Phương tiện giao thông tránh né trạm thu phí

Thứ tư, 05/06/2024 16:56
(ĐCSVN) – Hiện nay, có tình trạng phương tiện giao thông di chuyển vào Quốc lộ 5 để tránh các trạm thu phí dễ dàng, dẫn tới các phương tiện sẽ giảm đi các đường khác (bao gồm cả Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) khiến lưu lượng giao thông Quốc lộ 5 tiếp tục tăng, gây mất an toàn, hư hỏng kết cấu công trình, tăng chi phí quản lý bảo trì trên tuyến Quốc lộ này.
 Trạm thu phí không dừng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 5/6, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về ảnh hưởng của tuyến đường song hành Vành đai 4 - vùng Thủ đô đến việc thu phí Quốc lộ 5, hoàn vốn cho Dự án BOT đường Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo báo cáo, đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô giao cắt Quốc lộ 5 ở vị trí khoảng Km18, Quốc lộ 5. Đây là đường trên cao, giao cắt khác mức với Quốc lộ 5, đường có mặt cắt ngang rộng 17,5m, 4 làn xe cơ giới. Cổng thu phí của trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 nằm ở vị trí khoảng Km18+150, Quốc lộ 5.

Đường song hành hai bên đường Vành đai 4 có quy mô nền 12m, mặt đường 11m, bố trí 2 làn xe cơ giới, một làn xe máy, xe thô sơ rộng và giao cùng mức với Quốc lộ 5 và giao cùng mức với các đường trong Khu công nghiệp Hòa Phát và các đường địa phương. Tổ chức giao thông trên đường song hành đường vành đai 4 - vùng Thủ đô là đường một chiều.

VIDIFI cũng nêu ra thực tế, hiện nay tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng đường Quốc lộ 38, địa phương để tránh trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 đang diễn ra phức tạp.

Trong đó, nhiều phương tiện đi trên Quốc lộ 5 theo hướng từ Hải Phòng lên đến nút giao Quốc lộ 38 rẽ vào Quốc lộ 38 để đi các tỉnh phía Bắc, các phương tiện khác tiếp tục đi trên Quốc lộ 5 đến đường tỉnh 380 (nút giao Phố Nối), hoặc đường huyện 13 (nút giao Khu công nghiệp Hòa Phát) thì rẽ vào đường địa phương, đi trên tỉnh lộ 385 và nhập lại Quốc lộ 5 tại nút giao thị trấn Như Quỳnh để tránh trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5.

Hướng ngược lại, các phương tiện đi theo Quốc lộ 38, đường địa phương để nhập vào Quốc lộ 5 tại các nút giao trên.

Số liệu đếm xe ôtô trên Quốc lộ 5 trong quý 1/2024 của VIDIFI cho thấy tại trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5 và các vị trí trước sau trạm thu phí đã thể hiện một phần nào tình trạng xe tránh trạm hiện nay. Cụ thể, tại vị trí Km12+300 (trước trạm thu phí) lưu lượng các phương tiện là 38.867 lượt/ngày đêm; tại trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5 (Km18+150) là 21.794 lượt xe/ngày đêm; tại vị trí Km58+800, Quốc lộ 5 (sau trạm thu phí) là 36.787 lượt xe/ngày đêm.

Mặt khác, VIDIFI bày tỏ sự lo lắng sau khi đường song hành Vành đai 4 hoàn thành, các đường khu công nghiệp và đường địa phương đấu nối với đường song hành đường Vành đai 4 sẽ tạo ra các cung đường để các phương tiện tránh trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 rất thuận lợi.

Theo đó, các phương tiện đi trên Quốc lộ 5 từ Hải Phòng về Hà Nội đến nút giao Khu công nghiệp Hòa Phát (Km19+150), cách trạm thu phí khoảng 864m sẽ rẽ phải vào đường Khu công nghiệp Hòa Phát hoặc rẽ trái đường địa phương có kết nối với đường song hành đường Vành đai 4, sau đó đi theo đường song hành đường Vành đai 4 đi ra Quốc lộ 5 để về Hà Nội, tránh trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5.

Các phương tiện đi trên Quốc lộ 5 theo hướng Hà Nội - Hải Phòng, khi đến nút giao Vành đai 4 sẽ rẽ vào đường song hành đường Vành đai 4 và đi vào đường Khu công nghiệp Hòa Phát hoặc đường địa phương để đi ra Quốc lộ 5 tại nút giao Km19+150, từ đó tiếp tục đi trên Quốc lộ 5 để đi Hải Phòng, tránh trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5.

Cũng theo VIDIFI, hiện nay, lưu lượng xe tham gia giao thông trên Quốc lộ 5 rất lớn, gấp hơn 4 lần lưu lượng thiết kế, tình trạng tai nạn giao thông trên tuyến đường này rất phức tạp, việc tránh trạm thu phí dễ dàng dẫn tới các phương tiện sẽ giảm đi các đường khác (bao gồm cả Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) chuyển sang đi theo đường Quốc lộ 5 làm lưu lượng giao thông tiếp tục tăng, gây mất an toàn, hư hỏng kết cấu công trình, tăng chi phí quản lý bảo trì Quốc lộ 5.

Chưa kể, việc xây dựng đường song hành đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô sẽ làm đoạn đường tránh trạm ngắn và thuận tiện hơn, làm gia tăng tình trạng tránh trạm thu phí số 1 gây thất thu tiền thu phí, ảnh hưởng đến phương án tài chính của Hợp đồng BOT Dự án đường Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và nguồn thu của Nhà nước đồng thời gia tăng tai nạn giao thông, hư hỏng kết cấu hạ tầng và gây ùn tắc giao thông tại các đường địa phương.

Trên cơ sở đó, để giảm thiểu việc chủ xe lạm dụng đường song hành đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô để tránh trạm thu phí số 1 trên Quốc lộ 5, VIDIFI đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công có các biện pháp để hạn chế người điều khiển ôtô sử dụng đường song hành đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô tránh trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5.

Đồng thời, đề nghị cho phép VIDIFI được nghiên cứu bổ sung một số trạm thu phí phụ tại một số tuyến đường đấu nối với Quốc lộ 5 và dịch chuyển trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5 về khu vực khoảng từ Km11+135-Km12+00, Quốc lộ 5./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực