“Nhận thức của giới trẻ về các giá trị truyền thống Việt Nam trong bối cảnh hiện đại”

Thứ hai, 30/07/2012 10:06

(ĐCSVN) – Đó là chủ đề của hội thảo IChallenged 2012 diễn ra chiều ngày 29/7 tại Hà Nội. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của gần 400 người đến nghe phần hùng biện, thi tài tranh luận của 24 bạn trẻ.

Phần thi tài hùng biện này hướng tới 3 chủ đề chính bao gồm: (1)- Bằng cấp có phải là yếu tố quyết định thành công của một con người hay không?, (2)- Truyền thống gia đình nhiều thế hệ nên được khôi phục và phát huy?; (3)- Có nên đặt chỉ tiêu bắt buộc về thời gian hoạt động cộng đồng cho học sinh, sinh viên?

 

 Các bạn trẻ tranh tài hùng biện (Ảnh:HNV)


Ngoài nội dung chính là phần thi tài hùng biện theo hai nhóm chính “Ủng hộ” và “Phản đối” của các đội hùng biện theo 3 chủ đề trên, Hội thảo còn được lắng nghe phần Tọa đàm trao đổi của các khách mời có uy tín trong ban cố vấn, các bạn trẻ có thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa xuất sắc, là người thắng cuộc trong các cuộc thi hùng biện cho học sinh, sinh viên thời gian qua. Theo đó, các khách mời đã cùng nhau trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến văn hóa với giới trẻ hiện tại, lối sống cá nhân, lối sống thực dụng ích kỷ của một bộ phận giới trẻ hiện nay cũng như một số chia sẻ về lý tưởng, đạo đức và trách nhiệm cộng đồng của người trẻ hiện nay… xung quanh chủ để “Giới trẻ và sự lựa chọn giữa lối sống cá nhân với lối sống cộng đồng”.

Trước đó, để chuẩn bị cho Hội thảo diễn ra ngày 29/7, trong các ngày từ 25/7 đến 28/7, 24 bạn trẻ được lựa chọn đã trải qua các hoạt động chia sẻ các kỹ năng cần bàn về tư duy, tranh luận, hùng biện, các cuộc thảo luận nhóm và thử sức tranh luận, hùng biện dưới dạng các cuộc thi, trò chơi nhằm mang lại một sân chơi bổ ích, học hỏi lẫn nhau.

 

 Các khách mời Tọa đàm "Giới trẻ và sự lựa chọn giữa lối sống cá nhân và lối sống cộng đồng" (Ảnh: HNV)


Như khẳng định của ông Vũ Ngọc Phương, Chủ tịch Hội Khoa học Phát triển nhân lực nhân tài Việt Nam và khẳng định của GS.TS Dương Phú Hiệp, Nguyên Viện trưởng Viện Châu Á - Thái Bình Dương, Nguyên Tổng thư ký Hội đồng lý luận Trung ương tại Hội thảo, đây là sân chơi bổ ích và thiết thực cho các bạn trẻ qua đó định hình cho người trẻ hiện nay một cái nhìn đúng đắn cũng như nhận thức được giá trị truyền thống để có những hành xử đúng mực, gìn giữ và phát huy truyền thống trong giai đoạn Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng như hiện nay.

Đồng quan điểm này, TS Phan Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tâm Việt Group còn gửi tới các bạn trẻ một thông điệp “Không quan trọng bạn là ai, không quan trọng bạn chưa, sắp hay đã có bằng cấp. Điều cốt yếu là bạn đã ở đây tại một nơi các bạn trẻ có cơ hội hùng biện, đã tự tin thể hiện các quan điểm, ý kiến và trình bày trước đông đảo người tham dự Hội thảo. Các bạn đều rất tài năng”. Hay như chia sẻ của PGS.TS Phạm Thị Thanh Tâm, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển nhân lực doanh nghiệp với các bạn trẻ tham gia hùng biện tại Hội thảo về nghệ thuật nói tốt, nghệ thuật trình bày quan điểm, chính kiến để thuyết phục mọi người…

Đánh giá về chương trình, PGS.TS Đào Duy Quát, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, thành viên Ban cố vấn cho rằng, đây là một sân chơi bổ ích, tạo cơ hội để tạo ra những “cán bộ nguồn” trong tương lai, rèn cho các bạn trẻ khả năng tư duy, tranh luận, hùng biện và thuyết phục được số đông…

Kết thúc Hội thảo, Ban Tổ chức đã trao giải cho các đội tranh luận. Theo đó, Giải nhất thuộc về Nhóm “Phản đối” chủ đề 2 với trị giá giải thưởng 5 triệu đồng, Giải nhì được trao cho Nhóm “Ủng hộ” chủ đề 3 với trị giá 3 triệu đồng và Giải 3 thuộc về Nhóm “Phản đối” chủ đề 3 với trị giá 2 triệu đồng. Giải thưởng đều do Trung tâm Tiếng Anh Summit tài trợ. Ngoài ra, cả 24 bạn trẻ tham gia tranh tài hùng biện đều nhận học bổng trị giá 1,5 triệu đồng/người của Trung tâm Tiếng Anh Summit.

Đây là sân chơi thường niên do YVS (Tầm nhìn, tiếng nói và triển vọng giới trẻ trong xã hội) - tổ chức do nhóm du học sinh, sinh viên Việt Nam thành lập vì sự phát triển của giới trẻ Việt Nam – triển khai nhằm phát triển kĩ năng tư duy, tranh luận và hùng biện cho giới trẻ. Đây cũng chính là sân chơi nhằm tuyển chọn những bạn trẻ trong và ngoài nước (từ 16 - 22 tuổi) có tiềm năng kỹ năng tư duy, tranh luận và hùng biện tốt và chia sẻ quan điểm của mình với các vấn đề nổi trội liên quan đến giới trẻ trong xã hội, từ đó nhân rộng phong trào rèn luyện các kỹ năng tư duy, tranh luận và hùng biện trong giới trẻ cả nước. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực