

Người dân chỉ mong dự án hoàn thành để sớm quay lại nếp sống thường nhật, nhưng nghịch lí là phần làm sau lại đẩy lên trước còn khu đông dân cư thuộc giai đoạn 1 thì cứ để đó không người thi công, nhiều hạng mục ngổn ngang và xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường sống dân cư./.

Tin, ảnh: Trọng Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

  Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình
Xác thực