Sôi nổi phong trào xây dựng nhà văn hoá ở Yên Bình

Thứ năm, 11/05/2023 10:30
(ĐCSVN) - Với cách làm bài bản, lộ trình phù hợp, Yên Bình (Yên Bái) đã phát huy được sức mạnh tổng hợp từ mọi nguồn lực, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc xây dựng nhà văn hóa thôn, nhà văn hóa số...

Phát huy hiệu quả sức dân

Để ủng hộ phong trào làm nhà văn hóa (NVH), anh Lương Văn Phóng, trưởng thôn Làng Cạn, xã Mông Sơn, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tự nguyện hoán đổi gần 600m2 đất thổ cư có vị trí thuận lợi để nhận lại mảnh đất rộng chưa đầy 200m2 của xã (chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Động lực để anh Phóng làm vậy do NVH thôn Làng Cạn diện tích quá hẹp, trong khi dân trong thôn ai cũng ước có một NVH rộng rãi, khang trang hơn. Trong khi việc đổi đất còn khiến gia đình anh Phóng thua thiệt khoảng gần 100 triệu đồng so với giá thị trường, nhưng gia đình anh vẫn quyết thực hiện. Công trình NVH thôn Làng Cạn được hình thành có tổng trị giá 370 triệu đồng, trong đó huyện hỗ trợ 20 tấn xi măng còn lại bằng nguồn xã hội hóa và sức đóng góp của nhân dân.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư huyện uỷ Yên Bình ( đứng thứ 3 từ phải sang) dự khởi công và trao 20 tấn xi măng hỗ trợ  thôn Loan Thượng, xã Tân Hương xây dựng NVH. (Ảnh: Kim Chiến)

Còn tại thôn Loan Thượng, xã Tân Hương, một ngày cuối tháng 2/2023, hơn 100 hộ dân trong thôn đã có mặt đông đủ để dự Lễ khởi công xây dựng NVH. Công trình có diện tích sử dụng 215 m2, được thiết kế nhà xây cấp 4 đảm bảo 200 chỗ ngồi với tổng kinh phí 500 triệu đồng. Trong đó huyện hỗ trợ 20 tấn xi măng, còn lại vận động từ sức dân.

Anh Hoàng Văn Sơn, trưởng thôn Loan Thượng cho hay: “Khi thôn có chủ trương xây mới NVH, ai cũng phấn khởi, trong đó hộ gia đình ông Tạ Văn Bính tự nguyện hiến 100m2 đất, các hộ trong thôn đóng góp 4 triệu đồng/hộ”. Công trình đã hoàn thành đúng kế hoạch vào dịp kỷ niệm 30/4, 1/5 người dân ai cũng rất phấn khởi.

Ông Hoàng Văn Huấn, người dân thôn Loan Thượng bộc bạch: “Tôi già rồi lại thường xuyên ốm đau bệnh tật, nhưng khi thôn có chủ trương xây dựng NVH, tôi  rất đồng tình ủng hộ. Kinh tế gia đình khó khăn, không góp tiền đủ một lần, tôi góp làm ba lần. Giờ đây NVH hoàn thành khang trang, sạch đẹp, nhân dân thoải mái hội họp, văn nghệ, thể thao, tôi vui lắm” .  

Xã Tân Hương có 11 thôn, chủ yếu bằng sức đóng góp của dân từ năm 2021 đến nay toàn xã đã khởi công xây mới 3 NVH trị giá trên 1,5 tỷ đồng. Nhờ đó mà đến nay 11/11 thôn của xã đều có NVH đảm bảo đạt tiêu chuẩn, sẵn sàng cho việc chuyển đổi số.

Thực tiễn sinh động trên cho thấy, chưa bao giờ phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là làm NVH thôn trên địa bàn huyện Yên Bình lại diễn ra sôi nổi như hiện nay. Với cách làm bài bản, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu đi trước, làm trước, gần dân, sát dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu, huyện Yên Bình đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ sức mạnh nội sinh trong dân. Từ các xã vùng thấp đến vùng cao, nơi đâu bà con cũng hồ hởi tự nguyện hiến đất, góp công, góp của để xây dựng NVH đảm bảo đạt tiêu chuẩn.

Quyết Thắng 1 là thôn đặc biệt khó khăn của xã Cảm Nhân, toàn thôn có 140 hộ đồng bào Dao sinh sống. Trước đây mọi cuộc họp của thôn đều phải mượn nhà dân, không có điểm vui chơi, giải trí. Thế nhưng hoàn toàn bằng sức đóng góp của dân, giờ đây Quyết Thắng 1 đã xây được NVH khang trang, sạch đẹp rộng gần 200m2, trị giá trên 300 triệu đồng.

Bà  Bàn Thị Thái, người trong thôn vui mừng cho biết: Từ khi có NVH, đời sống  tinh thần của bà con trong thôn được nâng lên rõ rệt; có nơi hội họp khang trang, có sân vui chơi thể thao, văn hóa văn nghệ , bà con nhân dân ai cũng thấy phấn khởi.

Từ năm 2021, nhờ dân vận, huy động khéo sức dân, xã Cảm Nhân đã khởi công xây dựng 9 NVH thôn, các NVH đều có diện tích sử dụng  từ 150 - 200m2, trị giá từ  280 –  400 triệu đồng, Cảm Nhân trở thành điểm sáng trong việc huy động sức dân xây dựng NVH ở  huyện Yên Bình, hiện tại 13/13 thôn của xã đều có NVH khang trang.

Chủ tịch xã Nguyễn Đức Hạnh chia sẻ: Quá trình xây dựng NVH, bất cứ việc gì dù nhỏ hay to đều phải đưa ra bàn bạc trước dân , cùng với nhân dân đề ra kế hoạch cụ thể và động viên nhân dân thực hiện với quan điểm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, khi dân đã tin thì mọi việc dù khó đến mấy cũng vượt qua”.

Bà con nhân dân thôn Gò Chùa, xã Bạch Hà, huyện Yên Bình vui văn nghệ tại NVH thôn. (Ảnh: Kim Chiến) 

Đi từ đời sống nhân dân để có cách khơi dậy sức dân linh hoạt, sáng tạo đã trở thành động lực to lớn để Yên Bình phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong phong trào xây dựng NVH thôn. Từ 2021 đến nay, với mức hỗ trợ của huyện là 15 tấn xi măng/NVH sửa chữa và 20 tấn xi măng/NVH xây mới, còn lại hoàn toàn bằng nguồn xã hội hóa và sức đóng góp của dân, huyện Yên Bình đã làm mới và sửa chữa được trên 50 NVH thôn, với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng. Hiện tại toàn huyện có 177  khu dân cư thì 100% khu đều có NVH khang trang đáp ứng nhu cầu hội họp và sinh hoạt văn nghệ, thể thao của người dân. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để Yên Bình sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng mô hình NVH số và NVH số nâng cao trên địa bàn toàn huyện.

Tự tin vươn lên "nhà văn hóa số"

Khác với mọi lần, kỳ sinh hoạt định kỳ tháng 4 của chi bộ Làng Cần, xã Đại Minh diễn ra khá sôi nổi. Đúng giờ họp, tất cả 28 đảng viên đều có mặt đông đủ tại NVH thôn, ai ai cũng phong thái nhẹ nhàng pha vui mừng phấn khởi. Bởi trước khi đến họp họ đều được nghiên cứu đầy đủ tài liệu và nắm bắt các nội dung diễn ra tại cuộc họp đã đăng tải trên nền tảng “sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” và được cài đặt trên điện thoại thông minh của từng cá nhân, từ đó chủ động chuẩn bị ý kiến để tham gia phát biểu tại cuộc họp. NVH thôn Làng Cần được xây dựng đã lâu hoàn toàn bằng sức đóng góp của dân, nhưng vẫn còn rất khang trang, sạch đẹp, có nhà vòm, nền lát gạch hoa sáng bóng gồm đầy đủ hệ thống trang thiết bị như quạt mát, tăng âm loa đài, bàn ghế, trang trí khánh tiết...

Bí thư chi bộ Hoàng Thanh Nghị cho hay: “NVH thôn Làng Cần là một trong 6 NVH được xã Đại Minh chọn để xây dựng NVH số, bà con ai cũng vui mừng háo hức, tự nguyện góp tiền mua sắm trang thiết bị và trả tiền thuê bao gói mạng hàng tháng”. Từ khi có NVH số mọi công việc hội họp của chi bộ, của thôn, xóm được triển khai thuận lợi hơn, nhất là việc triển khai học tập các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước không còn phải rườm rà tài liệu, giấy tờ như trước. Giờ đây, NVH vừa là nơi vui chơi, giải trí của nhân dân sau những giờ lao động mệt nhọc, vừa là địa điểm để tổ chức các cuộc thi, các cuộc tuyên truyền, hướng dẫn về chuyển đổi số, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, sáng tạo, bảo tồn bản sắc văn hóa của nhân dân và chất gắn kết quan trọng nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết trong khu dân cư.

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND huyện Yên Bình (đứng thứ 3 từ phải sang) dự khởi công NVH và tặng quà động viên nhân dân thôn Làng Cạn, xã Mông Sơn. (Ảnh: Kiều Mười)

 Với cách làm bài bản, lộ trình phù hợp, Yên Bình đã phát huy được hiệu quả sức mạnh tổng hợp từ lòng dân trong việc xây dựng NVH thôn, NVH số. Đến thời điểm hiện nay (sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện xây dựng mô hình NVH số), huyện Yên Bình đã có trên 50% NVH thôn đảm bảo các tiêu chí của NVH số, trong đó có hơn 10% đảm bảo tiêu chí NVH số nâng cao.

Đồng chí An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số huyện Yên Bình cho biết: "Xây dựng NVH thôn, NVH số là một trong các chủ trương lớn địa phương đang thực hiện. Chúng tôi xuyên suốt phương châm "lấy sức dân để lo cho dân", từ đó xây dựng các kế hoạch, ban hành cơ chế hỗ trợ, khuyến khích phù hợp; phát động phong trào thi đua giữa các xã, thị trấn trong huyện và giữa các thôn, tổ dân phố trong xã, thị trấn; phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân, tới đây huyện sẽ phát động cuộc thi xây dựng NVH thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, thông minh sâu rộng trong toàn huyện...

"Phát huy những kết quả đã đạt được cộng với sự sáng tạo không ngừng trong công tác điều hành, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền để phát huy hiệu quả sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị, Yên Bình chúng tôi tự tin vươn lên tầm cao "nhà văn hóa số" trong một ngày không xa” - Bí thư huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh nói./.

Kim Chiến - Kiều Mười

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực