Số ổ dịch tả lợn châu Phi giảm mạnh so với cùng kỳ

Thứ ba, 14/03/2023 15:25
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Từ đầu năm 2023 đến ngày 7/3/2023, cả nước đã xảy ra 68 ổ dịch tả lợn châu Phi tại 22 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy 2.984 con lợn. So với cùng kỳ năm 2022, số tỉnh có dịch giảm 50%, số ổ dịch giảm 87,4%; số lợn buộc phải tiêu hủy tại các ổ dịch giảm gần 87,95%.
 Phun hóa chất khử trùng tiêu độc ở những nơi có lợn mắc dịch (Ảnh: Đ.T)

Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), năm 2022, cả nước đã xảy ra 1.256 ổ dịch tả lợn châu Phi tại 54 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy 60.442 con lợn.

Từ đầu năm 2023 đến ngày 7/3/2023, cả nước đã xảy ra 68 ổ dịch tại 22 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy 2.984 con lợn. So với cùng kỳ năm 2022, số tỉnh có dịch giảm 50%, số ổ dịch giảm 87,4%; số lợn buộc phải tiêu hủy tại các ổ dịch giảm gần 87,95%.

Hiện nay, cả nước có 37 xã thuộc 31 huyện của 19 tỉnh chưa qua 21 ngày.

Cũng theo Cục Thú y, thực hiện công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, ngành NN&PTNT đã triển khai các kế hoạch giám sát chất lượng và sử dụng 1,2 triệu vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi do Công ty cổ phần thuốc thú y Navetco và Công ty TNHH MTV AVAC Việt Nam sản xuất. Mục tiêu của các Kế hoạch nhằm bảo đảm các vắc xin dịch tả lợn châu Phi NAVET – ASFVAC và AVAC ASF LIVE đạt yêu cầu về chất lượng trước khi đưa vào sử dụng tại thực địa của ít nhất 10 lô vắc xin sản xuất liên tiếp. Tổ chức đánh giá các vắc xin NAVET-ASFVAC và AVAC ASF LIVE trong điều kiện chăn nuôi thực tế nhằm bảo đảm việc sử dụng vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi trên diện rộng an toàn, hiệu quả.

Kết quả, công ty NAVETCO đã cung ứng, phối hợp với các cơ quan có liên quan, người chăn nuôi sử dụng 38.611 liều vắc xin dịch tả lợn châu Phi NAVET-ASFVAC tại nhiều trang trại của 22 tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước. Theo báo cáo của các đơn vị và công ty NAVETCO, về cơ bản, số lợn được tiêm phòng đều an toàn, hiệu quả, phát triển tốt. Công ty AVAC đã cung ứng, phối hợp với các cơ quan có liên quan, người chăn nuôi sử dụng trên 600.000 liều vắc xin dịch tả lợn châu Phi AVAC ASF LIVE, trong đó có phối hợp với công ty CP Việt Nam tổ chức sử dụng tại 545 cơ sở chăn nuôi lợn tại 32 tỉnh, thành phố. Theo báo cáo của các đơn vị và công ty AVAC, số lợn được tiêm phòng đều an toàn, hiệu quả (đáp ứng miễn dịch, đạt trên 93%), phát triển tốt.

Cục Thú y cho biết, hiện nay, nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát và lây lan diện rộng trong thời gian tới vẫn rất cao. Nguyên nhân do đặc điểm của vi rút dịch tả lợn châu Phi rất nguy hiểm đối với lợn, có khả năng tồn tại lâu ngoài môi trường, đường lây truyền rất phức tạp. Chăn nuôi nông hộ vẫn chiếm tỷ lệ lớn, trong khi đó không đảm bảo các yêu cầu chăn nuôi an toàn sinh học.

Thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa, diễn biến phức tạp, gây bất lợi cho sức khỏe đàn vật nuôi và tạo điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh (đang tồn tại trong môi trường và trên một số đàn vật nuôi) có thể gây bùng phát dịch. Một số địa phương và chủ vật nuôi chưa tuân thủ nghiêm việc báo cáo dịch bệnh theo đúng quy định,… Do đó, cần tiếp tục chủ động theo dõi tình hình dịch bệnh, đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông để phòng chống dịch bệnh này trên đàn gia súc./.

B.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực