Thí điểm dùng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 ở sân bay

Thứ hai, 29/05/2023 15:46
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Từ ngày 1/6 - 1/8/2023 tại các cảng hàng không trên toàn quốc đối với chuyến bay nội địa, hành khách tự nguyện có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục check-in, kiểm tra an ninh hàng không và làm thủ tục bay thay thế căn cước công dân.
 Hành khách bay sử dụng ứng dụng định danh điện tử tại sân bay Nội Bài.

Ngày 29/5, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho hay, đơn vị đã gửi văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về kế hoạch thí điểm cho phép hành khách làm thủ tục đi máy bay bằng tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Đây là một trong những giải pháp nhằm triển khai các quy định của Nghị định số 59/2022 về việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho công dân.

Theo kế hoạch, việc thí điểm sẽ diễn ra trong hai tháng, từ ngày 1/6-1/8/2023 tại các cảng hàng không trên toàn quốc đối với chuyến bay nội địa. Hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục check-in, kiểm tra an ninh hàng không và làm thủ tục bay thay thế căn cước công dân. Tuy nhiên, chỉ những hành khách tự nguyện mới được áp dụng quy định này.

Nhân viên hàng không tham gia thí điểm cũng sử dụng tài khoản của mình và cam kết không lợi dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật. Tại các điểm làm thủ tục bay thí điểm sẽ có biển, bảng thông báo việc chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Nhân viên hàng không sẽ kiểm tra trực quan tài khoản của hành khách và có thể quét mã QR code để xác minh tính xác thực của tài khoản trong một số trường hợp đặc biệt theo hướng dẫn của Bộ Công an.

Cục Hàng không cho biết, sẽ đánh giá hiệu quả sau khi thí điểm và báo cáo Bộ GTVT về những vướng mắc trong việc áp dụng các quy định của Nghị định số 59/2022. Nghị định này quy định rằng công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để giao dịch với các cơ quan nhà nước và các tổ chức khác trong nhiều lĩnh vực.

Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 là loại tài khoản được cấp cho công dân sau khi xác minh thông tin cá nhân bằng căn cước công dân hoặc hộ chiếu. Tài khoản này có tính bảo mật cao và có giá trị pháp lý như căn cước công dân. Công dân có thể sử dụng tài khoản này để giao dịch trực tuyến, thanh toán, ký số và xác thực danh tính.

Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi đi máy bay được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hành khách và doanh nghiệp hàng không. Hành khách có thể tiết kiệm thời gian và chi phí khi làm thủ tục, tránh được việc mất hoặc quên căn cước công dân. Doanh nghiệp hàng không có thể nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu rủi ro an ninh và tiết kiệm chi phí in ấn.

Cục Hàng không hy vọng rằng, việc thí điểm sẽ giúp thu thập ý kiến phản hồi từ hành khách và doanh nghiệp hàng không để hoàn thiện quy trình và giải quyết các vấn đề phát sinh. Cục Hàng không cũng kêu gọi sự hợp tác và ủng hộ của các bên liên quan để triển khai thành công việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi đi máy bay.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực