Quan tâm giải quyết, trả lời cử tri để nâng cao đời sống nhân dân

Thứ ba, 26/09/2023 16:57
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu huyện Sóc Sơn tiếp tục rà soát, không để sót đối tượng thụ hưởng chính sách liên quan đến Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn; đề nghị các sở, ngành, huyện Sóc Sơn quan tâm giải quyết theo thẩm quyền, trả lời cử tri theo quy định, những việc gì làm được để bảo đảm, nâng cao đời sống nhân dân thì phải làm ngay.

Ngày 26/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 10 đã tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.

Cử tri huyện Sóc Sơn phát biểu ý kiến, kiến nghị. 

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, các đại biểu Quốc hội đã báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV; báo cáo về kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri tại các kỳ tiếp xúc cử tri trước.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Sóc Sơn đánh giá cao hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố trong thời gian qua đã kịp thời đưa các ý kiến, kiến nghị đến với diễn đàn Quốc hội và nhận được những hồi âm tích cực từ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan; đồng thời đánh giá cao công tác quản lý, điều hành kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội của thành phố.

Cử tri Cao Văn Thịnh, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Sóc Sơn cho biết, nhân dân địa phương bày tỏ vui mừng khi vừa qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Cử tri mong muốn cơ quan soạn thảo quan tâm, đưa các nội dung kiến nghị của người dân vào trong dự thảo Luật, trong đó liên quan đến quy hoạch phân khu, quy hoạch rừng, tránh hiện trạng chồng lấn như hiện nay.

Liên quan đến Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn, cử tri Cù Hồng Dân (xã Nam Sơn) đề nghị thành phố quan tâm chỉ đạo xử lý nước rỉ rác, có biện pháp che chắn nhằm tránh phát sinh ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân xung quanh. Đồng thời, thành phố xem xét về thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư của các hộ dân thuộc dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 0-500m theo đề xuất của huyện.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Sóc Sơn cũng kiến nghị mở rộng, đầu tư xây dựng một số tuyến đường nhằm giảm ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông trên địa bàn; phân rõ ranh giới giữa đất quốc phòng và đất dân cư… Đặc biệt, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ quy hoạch rừng để nhân dân yên tâm sản xuất.

Liên quan đến ý kiến của cử tri, đại diện các sở, ngành đã trao đổi và giải đáp các ý kiến tại buổi tiếp xúc. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Huy Cường cho biết, Luật Đất đai sửa đổi là dự án luật rất lớn. Đến nay, đơn vị đã tổng hợp nhiều ý kiến góp ý của các cấp, ban ngành cùng đông đảo nhân dân và sẽ báo cáo, đề xuất đầy đủ lên cấp có thẩm quyền.

Về Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Huy Cường cho biết, giai đoạn 3 của dự án tổ chức khoanh vùng thu hồi bán kính 500m xung quanh để thực hiện các biện pháp bảo vệ, trồng cây ngăn ô nhiễm, chỉ một phần của giai đoạn đầu tư xây dựng nhà máy đốt rác phát điện. “Nhà máy được áp dụng công nghệ mới, thành phố đã phối hợp kiểm tra đánh giá về dự án này”, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nói.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri. 

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trân trọng cảm ơn các ý kiến phát biểu và khẳng định Tổ đại biểu tiếp thu đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri, tổng hợp báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố để báo cáo với Quốc hội.

Nhấn mạnh Kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ cho ý kiến lần đầu về Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh khẳng định, đây cơ hội thuận lợi, “cơ hội vàng” định vị lại không gian, mục tiêu, quan điểm phát triển, kiến tạo Thủ đô trong tương lai. Trong đó, thành phố nỗ lực triển khai đồng bộ Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến 2045, tầm nhìn đến 2065 và Quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 vào Luật Thủ đô (sửa đổi)...

Về các kiến nghị của cử tri liên quan đến vấn đề môi trường được người dân quan tâm, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết, qua nhiều lần tiếp xúc với cử tri địa phương, lãnh đạo TP đã nắm bắt và đang tiếp tục giải quyết các kiến nghị. Tuy nhiên, công tác này cũng cần có thời gian, chưa thể hoàn thành trong ngày 1 ngày 2.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu huyện Sóc Sơn tiếp tục rà soát, không để sót đối tượng thụ hưởng chính sách liên quan đến vùng bán kính 500m Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn và có chính sách đặc thù, nhưng tuyệt đối không được lợi dụng chính sách.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị các sở, ngành thành phố, huyện Sóc Sơn quan tâm giải quyết theo thẩm quyền, trả lời cử tri theo quy định. “Những việc gì làm được để bảo đảm, nâng cao đời sống nhân dân thì phải làm ngay”, đồng chí Trần Sỹ Thanh yêu cầu.

Về các kiến nghị của cử tri, đồng chí Trần Sỹ Thanh đề nghị huyện Sóc Sơn quan tâm giải ngân các nguồn vốn trên địa bàn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phát triển…/.

tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực