Nỗ lực hơn nữa vì người khuyết tật và trẻ mồ côi trên cả nước

Thứ bảy, 09/12/2023 18:48
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Mỹ tin tưởng với tinh thần đoàn kết, thống nhất, hết lòng vì người khuyết tật và trẻ mồ côi trên cả nước, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn và ngày càng có đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng và toàn xã hội.

Sáng ngày 9/12, tại Hà Nội, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Xuân Mỹ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

 Ông Nguyễn Trọng Đàm, Chủ tịch Trung ương Hội phát biểu tại hội nghị (Ảnh: KS)

Năm 2023 tổng nguồn lực Hội đã vận động đạt trên 700 tỷ đồng. Với nguồn quỹ vận động được, Trung ương hội và các tổ chức thành viên tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình bảo trợ trọng tâm của Hội cùng nhiều hoạt động trợ giúp cho 4.093.710 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi và các đối tượng khó khăn, yếu thế khác với giá trị là gần 640 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội đã giúp cho trên 165.091 lượt người với tổng giá trị trên 100 tỷ đồng với nhiều hoạt động như: Tổ chức phẫu thuật mắt thay thủy tinh thể cho người khiếm thị; phẫu thuật, chỉnh hình phục hồi chức năng cho người khuyết tật; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người khuyết tật và người nghèo,...

Cũng trong năm nay, toàn Hội trao tặng 7.864 phương tiện và dụng cụ trợ giúp với trị giá trên 19 tỷ đồng đến người khuyết tật vận động có nhu cầu; trao tặng 19.673 suất học bổng ngắn hạn và 3.165 suất học bổng dài hạn, trị giá học bổng là trên trên 35 tỷ đồng. Đồng thời, Trung ương Hội tiếp tục thực hiện chương trình trợ giúp phát triển sinh kế giảm nghèo cho hộ có người khuyết tật, trẻ mồ côi, hộ nghèo. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội và người khuyết tật tại các địa phương về các chính sách pháp luật liên quan đến người khuyết tật.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Trong đó, công tác vận động các nguồn lực, phát triển tổ chức Hội, phát triển Hội viên gặp nhiều khó khăn, năng lực hoạt động ở một số tỉnh, thành Hội còn hạn chế. Công tác thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với hoạt động bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi. Công tác trợ giúp pháp lý chưa chú trọng đến tính đặc thù đối với người khuyết tật nên kết quả chưa cao.

 Đại diện một số tỉnh, thành Hội chia sẻ ý kiến tại chương trình tổng kết (Ảnh: KS)

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã chia sẻ, thảo luận một số nội dung liên quan đến kết quả hoạt động của Hội trong năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Trong đó, nhiều ý kiến nhấn mạnh đến tác động không nhỏ của đại dịch COVID-19 đối với công tác kêu gọi, vận động các nguồn lực. Nhiều ý kiến đề nghị các Ban, bộ, ngành của Trung ương, nhất là Ban Dân vận Trung ương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong toàn hệ thống. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tăng cường sự phối hợp để các tỉnh, thành Hội hoạt động có hiệu quả hơn. Các cấp Hội cần tích cực kết nối, phối hợp với nhau và với các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong việc ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Chúc mừng những kết quả đạt được của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam trong năm 2023, đồng chí Nguyễn Thị Xuân Mỹ đánh giá cao những nỗ lực của các cấp Hội trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, các cấp Hội đã chủ động vận dụng linh hoạt, sáng tạo, thích ứng kịp thời với những khó khăn nhằm hướng đến mục tiêu đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người khuyết tật và trẻ mồ côi trên cả nước. Bên cạnh đó, các hoạt động của Hội ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả trong việc hỗ trợ dạy nghề, tạo sinh kế bền vững, qua đó giúp các đối tượng từng bước vươn lên làm chủ cuộc sống.

 Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Mỹ phát biểu tại hội nghị (Ảnh: KS)

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thị Xuân Mỹ đề nghị, Hội cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là Chỉ thị 39 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật. Bên cạnh đó, tăng cường liên kết, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cộng đồng, doanh nghiệp đổi mới, mở rộng các mô hình hoạt động đáp ứng yêu cầu của thực tế. Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Mỹ tin tưởng với tinh thần đoàn kết, thống nhất, hết lòng vì những người khuyết tật và trẻ mồ côi trên cả nước, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn và ngày càng có đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng và toàn xã hội. 

Cũng trong dịp này, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam năm 2023./.

Minh Ngọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực