Quy định cụ thể về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Thứ tư, 05/10/2022 17:09
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Hồ Chí Minh vừa phối hợp với Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 45 cho đội ngũ cán bộ làm công tác môi trường của các sở, ban, ngành của thành phố.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Nguyễn Quỳnh 

Nghị định số 45/2022/NĐ-CP (Nghị định 45) ngày 07/7/2022 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT) quy định, tăng mức xử phạt các hành vi xả thải, chôn lấp chất thải không đúng quy định; đồng thời, đẩy mạnh phân cấp trong xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT cho cấp phường, xã, thị trấn.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hưng Thịnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã giao cho UBND cấp tỉnh quyết định về hình thức phân loại rác tại nguồn. Nghị định 45 đưa ra hình thức chế tài xử phạt đối với hành vi không phân loại rác tại nguồn theo quy định.

Như vậy, sau khi địa phương ban hành quy định về phân loại rác tại nguồn, nếu người dân không phân loại đúng theo quy định thì mới áp dụng chế tài xử phạt theo Nghị định số 45.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cũng cho rằng, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 cũng như Nghị định số 45 có những chế định mới nên khi triển khai không tránh khỏi những lúng túng, vướng mắc. Vì vậy, các địa phương phải nắm được Luật để vận dụng linh hoạt, tránh máy móc, khô cứng.

Hiện Tổng cục Môi trường vẫn đang tiếp tục tổng hợp các ý kiến từ phía các địa phương, dự kiến, từ nay đến cuối năm 2022 sẽ biên tập bộ trao đổi giải đáp câu hỏi liên quan đến các tình huống thực thi Luật Bảo vệ môi trường 2020 cũng như các Nghị định hướng dẫn thi hành để gửi cho các tỉnh, thành phố cùng đối chiếu, áp dụng.

Đại diện Sở TN&MT TP.Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, trong quá trình triển khai các thủ tục pháp lý về môi trường theo quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, vẫn còn một số vướng mắc, bất cập giữa thực tiễn của TP.Hồ Chí Minh với quy định của pháp luật. Một trong những nguyên nhân là về cách hiểu khác nhau dẫn đến cách thức tổ chức, triển khai khác nhau…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung cùng nhau trao đổi, làm sáng tỏ các vấn đề còn vướng mắc, cũng như đánh giá cụ thể nguyên nhân liên quan đến các thủ tục pháp lý về môi trường./.

 

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực